IS thừa nhận thực hiện vụ khủng bố bắt cóc con tin ở Ốt-xtrây-li-a

08:06, 07/06/2017

Ngày 6-6, cảnh sát Ốt-xtrây-li-a tuyên bố vụ bắt cóc con tin ở Thành phố Men-buốc, bang Vích-to-ri-a là “hành động khủng bố” và đang mở cuộc điều tra theo hướng này.

Trước đó, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận tiến hành vụ tấn công này vì Ốt-xtrây-li-a là một thành viên liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu.

Giới chức cảnh sát bang Vích-to-ri-a cho biết đối tượng trên đã tiến hành vụ việc với nhiều mục đích, mặc dù chưa thể xác nhận đó là hành động đã được lên kế hoạch hay tự phát.

Hiện, cảnh sát cũng đang điều tra xem liệu có mối liên hệ giữa vụ bắt cóc với cuộc điện thoại gọi đến kênh truyền hình Channel 7 ở Men-buốc xảy ra cùng thời điểm hay không.

Trước đó, mạng tin Amaq của IS tuyên bố vụ tấn công ở Men-buốc do một chiến binh IS tiến hành để hưởng ứng lời kêu gọi tấn công mục tiêu những nước tham gia liên quân chống IS của Mỹ. Ngày 5-6, cảnh sát đã bắn chết một tay súng ở khu vực Brít-tơn ở phía Đông Nam Thành phố Men-buốc sau khi y bắt giữ một người phụ nữ làm con tin. Tay súng này đã bắn bị thương 3 cảnh sát trong vụ đối đầu kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Người phụ nữ được giải cứu, song một người đàn ông khác đã bị bắn chết. Cảnh sát ban đầu cũng điều tra vụ việc theo hướng có liên quan tới khủng bố.

Ai Cập yêu cầu Đại sứ Ca-ta rời khỏi Cai-rô trong 48 tiếng

Ngày 5-6, Chính phủ Ai Cập đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Ca-ta, yêu cầu ông này phải rời khỏi Ai Cập trong vòng 48 tiếng. 

Tuyên bố trục xuất được đưa ra sau khi Cai-rô thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đô-ha, tiếp sau loạt động thái tương tự của 6 quốc gia A-rập. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập - ông Ác-mét A-bu Dây, Đại sứ Ca-ta đã được triệu tới trụ sở Bộ Ngoại giao Ai Cập để nhận thông báo về việc chấm dứt sứ mệnh của ông tại quốc gia này.

Cũng trong ngày 5-6, Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập thông báo nước này sẽ thực hiện lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Ca-ta kể từ lúc 6 giờ sáng ngày 6-6 (giờ địa phương).

Nga đe dọa trả đũa Mông-tê-nê-grô vì chính thức gia nhập NATO

Theo Roi-tơ, ngày 5-6, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Mông-tê-nê-grô phải chịu “trách nhiệm hoàn toàn” với việc tham gia các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào Nga có hiệu lực từ năm 2014, sau khi quốc gia nhỏ bé vùng Ban-căng chính thức trở thành thành viên thứ 29 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: “Với con đường thù địch mà nhà chức trách Mông-tê-nê-grô đã lựa chọn, phía Nga có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả  tương xứng”. Bộ cực lực chỉ trích thái độ “bài Nga” của Mông-tê-nê-grô. 

Theo giới chức Mỹ, sau buổi lễ gia nhập NATO, Thủ tướng Mông-tê-nê-grô Đu-xcô Mắc-cô-vích đã gặp Phó Tổng thống Mỹ Mai Pen-xơ, song không gặp Tổng thống Đô-nan Trăm. 

Lần đầu gặp mặt giữa ông Trăm và ông Mắc-cô-vích tại hội nghị thượng đỉnh NATO trước đó đã thu hút nhiều sự chú ý vì Tổng thống Mỹ có hành động đẩy mạnh người đứng đầu Chính phủ Mông-tê-nê-grô, sau khi ông Trăm có bài phát biểu yêu cầu các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng để chia sẻ gánh nặng với Mỹ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com