Bùng nổ làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc tại Mỹ

07:07, 17/07/2013

Phán quyết của Tòa án bang Phlo-ri-đa (Mỹ) tuyên bố trắng án đối với bị cáo Gioóc-giơ Dim-mơ-men, người bị cáo buộc sát hại Trây-von Mác-tin, một thanh niên da đen 17 tuổi cách đây hơn một năm, đã thổi bùng làn sóng phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở nhiều nơi trên nước Mỹ.

Câu chuyện xảy ra vào đêm 26-2-2012, nhân viên bảo vệ G.Dim-mơ-men, 29 tuổi, đã tấn công và bắn chết T.Mác-tin. Vụ việc diễn ra tại Thành phố Xen-phót ở bang Phlo-ri-đa sau khi giữa hai bên đã có cuộc cãi lộn nhưng chưa rõ nguyên nhân. Ban đầu, cảnh sát bang Phlo-ri-đa từ chối khởi tố điều tra đối với G.Dim-mơ-men, nhưng trước làn sóng phản đối mạnh mẽ trên diện rộng, cảnh sát đã buộc phải phát lệnh bắt vào tháng 4-2012 với tội danh giết người cấp độ 2. Theo luật định, tội danh này có thể khiến G.Dim-mơ-men phải đối mặt với bản án cao nhất là tù chung thân.

Tuy nhiên, sau 16 tiếng đồng hồ thảo luận, ngày 13-7-2013 vừa qua, Bồi thẩm đoàn Thành phố Xen-phót đã tuyên án bị cáo G.Dim-mơ-men vô tội với lý do  G.Dim-mơ-men phòng vệ chính đáng.

Biểu tình phản đối quyết định của tòa án tha bổng cho nghi can G.Dim-mơ-men tại Phlo-ri-đa. Ảnh: Internet
Biểu tình phản đối quyết định của tòa án tha bổng cho nghi can G.Dim-mơ-men tại Phlo-ri-đa. Ảnh: Internet

Quyết định tha bổng nghi can G.Dim-mơ-men đã châm ngòi các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố lớn của Mỹ. Tại Thành phố Niu Y-oóc, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình và hô vang khẩu hiệu phản đối phán quyết của tòa án và chống nạn phân biệt chủng tộc. Tại Thành phố Ô-clen thuộc bang Ca-li-pho-ni-a, những người phản đối còn đập vỡ cửa sổ nhà dân và phun sơn lên xe ô tô. Biểu tình cũng nổ ra đồng loạt tại các thành phố Xan Phran-xi-xcô, Phi-la-đen-phi-a, Chi-ca-gô, Oa-sinh-tơn và Át-lan-ta song chủ yếu dưới hình thức hòa bình.

Trước tình hình trên, ngày 14-7, trong tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma kêu gọi người dân kiềm chế và tôn trọng phán quyết của tòa án. Ông B.Ô-ba-ma nói rằng, cái chết của T.Mác-tin “là một bi kịch không chỉ riêng với gia đình cậu bé, hoặc một cộng đồng cụ thể, mà là nỗi đau của nước Mỹ”. Tổng thống thừa nhận vụ việc đã gây ra những “phản ứng mạnh mẽ” nhưng khẳng định rằng, “chúng ta là một quốc gia có luật pháp. Chúng ta nên tự hỏi rằng, đã làm tất cả mọi thứ có thể để ngăn chặn làn sóng bạo lực hay chưa. Đó là cách chúng ta nhớ đến T.Mác-tin”.

Đây không phải là phiên tòa xét xử liên quan đến phân biệt chủng tộc đầu tiên ở Mỹ. Năm 1992, tòa án Mỹ đã tha bổng cho các cảnh sát Thành phố Lốt An-giơ-lét trong vụ đánh một người tài xế da đen, dẫn tới một loạt vụ bạo loạn, cướp bóc kéo dài mấy ngày sau đó, làm nhiều người thương vong và gây thiệt hại về tài sản lên tới một tỷ USD. 20 năm sau phiên tòa gây tranh cãi đó, cái chết oan nghiệt của cậu bé T.Mác-tin lại tiếp tục thu hút sự theo dõi sát sao của dư luận Mỹ. Xuất hiện trên Đài Truyền hình Fox News, luật sư Đa-rin Pác, đại diện của gia đình T.Mác-tin cho rằng, bản án với bị cáo G.Dim-mơ-men là “không thể tin được”.

Mặc dù được tuyên bố trắng án về tội hình sự, G.Dim-mơ-men vẫn có thể bị khởi tố về tội danh vi phạm quyền dân sự nếu gia đình T.Mác-tin hay Bộ Tư pháp Mỹ theo đuổi vụ kiện. Trong tuyên bố mới nhất, nhóm hoạt động về quyền dân sự lớn nhất ở Mỹ là NAACP đã kêu gọi những người phản đối ký tên vào thư yêu cầu Tổng công tố Ê-rích Hâu-đơ xét xử bị cáo G.Dim-mơ-men với tội danh vi phạm quyền dân sự./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com