Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại về Triều Tiên

07:08, 18/08/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét đã kêu gọi các bên liên quan thông qua đối thoại song phương hoặc đa phương để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. LHQ sẵn sàng hỗ trợ nối lại các vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cảnh báo giải pháp quân sự không phải là lựa chọn để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên tuân thủ Nghị quyết 2371 của Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

* Trong cuộc họp báo nhân dịp đánh dấu 100 ngày cầm quyền đầu tiên, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã hối thúc Triều Tiên nối lại đối thoại, song cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ "vượt qua giới hạn đỏ" nếu lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm thời gian cũng như những nỗ lực để có thể tái khởi động tiến trình đối thoại liên Triều. Ông Mun Chê In cũng bác bỏ khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

* Ngày 17-8, phát biểu ý kiến trong cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng G.Đăn-phót đang ở thăm Bắc Kinh (Trung Quốc), Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh, nước này tin tưởng biện pháp duy nhất để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là thông qua các cuộc đối thoại và tham vấn, thay vì sử dụng giải pháp quân sự. Tướng Đăn-phót cũng cho rằng giải pháp hòa bình luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho vấn đề Triều Tiên.

* Truyền thông Nhật Bản cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã lên kế hoạch lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên mặt đất để đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn có kế hoạch thành lập một đơn vị mới thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) với nhiệm vụ bảo vệ những vệ tinh được Mỹ và Nhật Bản sử dụng khỏi các cuộc tiến công tên lửa đạn đạo.

* Đặc phái viên Nga tại LHQ V.Nê-ben-di-a đã hối thúc Mỹ và Hàn Quốc giảm quy mô các cuộc tập trận chung nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đặc phái viên Nga tại LHQ cho rằng cần đưa ra một lộ trình chính trị, theo đó Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc cũng ngừng các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn tại khu vực. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Oa-sinh-tơn và Xơ-un sẽ vẫn tiến hành cuộc tập trận chung hằng năm vào ngày 21-8 tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com