Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nga tập trung thảo luận tình hình Syria

07:05, 12/05/2017

Ngày 10-5, tại phòng Bầu dục, thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp kín khoảng 40 phút với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất của ông Trump với một quan chức Nga kể từ khi ông nắm quyền.

Trước đó, ông Lavrov cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.

Tổng thống Trump đánh giá cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov diễn ra rất tốt đẹp. Trọng tâm của buổi gặp là thảo luận về cuộc chiến tại Syria. “Chúng tôi muốn nhìn thấy sự giết chóc kinh hoàng chấm dứt tại Syria nhanh nhất có thể và các bên đang làm việc để đạt được mục đích này”, ông Trump phát biểu trước các phóng viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
(Ảnh: TASS)

Sau cuộc gặp với hai nhà lãnh đạo Mỹ, ông Lavrov cho rằng, Moscow và Washington có thể và nên cùng nhau giải quyết những vấn đề toàn cầu. Ngoại trưởng Nga thông báo: “Tôi đã có cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Rex Tillerson, sau đó, chúng tôi được Tổng thống Trump đón tiếp… Trước hết, chúng tôi thảo luận về sự hợp tác của hai bên trên trường quốc tế”.

Ông Lavrov đồng thời khẳng định: “Chính quyền của ông Trump là chính quyền của những con người hành động, những con người sẵn sàng đàm phán... Tổng thống Trump đã thể hiện rõ sự quan tâm của ông trong xây dựng mối quan hệ cùng có lợi và thiết thực, cũng như trong giải quyết các vấn đề… Điều này rất quan trọng”, ông Lavrov nói.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết, thỏa thuận đạt được với ông Tillerson sẽ tiếp tục sử dụng kênh ngoại giao để đàm phán về các mối quan hệ Nga - Mỹ.

Liên quan tình hình Syria, ông Lavrov cho biết, hai bên sẵn sàng hợp tác về vấn đề này và cũng đã thảo luận chi tiết về các biện pháp, cơ chế có thể cùng giải quyết, đặc biệt là những ý tưởng chung quanh thành lập vùng giảm căng thẳng nhằm chấm dứt bạo lực trên khắp Syria. Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc thiết lập các vùng an toàn tại quốc gia Trung Đông này.

Mặc khác, Nga hoan nghênh đóng góp mang tính xây dựng của Mỹ tại cuộc hòa đàm gần đây nhất về vấn đề Syria. Hai bên nhất trí sẽ cùng hợp tác trong khuôn khổ cuộc đàm phán tại Astana mà Mỹ tham dự với tư cách là bên giám sát.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com