"Hà Nội có tiềm năng trở thành thành phố tuyệt vời nhất !"

10:10, 08/10/2010

 

La-ri Đa-ti-ti-ô và một lớp học tiếng Anh.
La-ri Đa-ti-ti-ô và một lớp học tiếng Anh.

Ngày qua ngày, La-ri Đa-ti-ti-ô lang thang trên những phố xá đông đúc, ồn ào để cố gắng khám phá ra vẻ đẹp tiềm ẩn và chân dung những con người bình dị giữa đời thường qua những bức ảnh của mình. Để rồi, đến một ngày, ông phải thốt lên: "Hà Nội của các bạn có tiềm năng trở thành một trong những thành phố tuyệt vời nhất thế giới!".

Đúng ngày 10-10 của 4 năm trước, cặp vợ chồng nghệ sĩ người Mỹ La-ri Đa-ti-ti-ô và Pa-mê-la Phoát đến sống và làm việc tại Hà Nội Campus (số 7A Nguyễn Khắc Nhu) - một địa chỉ dành cho các nghệ sĩ nước ngoài muốn đến sáng tác tại Hà Nội. Lần đầu tiên tới Việt Nam, nghệ sĩ nhiếp ảnh La-ri và nghệ sĩ vĩ cầm Pa-mê-la đã rất ấn tượng trước nhịp sống sôi động với mạng lưới xe máy và ô tô của Hà Nội. Họ ấp ủ ý tưởng làm một triển lãm sắp đặt ảnh và chuẩn bị tư liệu cho một cuốn sách về mỹ thuật đương đại trẻ Hà Nội.

Thế rồi, Hà Nội ngấm vào La-ri lúc nào chẳng hay. Con người, mảnh đất giản dị ấy níu kéo ông ở lại, để chia sẻ, để yêu thương.

Tình yêu của La-ri với Hà Nội được thể hiện ở một số lượng lớn những bức ảnh mà ông đã chụp về cảnh quan và con người Hà Nội. Không phải những toà cao ốc sang trọng, không phải những người sành điệu, La-ri tập trung vào những con người bình thường, và những góc khuất của thành phố. Trong khi rất nhiều người sống ở Hà Nội cũng không thể nhìn thấy vẻ đẹp của nó bởi những tất bật của cuộc sống đời thường, thì La-ri, bằng tình yêu đặc biệt với Việt Nam, tin rằng ông đã tìm thấy những điều rất quan trọng.

La-ri Đa-ti-ti-ô là một nghệ sỹ đa tài. Trước đây ông là nhạc công chuyên nghiệp, chơi trong các dàn nhạc giao hưởng lớn. La-ri cũng chơi clarinet, saxsophone và kèn Fagot theo thể loại nhạc Jazz. Trong khi các nhạc công khác thường dạy thêm nhạc vào thời gian rỗi thì La-ri theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh, tham gia các cuộc triển lãm. Và theo ông, cảm xúc âm nhạc giúp ông nhiều trong nhiếp ảnh nghệ thuật. La-ri còn mở gallery và kinh doanh ảnh nghệ thuật, ông quan hệ rộng với các nhà nhiếp ảnh quốc tế. Chính thức chia tay các dàn nhạc từ năm 1993, La-ri đã dồn hết tâm sức cho nghệ thuật nhiếp ảnh. Tham gia dạy các khoá nhiếp ảnh trình độ đại học, ông thường mở mang đầu óc sinh viên đến một khái niệm nghệ thuật thị giác lớn hơn mà nhiếp ảnh có thể đạt được.

Trước khi tới Việt Nam, La-ri đã du lịch khắp nước Mỹ và châu Âu để tạo dựng sự nghiệp nhiếp ảnh ấn tượng. Nhưng trong chuyến đi tới Việt Nam, ông đã yêu đất nước này và quyết định trở thành một phần của nền nghệ thuật ở đây. Và giờ đây, ông đã là một người nổi tiếng trong số những nghệ sĩ làm việc tại Việt Nam.

La-ri dùng kỹ thuật photoshop để giữ lại những đường viền trắng sáng âm bản, những đường nét cô đọng và biểu cảm nhất để làm nổi bật chủ đề: Một Hà Nội lung linh thơ mộng trên mặt nước với những đốm sáng phản chiếu từ cây cầu, hình ảnh những con thuyền có mui quen thuộc, dáng người phụ nữ đội nón với gánh hàng rau, những ngõ nhỏ với cột điện và dây chằng chịt, những dáng người nhấp nhô đủ tư thế trong chợ…

Có rất nhiều dự án ở Mỹ, La-ri vẫn cùng tham gia vào nhiều dự án về nghệ thuật với các nghệ sỹ Việt Nam. Hiện tại, La-ri đang tham gia dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Và như mọi khi, ông không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để ghi lại tất cả những khoảnh khắc mà biết đâu ông có thể đưa vào các dự án của mình./.

Trần Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com