IAEA quan ngại về các nhà máy điện hạt nhân cũ

08:07, 17/07/2013

Vấn đề an toàn của các nhà máy điện hạn nhân trên toàn thế giới đã trở thành tâm điểm trong báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khi tổ chức này khuyến cáo không nên khai thác quá lâu các nhà máy điện hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Tricastin. Ảnh: neurope.eu

Nhà máy điện hạt nhân Tricastin. Ảnh: neurope.eu

Theo phóng viên TTXVN tại Geneve (Giơ-ne-vơ), trong báo cáo thường niên công bố ngày 15-7, IAEA đánh giá cao việc cộng đồng quốc tế đã có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận trong việc củng cố an toàn hạt nhân trong năm 2012. Sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Phu-cư-si-ma, Nhật Bản), nhiều nước thành viên IAEA đã tiến hành kiểm tra mức độ an toàn các nhà máy điện nguyên tử và bổ sung nhiều biện pháp an toàn mới.

Số liệu thống kê cho thấy hiện có khoảng 437 nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới, trong đó có 162 nhà máy đã được khai thác triệt để trong hơn 30 năm, 22 nhà máy đã đi vào hoạt động từ hơn 40 năm trước. IAEA cho rằng các cơ sở hạt nhân cũ kỹ và việc khai thác chúng quá lâu sẽ “trở thành thách thức lớn cần giải quyết đối với chính quyền, giới chủ và các cơ quan cung cấp dịch vụ công cộng” vì vậy đối với các nhà máy cũ, cần phải có các biện pháp nhằm đảm bảo đủ các điều kiện an toàn, gần bằng các nhà máy mới hiện đại.

IAEA cho rằng, nhiều nước trên thế giới hiện đang áp dụng các biện pháp tích cực nhằm cải thiện độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân đời cũ.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com