Ta-li-ban lập “biệt đội” tấn công xe tiếp vận cho NATO

09:10, 06/10/2010

Sáng 4-10, 28 xe chở nhiên liệu tiếp viện cho lực lượng NATO ở Áp-ga-ni-xtan đã bị tấn công ở thành phố Ra-oan-pin-đi gần thủ đô I-xla-ma-bát của Pa-ki-xtan, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và các xe nhiên liệu bốc cháy dữ dội. Nhóm vũ trang Ta-li-ban tại Pa-ki-xtan đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Đây là vụ tấn công thứ 4 nhằm vào các đoàn xe tiếp vận của NATO trong mấy ngày qua, kể từ sau khi chính phủ Pa-ki-xtan đóng cửa biên giới trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa quân nhu từ cảng Ca-ra-chi tới tiếp viện cho lực lượng NATO tại Áp-ga-ni-xtan. Pa-ki-xtan đã đóng cửa tuyến đường tiếp viện này sau vụ máy bay trực thăng của NATO không kích vào lãnh thổ nước này ngày 30-9 làm 3 binh sĩ Pa-ki-xtan thiệt mạng.

Đoàn xe chở nhiên liệu của NATO bốc cháy trong vụ tấn công sáng 4-10.                                                        Ảnh: cnn
Đoàn xe chở nhiên liệu của NATO bốc cháy trong vụ tấn công sáng 4-10.
Ảnh: CNN

Nhóm Ta-li-ban tại Pa-ki-xtan còn đe dọa tiến hành thêm nhiều vụ tấn công nhằm vào các xe hậu cần của NATO nếu lực lượng này không ngưng các cuộc không kích vào lãnh thổ Pa-ki-xtan. Phát ngôn viên của lực lượng này, A-dam Ta-rích (Azam Tariq) tuyên bố, cuộc tấn công nhằm trả thù vụ không kích bằng máy bay do thám của Mỹ vào lãnh thổ Pa-ki-xtan. Ta-rích cho biết nhóm này đã thành lập một biệt đội mới chuyên thực hiện các cuộc tấn công các đoàn xe hậu cần của NATO và các cuộc tấn công "sẽ tiếp tục cho tới khi các hoạt động tiếp vận hoàn toàn ngừng hẳn". Biệt đội này được giao nhiệm vụ tấn công các quyền lợi của Mỹ ở Pa-ki-xtan, đặc biệt là các nỗ lực tiếp vận cho NATO. "Biệt đội hoàn toàn có khả năng cắt đứt tuyến đường tiếp vận của NATO bằng các cuộc tấn công", Ta-rích đe dọa. Ta-rích cũng cảnh cáo các tài xế và chủ xe vận tải phải ngừng làm việc cho NATO nếu không sẽ bị trừng phạt.

Trong số các vụ tấn công nhằm vào đoàn xe tiếp vận của NATO, có một số vụ có thể không phải do Ta-li-ban gây ra mà do bọn tội phạm thông thường. Chúng lấy phương tiện vận tải, quần áo và các hàng hóa khác để bán lấy tiền. Thậm chí có nghi ngờ rằng, chính các chủ xe tải đứng sau các cuộc tấn công để gian lận bảo hiểm.

Các cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe tải lương đe dọa tới một trong những tuyến đường tiếp vận được cho là rẻ nhất và thuận lợi nhất của NATO cho chiến trường Áp-ga-ni-xtan. Ngoài các tuyến đường tiếp vận từ Pa-ki-xtan qua khu biên giới Tóc-kham và Cha-man, NATO cũng nhận hàng tiếp vận qua các nước Trung Á phía Bắc Áp-ga-ni-xtan. Tuy nhiên, các xe tải tiếp vận của NATO đang trên đường tới Cha-man cũng không thể qua được do lụt lội lớn tại khu vực này.

Các giới chức NATO cho biết các cuộc tấn công không dẫn tới tình trạng thiếu thốn ở Áp-ga-ni-xtan. Hàng trăm xe tải vẫn đi vào lãnh thổ Áp-ga-ni-xtan mỗi ngày. Tuy nhiên, việc chính phủ Pa-ki-xtan đóng cửa khu vực biên giới để chặn đoàn tiếp vận của NATO đã gây quan ngại. Tại Brúc-xen, trong một động thái nhằm xoa dịu Pa-ki-xtan, Tổng thư ký NATO An-đơ Pho-ghơ Rát-xmu-xen đã xin lỗi Ngoại trưởng Pa-ki-xtan Sa Mê-mút Quy-rê-si vì vụ không kích hôm 30-9 và rằng đó không phải hành động "cố tình". Ông Rát-xmu-xen hy vọng Pa-ki-xtan sẽ sớm mở lại khu vực biên giới nhạy cảm này. Ông khẳng định một cuộc điều tra chung về vụ tấn công đang được tiến hành và xác định điều gì đã xảy ra và rút ra những bài học đúng đắn.

Ngày 3-10, Đại sứ Pa-ki-xtan tại Mỹ, ông Hu-xa-in Ha-ca-ni nói khu vực biên giới sẽ sớm được mở lại. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Ta-li-ban đã phủ bóng đen và làm gia tăng căng thẳng giữa Oa-sinh-tơn và I-xla-ma-bát.

YẾN NHI (Nguồn: qdnd.vn)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com