Ở nội dung 42km hệ tuyển, Bình Phước sở hữu cả hai chân chạy xuất sắc nhất năm 2020 của điền kinh Việt Nam, đương kim vô địch Tiền Phong Marathon là Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa. Tại Tiền Phong Marathon 2020, Nguyên Thanh trở lại với đường đua chuyên nghiệp sau hơn hai năm gián đoạn việc tập luyện đỉnh cao. Trước đó, vận động viên (VĐV) từng giành huy chương đồng marathon nam SEA Games 2015 này rời đội, làm một công việc không hề liên quan đến điền kinh. Tháng 8-2019, Nguyên Thanh được gọi lại đội điền kinh Bình Phước và ngay lập tức anh gặt hái được nhiều danh hiệu, nổi bật là HCV nội dung marathon nam tuyển tại Tiền Phong Marathon 2020.

oàng Nguyên Thanh đang là đương kim vô địch nội dung 42km nam hệ tuyển của giải Tiền Phong Marathon
VĐV Hoàng Nguyên Thanh đang là đương kim vô địch nội dung 42km nam hệ tuyển của giải Tiền Phong Marathon

Theo giới chuyên môn, thông số 2 giờ 36 phút 56 của Nguyên Thanh tại Tiền Phong Marathon 2020 là rất tốt. Nên nhớ thời điểm đó giải đấu này tổ chức tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), thời tiết rất khắc nhiệt và nhiều VĐV đã bị… đuối sức. Thông số này giúp Nguyên Thanh có suất trở lại đội tuyển quốc gia để tiếp tục khát vọng giành vàng ở đấu trường SEA Games.

Ở nội dung 42km hệ tuyển nữ, điền kinh Bình Phước có một chân chạy khá hiếm là Hoàng Thị Ngọc Hoa. Tại Tiền Phong Marathon 2020, Ngọc Hoa đã tận dụng tốt cơ hội khi hạt giống số một Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) hụt hơi, dính chấn thương để giành HCV đầu tiên sau nhiều năm luôn ở cửa dưới. Ngọc Hoa đang có sự tiến bộ vượt bậc khi mấy giải gần đây khi đều có thông số tốt và vượt trên cả đàn chị Hồng Lệ. Nội dung marathon hệ tuyển nữ tại Tiền Phong Marathon 2021 tới đây chắc chắn sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, quyết liệt giữa Hồng Lệ và Ngọc Hoa.

Ngoài Nguyên Thanh và Ngọc Hoa là hai chủ lực thì điền kinh Bình Phước còn có thêm 6 VĐV trẻ chia ra ở những cự ly khác thuộc hệ tuyển, hệ trẻ. Dưới sự chỉ đạo của HLV Trần Đoàn Minh Thiện, Bình Phước tung ra sân gương mặt tiềm năng  như Cao Hùng Phúc (2003) thi đấu hệ 10km nam trẻ. Hệ 5km nữ trẻ, Bình Phước đặt kỳ vọng vào Bàn Thị Vân (2006) và Phùng Quỳnh Nhi cũng mới chỉ 16 tuổi. Bên cạnh nội dung 42km, điền kinh Bình Phước rất đầu tư cho nội dung bán marathon (21km) khi có tới 3 VĐV sẽ tranh tài gồm: Lý Phi Hải (2000), Trương Trọng Phú (2002) và Nguyễn Nhâm Duy Côi (1998).

Không giấu giếm tham vọng thống trị nội dung marathon nam, nữ hệ tuyển và gây bất ngờ tại nội dung bán marathon, đoàn điền kinh Bình Phước đã đến Gia Lai từ rất sớm để chuẩn bị cho Tiền Phong Marathon 2021 (diễn ra từ 26 đến 28-3). Cả Nguyên Thanh và Ngọc Hoa đều đang có phong độ ổn định và hai tài năng này tiếp tục nỗ lực để có mặt tranh tài ở SEA Games 31.

Điều đáng nói, hệ marathon nữ tuyển ở Tiền Phong Marathon 2021 có đến 6 VĐV tranh tài, thay vì chỉ có 3 VĐV như giải năm ngoái. Còn ở hệ nam tuyển marathon thì con số đối thủ cạnh tranh tấm HCV cũng đã lên con số 10, trong đó có những ứng viên xuất sắc như: Bùi Thế Anh, Trịnh Quốc Lượng (Quân đội), Lê Văn Tuấn (Bình Dương), Lê Tấn Hi (Lâm Đồng), Phạm Tiến Sản (Bắc Giang), Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước)… Áp lực dành cho Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa trong việc bảo vệ thành công tấm HCV là rất lớn. Khó khăn từ đối thủ tạo ra bởi cuộc cạnh tranh quyết liệt và từ chính cung đường chạy nhiều dốc tại phố núi Pleiku.

Theo qdnd.vn