Thúc đẩy cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên

08:06, 06/06/2017

Theo Tân Hoa xã, Yonhap và TTXVN, ngày 5-6, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, đã chấp thuận thêm bốn đề nghị tiếp xúc với Triều Tiên, trong bối cảnh Xơ-un quyết định linh hoạt nối lại các hoạt động giao lưu dân sự liên Triều. Như vậy, kể từ khi Tổng thống Mun Chê In theo đường lối tự do nhậm chức hồi đầu tháng 5 vừa qua, đến nay Xơ-un đã chấp thuận 15 đề nghị về tiếp xúc trong lĩnh vực giao lưu dân sự liên Triều.

* Cùng ngày, các chính đảng ở Hàn Quốc cho biết, các đảng thuộc cả phe cầm quyền và đối lập đã nhất trí thúc đẩy giải quyết vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán trên bán đảo Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng (15-8). Thỏa thuận này đạt được trong một cuộc họp giữa Chủ tịch Quốc hội Chung Xi Ky-ưn và những người lãnh đạo của nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cầm quyền và hai đảng đối lập nhỏ.

* Ngày 5-6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã cứu hộ bốn thủy thủ Triều Tiên trên hai thuyền đánh cá bị trôi dạt ở vùng biển phía đông Hàn Quốc hồi tuần trước. Trước đó, ngày 31-5 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã trao trả sáu thủy thủ người Triều Tiên bị trôi dạt vào vùng biển của Hàn Quốc. Việc này được thực hiện theo nguyện vọng của những người được cứu hộ.

* Ngày 4-6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động hay tuyên bố gây bất ổn và quay trở lại đàm phán, sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các biện pháp trừng phạt và cam kết gia tăng hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của mình.

* Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố gọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là “một hành động thù địch với mục đích kiềm chế hoạt động xây dựng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên, tước đoạt vũ khí và siết chặt kinh tế nước này”. Tuyên bố của Triều Tiên còn khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com