Kêu gọi giải quyết căng thẳng tại vùng Vịnh

07:06, 20/06/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp tới An-giê-ri, ngày 18-6, An-giê-ri và I-ran kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh nỗ lực giải quyết bất đồng dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và không can thiệp. Bộ trưởng Ngoại giao An-giê-ri A.Mét-xa-hen nhấn mạnh, Tê-hê-ran kêu gọi các nước vùng Vịnh tham gia đối thoại, đồng thời phản đối bất kỳ hình thức can thiệp nào vào vấn đề nội bộ của các quốc gia.

★ Quốc vương Cô-oét Sếch An Sa-ba cũng kêu gọi các nước A-rập vùng Vịnh hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao với Ca-ta vốn dẫn đến sự chia rẽ tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở khu vực. Ông khẳng định tất cả các bên đều có nghĩa vụ duy trì sự thống nhất trong khu vực, đồng thời hy vọng cuộc khủng hoảng có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

★ Cùng ngày, Ba-ren yêu cầu các binh sĩ Ca-ta tham gia liên minh chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) rời khỏi lãnh thổ nước này. Những binh sĩ này thuộc thành phần của Bộ Chỉ huy trung tâm các lực lượng hải quân Mỹ (NAVCENT) đặt tại Ba-ren.

★ Trong khi đó, Ca-ta chỉ trích các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ca-ta và cáo buộc Ðô-ha tài trợ khủng bố. Giám đốc Văn phòng Truyền thông Chính phủ Ca-ta S.An Tha-ni cho biết, việc phong tỏa đã kéo dài hai tuần, song các nước này vẫn không đưa ra giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng. Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Ca-ta cho biết, Ca-ta sẽ không cắt nguồn khí đốt tới Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

★ Ngày 19-6, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đến Ca-ta tham gia cuộc tập trận chung theo kế hoạch dài hạn giữa hai nước. Ðây là cuộc diễn tập đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ quân sự tại Ca-ta, thể hiện sự ủng hộ của An-ca-ra đối với Ðô-ha trong bối cảnh Ca-ta bị các quốc gia vùng Vịnh cô lập.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com