Hàng nghìn người sơ tán do cháy rừng tại Pháp

07:07, 27/07/2017

Ngày 26-7, giới chức Pháp cho biết, cháy rừng trên diện rộng tại phía đông nam nước này đã buộc 10 nghìn người phải sơ tán trong đêm. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa được huy động để ứng phó với nhiều đám chạy gần khu vực Bormes-les-Mimoses thuộc vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur.

Theo giới chức Pháp, ngọn lửa bùng phát tại khu vực có dân số nhiều gấp hai hoặc ba lần vào mùa hè. Đám cháy làm khoảng 4.000 ha đất trồng dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, tại khu vực đất liền có nhiều núi và trên đảo Corsica bị thiêu rụi. Tại Corsica, hàng trăm hộ gia đình đã được di dời. Vào thời điểm hiện tại, một trong những đám cháy dữ dội nhất đang hoành hành gần khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Saint-Tropez.

Máy bay dội nước xuống đám cháy tại khu vực Carros, gần TP Nice. (Ảnh: Reuters)
Máy bay dội nước xuống đám cháy tại khu vực Carros, gần TP Nice.
(Ảnh: Reuters)

Từ đầu tuần đến nay, hơn 4.000 binh sĩ và nhân viên cứu hỏa được triển khai để dập tắt các đám cháy rừng. Trong quá trình vật lộn với đám cháy, ít nhất 12 lính cứu hỏa đã bị thương và 15 nhân viên cảnh sát bị ảnh hưởng sức khỏe do hít quá nhiều khói.

Cô Lisa Minot (du khách người Anh tại khu cắm trại thuộc khu vực Provence-Alpes-Côte d'Azu) kể lại, cô đã nhìn thấy nhiều máy bay chở nước biển dội xuống những địa điểm chìm trong khói đen bên bờ biển. Cũng theo cô Minot, giới chức địa phương đã yêu cầu du khách ở lại bãi biển vì hiện nay khu vực cắm trại không còn an toàn.

* Cùng ngày, giới chức Ấn Độ cho biết, lũ lụt và mưa dai dẳng tại bang miền tây Gujarat đã cướp đi tính mạng của ít nhất 75 người và khiến hơn 25 nghìn người phải sơ tán trong ba tuần qua. Ông Mayank Rawal - quan chức cấp cao thuộc Cơ quan quản lý thảm họa TP Ahmedabad (Gujarat), cho biết, hơn 10 nghìn người đã được di dời tới khu vực cao hơn, trong đó 1.000 người được sơ tán bằng máy bay. Nhiều trực thăng của lực lượng không quân đang thực hiện các chuyến bay nhằm thả thực phẩm xuống cho những người vẫn đang mắc kẹt.

Tại bang miền đông Tây Bengal, hơn 25 nghìn người đã sơ tán do mưa dữ dội và một vài con đập tại khu vực Jharkhand lân cận xả nước đột ngột. Trong khi đó, tại phía đông bắc nước này - nơi ít nhất 105 người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở trong tháng 7-2017, nước lũ đang có chiều hướng rút xuống.

Chính phủ Ấn Độ đã cho triển khai chiến dịch vệ sinh trên diện rộng để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát do mưa lũ. Dịch sốt xuất huyết thường xuyên là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng sau những đợt mưa lũ. Các hoạt động hỗ trợ và giải cứu đang diễn ra khẩn trương tại những khu vực bị lũ lụt tàn phá. Thông thường, trong mùa mưa (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm), Ấn Độ hứng chịu lượng mưa rất lớn, chiếm 80% lượng mưa của cả năm.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com