Ai Cập rối ren trước ngưỡng cửa một làn sóng biểu tình mới

08:07, 16/07/2013

Trong một thông điệp đưa ra ngày 13-7, thủ lĩnh Đảng Tự do và Công lý (FJP) - nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn trên toàn quốc nhằm phản đối cuộc đảo chính quân sự tại Ai Cập. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống bị lật đổ Mô-ha-mét Mơ-xi cùng các thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức MB và của Đảng Tự do và Công lý (FJP) đang phải đối mặt với cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc như làm gián điệp, sát hại người biểu tình, kích động bạo lực và sở hữu vũ khí.

Theo Roi-tơ, trong một thông điệp đăng trên trang mạng xã hội facebook, ông Ét-xam En E-ri-an, thủ lĩnh FJP khẳng định: "Sẽ có cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 15-7 tại tất cả các quảng trường của Ai Cập nhằm phản đối cuộc đảo chính quân sự". Theo ông, "không người nào, không tổ chức quân sự nào có quyền áp đặt quyết định của mình lên người dân".

Trong khi đó, các thành viên Hội đồng Su-ra (tức Thượng viện Ai Cập) đã ra tuyên bố bác bỏ tính hợp pháp của các quyết định được đưa ra sau khi quân đội phế truất Tổng thống M.Mơ-xi, trong đó có việc giải thể cơ quan này. Các thành viên Hội đồng Su-ra khẳng định, Hiến pháp cũ vẫn còn hiệu lực và quân đội không có quyền hủy bản Hiến pháp đã được người dân Ai Cập thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân tổ chức công bằng và tự do. Những người này cũng tham gia biểu tình yêu cầu quân đội phục chức cho ông M.Mơ-xi và kêu gọi các cơ quan lập pháp khác trên thế giới không công nhận nhà lãnh đạo mới do quân đội hậu thuẫn.

Những người ủng hộ ông M.Mơ-xi trong một cuộc biểu tình tại Cai-rô. Ảnh: Internet
Những người ủng hộ ông M.Mơ-xi trong một cuộc biểu tình tại Cai-rô. Ảnh: Internet

Cũng trong ngày 13-7, trong một tuyên bố chính thức, Đại học Hồi giáo Al-Azhar, thể chế có quyền năng cao nhất của người Hồi giáo dòng Xăn-ni ở Ai Cập, đã kêu gọi mọi người bảo vệ an ninh của đất nước và chống lại mọi âm mưu "gạt quân đội ra khỏi nghĩa vụ quốc gia". Tại thủ đô Tuy-nít của Tuy-ni-di cũng đã diễn ra một cuộc biểu tình trước cửa Đại sứ quán Ai Cập, lên án cuộc "đảo chính quân sự" tại Ai Cập, ủng hộ phong trào Anh em Hồi giáo và kêu gọi phục chức Tổng thống cho ông M.Mơ-xi.

Theo những thông tin mới nhất, ông M.Mơ-xi cùng một số nhân vật khác như: Thủ lĩnh tinh thần tối cao của MB Mô-ha-mét Ba-đi, Phó chủ tịch Đảng Tự do và Công lý E-xam En E-ri-an giờ đây lại đang bị điều tra về một số cáo buộc như làm gián điệp, sát hại người biểu tình, kích động bạo lực và sở hữu vũ khí. Ngoài ra, ông M.Mơ-xi và 33 thủ lĩnh cấp cao của MB cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra khác liên quan đến vụ vượt ngục trong làn sóng nổi dậy lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hô-xni Mu-ba-rắc vào đầu năm 2011. Đáng chú ý, vụ việc này được cho là có sự giúp sức của phong trào Héc-bô-la ở Li-băng, phong trào Ha-mát và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Bán đảo Xi-nai.

Nếu kế hoạch biểu tình rầm rộ mà thủ lĩnh FJP tuyên bố được thực hiện, tình hình Ai Cập dự kiến sẽ còn căng thẳng và rối ren hơn nữa trong những ngày sắp tới, đặc biệt khi Thủ tướng lâm thời vừa được bổ nhiệm Ha-dem En Bép-la-uy đang tiến gần hơn tới việc thành lập một nội các mới và chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức vào tuần sau.

Hiện tân Thủ tướng Ai Cập đang nỗ lực gây dựng một chính phủ theo lộ trình mà quân đội Ai Cập đưa ra. Theo ông Ha-dem En Bép-la-uy, nội các mới của Ai Cập dự kiến sẽ được thành lập vào giữa tuần tới, gồm 30 thành viên cùng 2 Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế và an ninh. Một số bộ trưởng hiện nay sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ trong nội các mới. Ngày 14-7, Roi-tơ cũng đưa tin cho biết, cựu Đại sứ Ai Cập tại Mỹ Na-bin Pha-mi đã được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng trong nội các mới của Thủ tướng Ha-dem En Bép-la-uy.  

Những ưu tiên của tân nội các Ai Cập sẽ là khôi phục an ninh, bảo đảm việc lưu thông hàng hóa và dịch vụ, chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com