Nhật Bản: Nợ Chính phủ tăng cao kỷ lục

06:05, 12/05/2017

Ngày 10-5, Chính phủ Nhật Bản cho biết nợ của Chính phủ nước này tính đến cuối tài khóa 2016 (tháng 3) đã lên tới mức kỷ lục 1.071,56 nghìn tỷ yên (9,4 nghìn tỷ USD).

Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố, tính đến ngày 31-3-2016, các khoản nợ của Chính phủ Nhật Bản gồm 934,90 nghìn tỷ yên trái phiếu Chính phủ, 54,42 nghìn tỷ yên vay từ các tổ chức tài chính và 82,24 nghìn tỷ yên tín phiếu tài chính hoặc trái phiếu Chính phủ kỳ hạn tới 1 năm.

Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo. Ảnh:EPA/TTXVN
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo.
Ảnh:EPA/TTXVN

Theo Bộ Tài chính, nợ Chính phủ đã tăng 22,19 nghìn tỷ yên so với tài khóa 2015, phản ánh chi tiêu gia tăng cho chương trình an sinh xã hội do vấn đề lão hóa dân số trong xã hội Nhật Bản.

Với số dân khoảng 126,79 triệu người tính đến ngày 1-4 vừa qua, ước tính mỗi người dân Nhật Bản đang gánh khoản nợ xấp xỉ 8,45 triệu yên. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo trong 30 năm tới, nợ của Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ đội lên 400% tổng sản phẩm quốc nội của nước này nếu các nhà hoạch định chính sách không thực hiện cải cách cơ cấu cũng như nỗ lực kìm hãm đà tăng nợ của Chính phủ.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ ngừng ngay cấp vũ khí cho người Cuốc tại Xi-ri

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan ngày 10-5 đã kêu gọi Mỹ lập tức hủy bỏ quyết định cung cấp vũ khí cho nhóm các chiến binh người Cuốc tại Xi-ri mà An-ca-ra liệt vào danh sách khủng bố.

Phát biểu sau khi Oa-sinh-tơn tuyên bố sẽ vũ trang cho các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG) trong cuộc chiến chống khủng bố tại Xi-ri, ông Éc-đô-gan nêu rõ: “Tôi rất kỳ vọng sai lầm này sẽ được hủy bỏ ngay lập tức”. 

Ông Éc-đô-gan khẳng định sẽ nêu vấn đề này trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm vào ngày 16-5 tới tại Oa-sinh-tơn, đồng thời cũng sẽ đưa vấn đề ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Brúc-xen vào ngày 25-5.

Ngoài ra, ông Éc-đô-gan cũng khẳng định bất kể điều gì xảy ra tại Xi-ri và I-rắc đều là vấn đề “an ninh quốc gia” của Thổ Nhĩ Kỳ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com