Hơn 300 người chết do sốt xuất huyết ở Sri Lanka

07:07, 26/07/2017

Ngày 25-7, Hội Chữ thập đổ Sri Lanka cho biết đại dịch sốt xuất huyết ở nước này đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng với số ca nhiễm bệnh lên tới 105.000 ca với hơn 301 bệnh nhân bị tử vong.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết ở Sri Lanka năm nay đã tăng gấp đôi so với cả năm 2006, với 55.150 người bị chẩn đoán nhiễm bệnh. Đây được coi là một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong thời gian qua ở Sri Lanka và Hội Chữ thập đỏ nước này đang tăng cường các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp để giúp kiểm soát dịch bệnh.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết ở Sri Lanka đã lên tới hơn 100.000 người. (Ảnh: Reuters)
Số ca nhiễm sốt xuất huyết ở Sri Lanka đã lên tới hơn 100.000 người.
(Ảnh: Reuters)

Tiến sĩ Novil Wijesekara, Cục Y tế của Hội Chữ thập đỏ Sri Lanka nói: “Sốt xuất huyết đã trở thành đại dịch ở đây, nhưng một trong những lý do chính khiến số ca bệnh tăng mạnh là virus đang lây lan hiện đã tiến hóa và người dân thiếu khả năng miễn dịch để chống lại chủng virus mới”.

Hội Chữ thập đỏ Sri Lanka cho biết, số ca bệnh sốt xuất huyết quá lớn đã khiến các bệnh viện trở nên quá tải, đặc biệt là ở các tỉnh miền tây Sri Lanka, nơi có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao nhất.

Góp phần khiến tình hình trở nên tồi tệ là những đợt mưa và lụt gần đây đã tạo ra nhiều vũng nước ao tù và rác thải sũng nước, là địa điểm lý tưởng cho loài muỗi đẻ trứng. Các chuyên gia e ngại mưa lớn tiếp diễn và các điều kiện vệ sinh tồi tệ cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ lây lan dịch bệnh.

Với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Sri Lanka, Chính phủ Sri Lanka đã triển khai một nỗ lực quy mô lớn nhằm kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc các bệnh nhân ở bệnh viện và kiểm tra y tế công cộng tại từng gia đình để nâng cao nhận thức của người dân về dịch sốt xuất huyết, những triệu chứng của nó và cách ngăn chặn căn bệnh lây lan. Các tình nguyện viên cũng giúp nhà chức trách phát hiện và làm sạch các địa điểm có điều kiện thuận cho muỗi sinh sản.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt xuất huyết là một trong những dịch bệnh lây lan nhanh nhất thế giới, đã xuất hiện ở hơn 100 quốc gia với 390 triệu ca nhiễm bệnh hằng năm. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, căn bệnh này sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com