Anh sẵn sàng thanh toán 40 tỷ ơ-rô phí rời EU

08:08, 07/08/2017

Anh sẵn sàng chi 40 tỷ ơ-rô cho Liên minh châu Âu (EU) để thanh toán các phí tổn cho việc nước này rời EU, còn gọi là Brexit.

Báo Sunday Telegraph số ra ngày 5-8 dẫn một số nguồn tin Chính phủ Anh đã tiết lộ thông tin trên trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 3 giữa Anh và EU về Brexit sẽ bắt đầu từ cuối tháng 8 này và các nhà đàm phán đang hết sức nỗ lực để đạt một thỏa thuận từ nay đến cuối năm 2018. 

Theo tờ Telegraph, giới chức Anh đang xem xét sẽ đưa ra đề xuất về một thỏa thuận giai đoạn chuyển tiếp, mà trong đó, mỗi năm Anh sẽ trả cho EU khoảng 10 tỷ ơ-rô và thời gian chi trả là 3 năm cho đến sau khi Anh rời “ngôi nhà chung châu Âu” vào tháng 3-2019.  

Trong khi đó, cho đến nay, Trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Mi-sen Ba-ni-ơ vẫn từ chối công khai khoản tiền mà EU yêu cầu Anh bồi thường do Brexit. Tuy nhiên, ông Ba-ni-ơ khẳng định đây là vấn đề mà Anh và EU cần giải quyết thấu đáo trong giai đoạn đầu đàm phán về Brexit, dự kiến kết thúc vào tháng 10-2017 - thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU. 

Trước đó, các hãng phương Tây tiết lộ con số này lên tới 100 tỷ ơ-rô, bao gồm các khoản đóng góp mà Anh đã cam kết cho các dự án đang được triển khai của EU, quỹ lương hưu và các chi phí khác. 

Hi-rô-si-ma tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử

Sáng 6-8, chính quyền Thành phố Hi-rô-si-ma, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố.

Tham dự buổi lễ ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản còn có đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 80 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga. 

Đúng 8h15’ giờ địa phương (6h15’ giờ Việt Nam), thời khắc 72 năm trước quả bom nguyên tử  phát nổ ở độ cao 600m trên bầu trời Hi-rô-si-ma, những hồi chuông tưởng niệm đã ngân lên trong những phút mặc niệm tưởng nhớ khoảng 140 nghìn người đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới này. 

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở Công viên tưởng niệm Hòa Bình, Thị trưởng Thành phố Hi-rô-si-ma Ca-dư-mi Mát-sui hối thúc Chính phủ Nhật Bản thông qua một hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh nhiều nước đã thông qua hiệp ước này “thể hiện quyết tâm dứt khoát” xóa bỏ vũ khí hạt nhân và đây là thời điểm để tất cả các chính phủ nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. 

Hàn Quốc hoan nghênh nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc ngày 6-8 đã hoan nghênh việc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vừa thông qua một nghị quyết mới về trừng phạt Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, trong một tuyên bố ra ngay sau khi nghị quyết trên được 15 nước ủy viên HĐBA thông qua, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ nước này hoan nghênh việc HĐBA LHQ nhất trí thông qua nghị quyết 2371 nhằm đáp lại các hành động khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong các ngày 4-7 và 28-7 vừa qua. 

Tuyên bố cũng cho biết Xơ-un kêu gọi Bình Nhưỡng coi trọng lời cảnh báo của quốc tế và ngừng ngay các hành động khiêu khích liều lĩnh, đi theo con đường đối thoại để đạt được phi hạt nhân hóa và hòa bình./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com