Hàng nghìn người dân Trung Quốc và Nhật Bản biểu tình

10:10, 18/10/2010

Quan hệ Trung - Nhật vẫn tiếp tục căng thẳng bất chấp các nỗ lực cải thiện quan hệ sau vụ va chạm trên biển Hoa Đông ngày 7-9. Chiều 16-10, hàng nghìn người dân Trung Quốc đã tiến hành biểu tình phản đối Nhật Bản nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku). Tại thủ phủ Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hơn 2000 người đã giương cao cờ và biểu ngữ kêu gọi "Bảo vệ chủ quyền Điếu Ngư". Những người tham gia biểu tình còn tấn công và gây thiệt hại cho một cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ Ito-Yokado của Nhật Bản.

Biểu tình ở Trung Quốc.
Biểu tình ở Trung Quốc.

Tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, hàng nghìn sinh viên đại học đã tuần hành, giương cao biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu "Điếu Ngư là của Trung Quốc" và "Tẩy chay hàng hóa Nhật Bản".

Tại thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, các sinh viên đại học đã tập trung tại quảng trường trung tâm thành phố và sau đó tiến hành tuần hành với khẩu hiệu "Trả quần đảo Điếu Ngư về cho Trung Quốc".

Trong khi đó, tại Tô-ky-ô, hơn 1000 người Nhật Bản đã tập trung tại công viên thành phố để biểu tình phản đối việc "Trung Quốc xâm chiếm quần đảo Senkaku". Một số người biểu tình đã phong tỏa các đường phố ở trung tâm thủ đô. Những người biểu tình mang cờ Nhật Bản và biểu ngữ với thông điệp "Nhật Bản đang bị đe dọa". Một số nguồn tin cho biết nhóm hoạt động cánh tả Nhật Bản đã có kế hoạch huy động 3000 người tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Tô-ky-ô để thể hiện rõ "lập trường của người Nhật Bản về quần đảo Senkaku".

(Nguồn QDND)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com