Ðẩy mạnh vận động toàn dân rèn luyện thân thể

07:03, 24/03/2021

Cách đây 75 năm, sau khi ký sắc lệnh thành lập Nha Thể dục Trung ương nhằm chăm lo tăng cường sức khỏe quốc dân, ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài viết kêu gọi toàn dân hưởng ứng tập thể dục, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe với quan điểm "Dân cường thì quốc thịnh". Sau này, ngày 27-3 đã được chọn là Ngày thể thao Việt Nam và cũng từ đó, phong trào thể dục - thể thao đã được phát triển rộng khắp trong cả nước mà trọng tâm hiện nay là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Ðông đảo người dân tham gia Ngày chạy Ô-lim-pích hằng năm.
Ðông đảo người dân tham gia Ngày chạy Ô-lim-pích hằng năm.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, ngành thể dục - thể thao luôn duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tập luyện thể dục - thể thao, đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính kế thừa và liên tục trong hàng chục năm qua. Từ năm 2000 đến nay, nhất là trong 10 năm trở lại đây, cuộc vận động đã phát triển lên tầm cao mới, có sự đột phá mạnh mẽ trong phong trào thể dục - thể thao quần chúng trên toàn quốc, có sức lan tỏa rộng trong các tầng lớp nhân dân, từ nông thôn, thành thị đến các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Hoạt động thể dục - thể thao được tổ chức dưới nhiều hình thức, phù hợp điều kiện từng nơi, từng địa phương, thu hút đông người tham gia và trở thành nhu cầu của đông đảo nhân dân ở các lứa tuổi. Cuộc vận động cũng được lồng ghép hiệu quả với các cuộc vận động và phong trào như "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" hoặc lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cùng đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 và các chương trình, đề án của Chính phủ về chăm sóc sức khỏe nhân dân... Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã nhận được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện...

Nhờ không ngừng đổi mới trong công tác tổ chức, bám sát thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động thể dục - thể thao quần chúng. Theo Tổng cục Thể dục - Thể thao, các hoạt động thi đấu thể dục - thể thao trong những năm gần đây ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia với số lượng người tập luyện thường xuyên ước đạt 33,5%; số gia đình tập luyện thể dục - thể thao ước đạt 24,6% và số câu lạc bộ thể dục - thể thao đạt mức 57.218 câu lạc bộ… Nhiều giải đấu được tổ chức từ nền tảng phong trào tập luyện thể dục - thể thao quần chúng đã được tổ chức thành công, có đông vận động viên từ nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Tiêu biểu như các giải chạy ma-ra-tông liên tục được các địa phương, báo, đài, doanh nghiệp tổ chức có hàng nghìn vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp cùng các giải bóng đá, bóng chuyền, bơi, tập luyện võ thuật. Riêng Ngày chạy Ô-lim-pích được phát động hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thể thao Việt Nam 27-3 ở các địa phương đã thu hút con số lên tới hàng triệu người tham dự. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cũng được chú trọng nâng cao chất lượng với nhiều môn thể thao được tăng cường, thực hiện hiệu quả chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em và đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Thời gian tới, để phát triển bền vững phong trào thể dục - thể thao quần chúng, từ đó là nền tảng cơ sở vững chắc cho thể thao đỉnh cao nước nhà, ngành thể dục - thể thao sẽ tiếp tục tham mưu Ðảng, Nhà nước ban hành, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về lĩnh vực thể dục - thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Việt Nam. Ðồng thời, tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động thể dục - thể thao quần chúng nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, tăng cường đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận cho thể thao nước nhà phát triển bền vững và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Năm nay, Kỷ niệm 75 năm Ngày thể thao Việt Nam, ngành thể dục - thể thao phối hợp các địa phương triển khai công tác tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn năm 2010 - 2020 và triển khai cuộc vận động giai đoạn năm 2021 - 2030. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030 và Ngày chạy Ô-lim-pích vì sức khỏe toàn dân năm 2021. Trong giai đoạn mười năm tới, ngành thể dục - thể thao đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu có số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đến năm 2025 đạt hơn 38% và năm 2030 đạt hơn 42% số dân cả nước; năm 2030 có 100% số xã, phường có thiết chế thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phấn đấu hầu hết các đơn vị từ cấp xã đến cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức được Ðại hội Thể dục thể thao các cấp…

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com