EU tính đáp trả ngay nếu Mỹ trừng phạt Nga

08:07, 25/07/2017

Ngày 24-7, truyền thông đưa tin Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Giăng Clốt Giăng-cơ đã kêu gọi EC nhanh chóng thảo luận về phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) đối với các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga mà Mỹ có thể sẽ thông qua.

Trong bản ghi chép được chuẩn bị cho phiên họp ngày 26-7 tới của EC mà báo Financial Times có được, ông Giăng-cơ nhấn mạnh EU cần phải sẵn sàng “hành động trong vài ngày”, nếu như Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga mà “không tính đến những quan ngại của EU”. 

Theo bản ghi chép trên, các biện pháp mà EU có thể sẽ đưa ra bao gồm việc yêu cầu Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đảm bảo rằng những lệnh trừng phạt mới, nếu được áp đặt, sẽ không làm ảnh hưởng tới các lợi ích của EU. 

Bên cạnh đó, EU có thể sử dụng luật pháp châu Âu để khiến các lệnh trừng phạt của Mỹ “không được chấp nhận hoặc thực thi” trong EU cũng như chuẩn bị một số biện pháp đáp trả phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nhà Trắng ủng hộ dự luật trừng phạt Nga, Triều Tiên, I-ran

Ngày 23-7, giới chức Nhà Trắng khẳng định ủng hộ một dự luật đang được Quốc hội Mỹ xúc tiến nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Triều Tiên và I-ran.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi các nghị sĩ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo đã nhất trí về dự luật này, vốn chủ yếu nhằm ngăn chặn Tổng thống Đô-nan Trăm gỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. 

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, thư ký báo chí Nhà Trắng Sa-ra San-đéc cho biết bản dự luật ban đầu được soạn thảo không tốt nhưng Nhà Trắng hiện đã có thể làm việc với Thượng viện và Hạ viện. Theo bà, Nhà Trắng rất vui vì có thể hợp tác để đưa ra những thay đổi cần thiết và ủng hộ bản dự luật hiện tại. 

Trước đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ ngày 22-7 đã nhất trí về một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, I-ran và Triều Tiên. 

Nội dung của dự luật bao gồm các quy định có thể ngăn cản Tổng thống Đô-nan Trăm đưa ra quyết định gỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga và trao cho Quốc hội quyền phủ quyết mọi đề xuất của tổng thống dẫn đến “sự điều chỉnh đáng kể” trong chính sách đối ngoại của Oa-sinh-tơn đối với Mát-xcơ-va. 

Theo kế hoạch, dự luật này sẽ được trình Hạ viện xem xét vào ngày hôm nay 25-7, sau đó là Thượng viện và cuối cùng trình Tổng thống Đô-nan Trăm ký ban hành vào cuối tháng 7 này.

Không quân Nga sắp nhận cả trăm máy bay chiến đấu

Lực lượng không quân Nga lên kế hoạch tiếp nhận hơn trăm máy bay chiến đấu và trực thăng mới trong năm 2018.

Theo Đài phát thanh Sputnik, thông tin trên được Tư lệnh Không quân Nga - Tướng Vích-to Bôn-đa-rép ngày 23-7 xác nhận trước giới phóng viên có mặt tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2017 lần thứ 13.

Tướng Bôn-đa-rép cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp nhận nhiều máy bay không kém gì năm nay. Hơn một trăm máy móc mới để hiện đại hóa và đại tu toàn bộ máy bay chiến đấu”.

Đề cập đến chương trình vũ khí mới của quốc gia trong giai đoạn 2018-2025, Tướng Bôn-đa-rép nhấn mạnh “không quân được ưu tiên”.

Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2017 được tổ chức tại Thành phố Giu-cốp-xki, cách Thủ đô Mát-xcơ-va 40km về phía đông nam trong 6 ngày, bắt đầu từ 18-7 và kết thúc vào 23-7./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com