Tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

07:07, 27/07/2017

Ngày 25-7, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã nổ súng bắn cảnh cáo khi một tàu tuần tra của Iran lại gần trong khoảng cách 150 yard (khoản 137 mét). Tuy nhiên, phía Iran lại nói rằng chính con tàu của Mỹ có hành động khiêu khích.

Theo người phát ngôn Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ Ian McConnaughey, khi con tàu USS Thunderbolt, một tàu tuần tra lớp Cyclone thuộc Hạm đội 5 đang đóng tại Bahrain, đang thực hiện diễn tập với các tàu của Mỹ và các đồng minh khác trên hải phận quốc tế thì một tàu tuần tra của Iran tiến tới gần. Phía Mỹ cáo buộc con tàu của Iran đã không trả lời các tín hiệu vô tuyến, pháo sáng cũng như còi tàu của con tàu Mỹ, tiến vào phạm vi 137 mét gần tàu Thunderbolt buộc con tàu này phải bắn cảnh cáo.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRGC) lại lên tiếng chỉ trích con tàu Mỹ đã có hành động khiêu khích trong vụ việc. IRGC đã ra thông cáo cho biết một "tàu chiến" của Mỹ đã di chuyển về hướng con tàu tuần tra của Iran trong hải phận quốc tế ở phía bắc vùng Vịnh và bắn chỉ thiên hai phát đạn. Sepah News, trang web tin tức chính thức của IRCG cho biết: "Tàu của Hải quân Vệ binh Cộng hòa, không để tâm tới hành động khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp này, đã tiếp tục nhiệm vụ của mình và sau một thời gian ngắn con tàu của Mỹ đã rời khỏi khu vực".

Đây là vụ đụng độ đầu tiên giữa hải quân hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức. Vụ đụng độ lớn trước đó đã xảy ra đầu tháng 1-2017 khi một tàu khu trục của Mỹ bắn ba phát đạn cảnh cáo bốn tàu tấn công nhanh của Iran ở gần Eo biển Hormuz sau khi chúng lao tới gần con tầu này bất chấp các yêu cầu giảm tốc độ. Năm

Những vụ chạm trán giữa hải quân hai nước trong vùng biển Vịnh Ả-rập xảy ra rất thường xuyên. Trong năm 2016, hải quân Mỹ đã ghi nhận được 35 trường hợp mà họ gọi là "không an toàn và/hoặc thiếu chuyên nghiệp" với hải quân Iran, so với 23 trường hợp năm 2015.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com