Thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông

07:07, 17/07/2013

Hãng Roi-tơ dẫn lời các quan chức I-xra-en cho biết, nhân tháng lễ Hồi giáo Ra-ma-đan, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu đã điện đàm với Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát, bày tỏ hy vọng hai bên có thể nối lại đàm phán hòa bình bị đình trệ ba năm qua và mong muốn tiến trình hòa bình sớm đạt kết quả thông qua nỗ lực của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri.

Kể từ khi nhậm chức, ông G.Ke-ri đã nhiều lần tới thăm Trung Đông nhằm thúc đẩy cuộc đàm phán hòa bình I-xra-en - Pa-le-xtin. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin S.Ê-rê-cát cho biết, chính quyền Pa-le-xtin hoan nghênh và mong muốn Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Ke-ri sẽ thành công trong nỗ lực khôi phục đàm phán hòa bình với I-xra-en; nhấn mạnh điều duy nhất có thể khiến các nỗ lực của ông Ke-ri thành công là I-xra-en cam kết ngừng xây dựng khu định cư và thả các tù nhân.

Đàm phán về KCN chung Kê-xâng thất bại

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 3 giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, diễn ra ngày 15-7, về việc nối lại hoạt động của KCN chung Kê-xâng đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Phía Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại mà các Cty Hàn Quốc phải gánh chịu do Bình Nhưỡng đơn phương đóng cửa KCN chung Kê-xâng hồi tháng 4 vừa qua, cũng như cần phải đưa ra bảo đảm rõ ràng không để tái diễn kịch bản tương tự. Về phần mình, Bình Nhưỡng cáo buộc Xơ-un phải chịu trách nhiệm về việc KCN chung Kê-xâng bị ngừng hoạt động, nhấn mạnh rằng, Kê-xâng bị đóng cửa chủ yếu do các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ. Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc nhanh chóng mở cửa trở lại KCN sau khi hoàn tất công tác bảo trì.

Phe đối lập kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha từ chức

Theo Tân Hoa xã, ngày 15-7, lãnh đạo các đảng đối lập ở Tây Ban Nha đã kêu gọi Thủ tướng M.Ra-hoi từ chức ngay lập tức sau khi Báo Thế giới của nước này ngày 14-7 tiết lộ thông tin chấn động cho biết ông Ra-hoi từng nhận những khoản tiền từ quỹ đen khi còn phục vụ trong chính phủ tiền nhiệm.

Theo báo này, trong số những người nhận tiền từ quỹ đen trong những năm 1997-1999, có tên ông Ra-hoi, khi ông là bộ trưởng dưới quyền Thủ tướng M.A-xna. Hai khoản lớn được chuyển vào tài khoản của ông Ra-hoi năm 1998 lên tới 54.000USD. Dù Thủ tướng và đảng PP cầm quyền đã bác bỏ những cáo buộc này song thông tin trên đã làm giảm uy tín của PP và ông Ra-hoi. Đảng đối lập chính tại Tây Ban Nha PSOE đã đề nghị Thủ tướng từ chức ngay lập tức và cắt đứt mọi quan hệ với PP sau cuộc họp khẩn ngày 14-7./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com