Iraq mở đợt tấn công lớn vào thành trì cuối cùng của IS ở Mosul

07:06, 19/06/2017

Các lực lượng của Chính phủ Iraq ngày 18-6 đã mở một chiến dịch lớn nhằm tiến vào thành trì cuối cùng của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở trung tâm phố cổ tại phía tây thành phố Mosul, quân đội Iraq cho biết.

Quân đội chính quy, lực lượng chống khủng bố và cảnh sát liên bang đã bắt đầu các cuộc giao tranh quyết liệt chống lại các tay súng IS tại trung tâm phố cổ của Mosul, Trung tướng Abdul Amir Yarallah thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch chung nói trong một thông cáo ngắn.

Lực lượng binh sĩ Iraq bắt đầu cuộc tấn công vào khu vực phố cổ lúc 6 giờ (giờ địa phương) từ ba hướng, Trung tướng Yarallah nói và cho biết thêm rằng kết quả của đợt tấn công mới sẽ được thông báo sau đó.

Một máy bay trực thăng của quân đội Iraq thả pháo sáng trên bầu trời phía tây Mosul, Iraq, ngày 17-6-2017. (Ảnh: Reuters)
Một máy bay trực thăng của quân đội Iraq thả pháo sáng trên bầu trời phía tây Mosul, Iraq, ngày 17-6-2017. (Ảnh: Reuters)

Ba ngày trước, 15-6, Trung tướng Yarallah cho biết, binh sĩ Iraq đã giải phóng Bab Sinjar, một khu dân cư nhỏ ở lối vào phố cổ, đưa lực lượng này vào các vị trí mới ngay sát khu vực tiếp giáp al-Farouq tại vị trí cố thủ của IS trong phố cổ.

Theo Liên hợp quốc, vẫn còn khoảng 100 nghìn người mắc kẹt tại khu vực phố cổ của Mosul trong các điều kiện sinh hoạt nghèo nàn, không đủ lương thực, nước uống và bị hạn chế tiếp cận các bệnh viện.

Các quan chức quân sự Iraq ước đoán, hàng nghìn gia đình có thể sẽ tìm cách chạy trốn khỏi phố cổ và quân đội Iraq đã chuẩn bị các biện pháp nhằm sơ tán họ khỏi khu vực giao tranh.

Các lực lượng của Iraq với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế, đang chiến đấu nhằm đánh bật các tay súng IS khỏi khu vực phía tây Mosul, tức khu vực bờ bên phải sông Tigris. Tuy nhiên, khu dân cư al-Shifaa và phần lớn trung tâm phố cổ đông đúc vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các tay súng cực đoan.

Theo quân đội Iraq, hơn 95% diện tích thành phố đã được giành lại từ IS trong các cuộc tấn công lớn bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và hiện vẫn đang diễn ra.

Thành phố Mosul cách Thủ đô Baghdad của Iraq 400km về phía bắc, đã nằm trong tầm kiểm soát của IS từ tháng 6-2014, khi các lực lượng của chính phủ bỏ vũ khí và chạy trốn, tạo cơ hội cho các tay súng IS chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực phía bắc và phía tây Iraq.

Lực lượng của Chính phủ Iraq đã chiếm lại được khu vực phía đông Mosul hồi tháng 1-2017 và một tháng sau đó bắt đầu tấn công khu vực phía tây Mosul bao gồm cả khu phố cổ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com