Thủ lĩnh IS có thể đã bị Nga tiêu diệt

06:06, 17/06/2017

Ngày 16-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, bộ này đang xác minh thông tin thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga tại vùng ngoại ô phía nam tỉnh Raqqa, Syria, cuối tháng 5 vừa qua.

Người được cho là thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu xuất hiện công khai tại một nhà thờ ở TP Mosul, Iraq. (Nguồn: Reuters)
Người được cho là thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu xuất hiện công khai tại một nhà thờ ở TP Mosul, Iraq. (Nguồn: Reuters)

Theo thông cáo đăng trên trang Facebook chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc không kích được thực hiện sau khi các lực lượng của Nga tại Syria nhận được thông tin tình báo về cuộc họp giữa các chỉ huy của IS.

“Ngày 28-5, sau khi dùng máy bay không người lái xác minh thông tin về địa điểm và thời gian diễn ra cuộc họp của các chỉ huy IS (khoảng từ 0 giờ 35 phút đến 0 giờ 45 phút), các lực lượng không quân Nga đã tiến hành không kích nhằm vào vị trí chỉ huy, nơi tập hợp các thủ lĩnh IS", thông cáo cho biết.

Theo đó, Nga đã tiến hành không kích nhằm vào một căn cứ chỉ huy, nơi các thủ lĩnh cấp cao của IS đang thảo luận về tuyến đường cho những phần tử khủng bố rút khỏi tỉnh Raqqa thông qua khu vực được gọi là “hành lang phía nam”. Cuộc không kích được cho là đã tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao cũng như 30 chỉ huy khu vực và 300 nhân viên bảo vệ các thủ lĩnh của IS.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, theo thông tin đang được kiểm tra thông qua nhiều kênh khác nhau, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích nêu trên bởi đối tượng này cũng tham dự cuộc họp.

Trong khi đó, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu không thể xác nhận thông tin của Nga về việc Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt. Ông Rami Abdulrahman, Giám đốc Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria bày tỏ hoài nghi về thông tin mà Nga vừa thông báo. Bởi theo thông tin ông Abdulrahman có được, cuối tháng 5-2017, Baghdadi đang có mặt tại khu vực Deir al-Zor, Syria.

Baghdadi (46 tuổi, Iraq) đã tách khỏi al-Qaeda vào năm 2013, tức là hai năm sau khi thủ lĩnh của tổ chức này Osama bin Laden bị bắt và tiêu diệt.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com