Liên hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên

07:08, 07/08/2017

Ngày 5-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7 vừa qua. Những biện pháp trong Nghị quyết 2371 có thể làm sụt giảm 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Bình Nhưỡng, vốn đang ở mức ba tỷ USD hằng năm.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố ngày 29-7-2017.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố ngày 29-7-2017.

Theo đó, nghị quyết do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản; cũng như cấm các quốc gia khác tăng số lượng người lao động Triều Tiên làm việc tại nước ngoài hiện nay; cấm các hình thức liên doanh mới với Triền Tiên và mọi hoạt động đầu tư mới trong các công ty liên doanh hiện tại với nước này. Nghị quyết còn bổ sung chín cá nhân và bốn tổ chức của Triều Tiên vào danh sách bị đóng băng tài sản toàn cầu và cấm đi lại.

Phát biểu ý kiến trước HĐBA, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết: “Nghị quyết này là gói biện pháp trừng phạt kinh tế đơn lẻ lớn nhất từng có nhằm vào Triều Tiên... Chúng ta cần thực hiện thêm nhiều hoạt động khác. Mỹ đang và sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp phòng thủ thận trọng để tự bảo vệ mình và các đồng minh”. Cũng theo bà Haley, Washington sẽ tiếp tục triển khai các cuộc tập trận chung hằng năm với Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Cho Tae-yul cũng hoan nghênh nghị quyết mới của HĐBA và cho rằng Bình Nhưỡng phải gánh chịu hậu quả của việc vi phạm các nghị quyết hiện hành.

Các phiên thảo luận để ra nghị quyết mới liên quan Triều Tiên được bắt đầu sau khi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên vào ngày 4-7 vừa qua.

Nghị quyết 2371 là nghị quyết thứ tám được HĐBA thông qua kể từ năm 2006 nhằm đáp trả năm cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Trong các nghị quyết chống Bình Nhưỡng được thông qua trong năm 2016, HĐBA đã đưa ra mức giới hạn xuất khẩu than đá - sản phẩm thương mại chính của Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com