Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về thương mại

05:05, 13/05/2017

Ngày 12-5, các quan chức Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được một thỏa thuận thương mại 10 điểm. Thỏa thuận này được cho là sẽ giúp Mỹ giảm bớt mức thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ vào cuối năm 2017.

Theo nội dung thỏa thuận mới đạt được, Trung Quốc đồng ý sẽ mở cửa thị trường nước này cho các công ty đánh giá tín nhiệm cũng như các tập đoàn thẻ tín dụng của Mỹ. Trung Quốc cũng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò kéo dài 13 năm qua và cho phép các công ty Mỹ được đưa mặt hàng khí hóa lỏng vào thị trường nước này.

Trung Quốc đồng ý chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ kéo dài 13 năm qua. (Ảnh: CNN)
Trung Quốc đồng ý chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ kéo dài 13 năm qua. (Ảnh: CNN)

Ngược lại, sản phẩm thịt gà chế biến sẵn của Trung Quốc sẽ được phép đưa vào bán tại thị trường Mỹ. Đồng thời, các ngân hàng của Trung Quốc cũng được phép hoạt động tại lãnh thổ Mỹ. Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói Mỹ đã đồng ý đối xử với các tập đoàn tài chính Trung Quốc giống các ngân hàng nước ngoài khác muốn hoạt động tại Mỹ.

Ông Ross tin rằng, đến cuối năm 2017, mức thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ sẽ giảm được đáng kể nhờ thỏa thuận mới này và khẳng định: "Thỏa thuận này chắc chắn sẽ giúp Mỹ giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc". Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc năm 2016 đã lên tới 347 tỷ USD.

Thỏa thuận vừa đạt được là kết quả đầu tiên trong cuộc đàm phán kéo dài 100 ngày, được bắt đầu từ tháng trước. Thỏa thuận này cũng được xem như một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chấp nhận một hướng tiếp cận ít xung đột với Bắc Kinh hơn những gì mà ông đã từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

Ông Trump đã từng đe dọa sẽ áp các mức thuế thương mại nặng nề lên hàng hóa Trung Quốc. Ông cũng đã từng tìm cách gắn các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhằm ép buộc Trung Quốc gây sức ép lên chính phủ Bình Nhưỡng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com