NATO đề xuất làm trung gian hòa giải căng thẳng Đức - Thổ Nhĩ Kỳ

07:07, 26/07/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc đã đề xuất làm trung gian tổ chức cho các nghị sĩ Đức đến thăm binh sĩ nước này đang đồn trú tại căn cứ không quân Cô-ni-a ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm hòa giải căng thẳng giữa hai thành viên của khối. NATO bày tỏ lo ngại sâu sắc sau khi Đức quyết định rút binh sĩ khỏi căn cứ không quân In-chi-lích ở Thổ Nhĩ Kỳ sang Gioóc-đa-ni. NATO đưa ra đề xuất trên trong bối cảnh An-ca-ra đang tìm cách khắc phục các hậu quả kinh tế do tranh cãi với Béc-lin.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

* Trong một nỗ lực mới nhất nhằm tìm cách giảm căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lại đề nghị điều tra các công ty Đức có liên hệ với các tổ chức khủng bố. Trước đó, An-ca-ra đã trình Cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol) danh sách gồm 700 công ty Đức mà họ cho là hỗ trợ khủng bố. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức T.Me-xi-ê-gơ, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Xu-lây-man Xoi-lu khẳng định, không có công ty nào của Đức bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra và tái khẳng định môi trường đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ được bảo đảm an toàn.

* Ủy viên phụ trách mở rộng Liên hiệp châu Âu (EU) G.Han cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nền kinh tế nước này có thể bị tổn hại nếu căng thẳng gia tăng với EU vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đặc biệt là căng thẳng với Đức. Cảnh báo trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa ông G. Han, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU P.Mo-ghe-ri-ni với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ O.Xê-lích tại Bỉ ngày 25-7.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com