Nạn nhân trong các vụ tấn công tại Tây Ban Nha đến từ 35 quốc gia

08:08, 19/08/2017

Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp Catalan ngày 18-8 cho biết, số người chết trong hai vụ tấn công tại Tây Ban Nha đã tăng lên 14 người. Trong khi đó, theo thống kê của CNN, các nạn nhân trong các vụ tấn công đến từ 35 quốc gia.

Trước đó ngày 17-8, một chiếc xe tải đã lao vào những người đi bộ đang thăm quan trên đại lộ Las Ramblas, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đây là khu vực thăm quan đi bộ đông đúc nhất của thành phố này. Vụ tấn công đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Kẻ lái xe tải đã bỏ chạy khỏi hiện trường vụ tấn công.

Người dân tập trung tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đâm xe tải vào người đi bộ tại Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 18-8-2017. (Ảnh: Reuters)
Người dân tập trung tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đâm xe tải vào người đi bộ tại Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 18-8-2017. (Ảnh: Reuters)

Không lâu sau đó, sớm ngày 18-8, năm kẻ tấn công có vũ trang đã lái một chiếc ô-tô lao vào người đi bộ và các nhân viên cảnh sát tại khu nghỉ mát Cambrils, ở Catalan, cách Barcelona 120 km về phía tây nam. Cảnh sát đã tiêu diệt năm kẻ tấn công này.

Cảnh sát trưởng khu vực Catalonia của Tây Ban Nha, Josep Lluis Trapero, cho biết, trên xe ô-tô của năm kẻ tấn công này có rìu và dao và trên người chúng có gài các thiết bị nổ giả.

Một người phụ nữ Tây Ban Nha đã thiệt mạng trong vụ tấn công tại Cambrils, nâng tổng số người thiệt mạng trong hai vụ tấn công là 14 người. Trong khi một vài người dân và một cảnh sát bị thương.

Trước đó, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, kẻ lái xe tải nằm trong số năm kẻ tấn công tại Cambrils bị cánh sát tiêu diệt. Tuy nhiên, ông Trapero cho biết, ông không thể xác nhận thông tin này.

Số người bị thương trong hai vụ tấn công là 126 người, trong đó 65 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện và 17 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo thống kê của CNN, các nạn nhân của hai vụ tấn công này đế từ ít nhất 35 quốc gia khác nhau. Tây Ban Nha là một trong ba điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới, trong đó thành phố Barcelona là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của nước này, đón khoảng tám triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm.

Hai công dân Italy là những người đầu tiên được xác định danh tính. Mỹ và Bồ Đào Nha cũng xác định có một công dân thiệt mạng trong các vụ tấn công. Đến thời điểm hiện tại, Pháp là nước có số thương vong cao nhất trong các vụ tấn công với 26 người mang quốc tịch Pháp bị thương, trong đó có 11 người bị thương nặng.

Ông Trapero cho biết, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ bốn người liên quan đến các vụ tấn công, trong đó có ba người Moroco và một công dân thuộc thành phố tự trị Melilla của Tây Ban Nha, nằm tại khu vực Bắc Phi. Những người này trong độ tuổi từ 21 đến 34 và không ai từng có các hoạt động liên quan đến khủng bố. Ba đối tượng khác đã được nhận dạng nhưng vẫn chưa bị bắt giữ.

Trước đó, ông Trapero cho biết, hoạt động điều tra đang tập trung vào một ngôi nhà tại Alcanar, phía tây nam Barcelona. Ngôi nhà này đã bị phá hủy bởi một vụ nổ ngay sau lúc nửa đêm ngày 16-8.

Cảnh sát cho rằng, ngôi nhà này đã được sử dụng để lên kế hoạch cho một hoặc một vài vụ tấn công quy mô lớn tại Barcelona, với khả năng sử dụng một lượng lớn các bình đựng khí butan được tích trữ tại đó.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com