Nhật Bản cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Châu Âu

09:10, 06/10/2010

Ngày 4.10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã cảnh báo công dân Nhật sống hoặc du lịch đến Châu Âu nên thận trọng trước nguy cơ khủng bố. Hiếm khi thấy Nhật ra một cảnh báo như vậy, nhưng cảnh báo này tương tự những gì Mỹ và Anh nói trước đó.

 

d
Cảnh sát Đức tăng cường tuần tra ở các địa điểm đông người.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3.10 khuyến cáo hàng trăm nghìn công dân Mỹ sống hoặc du lịch đến Châu Âu nên thận trọng hơn vì an ninh cá nhân họ. Các quan chức an ninh cho biết, bọn khủng bố có thể đang lên âm mưu các vụ tấn công ở Châu Âu bằng vũ khí mạnh tại các địa điểm công cộng. Phía Mỹ cho rằng, khủng bố có thể xảy ra dưới hình thức các tay súng al-Qaeda sẽ thâm nhập các khu vực đông người và xả súng vào dân thường, giống như vụ tấn công ở Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 làm 166 người chết.

Tiếp sau Mỹ, Bộ Ngoại giao Anh cảnh báo công dân Anh đến Pháp và Đức rằng nguy cơ khủng bố ở hai nước này khá cao, còn nguy cơ ở Anh vẫn ở mức “nghiêm trọng”.

Người ta lo ngại việc Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Châu Âu sẽ khiến cho du khách rời xa nơi này và ảnh hưởng đến nền kinh tế Châu Âu sau khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, về ngắn hạn, cảnh báo của Mỹ sẽ không có tác động gì lớn. Đây vẫn chưa phải là cảnh báo du lịch chính thức, tức là chưa dẫn đến việc phải hoãn hủy chuyến bay, hủy đặt phòng khách sạn, hoãn các chương trình học ở nước ngoài của học sinh Mỹ.
Richard Mintzer - một người Mỹ 55 tuổi đang du lịch Italia cùng vợ - nói: “Chúng tôi sống ở New York. Ở New York, chúng tôi nghĩ về những thứ này suốt ngày. Tôi không nói là chúng tôi đặc biệt sợ hãi ở Rome, hay ở bất kỳ nơi nào trong thế giới phương Tây”.

Tác động của cảnh báo này có thể sâu sắc hơn nếu mức độ được tăng lên hoặc đi cùng với các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn. Hiệp hội Du lịch hàng không của Mỹ dự đoán rằng việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

V.N (Theo: laodong.com.vn)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com