Thời khắc đó, không ít chuyên gia, người hâm mộ thực sự vui sướng khi Hoàng Xuân Vinh bước lên đỉnh cao đấu trường danh giá Olympic. Cứ mỗi khi có ai đó nhắc chuyện ở Olympic Rio de Janeiro 2016, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam lại xúc động, mắt ngấn lệ rồi nói chuyện không biết chán về Hoàng Xuân Vinh, về tấm HCV, về kỷ lục thế vận hội của anh.

Hơn ai hết, chính ông Hoàng Vĩnh Giang và lãnh đạo Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục TDTT, Bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT), Liên đoàn Bắn súng Việt Nam... đều lo lắng sau những thành công rực rỡ của Hoàng Xuân Vinh, vì áp lực là rất lớn khi bắn súng Việt Nam đã có HCV, đã có kỷ lục ở thế vận hội. Bản thân kỷ lục gia Olympic Hoàng Xuân Vinh trong lần gần đây trò chuyện với chúng tôi, cũng đề cập đến chuyện ban huấn luyện, chuyên gia Hàn Quốc ở đội tuyển bắn súng quốc gia muốn “làm mới” cho anh (từ những năm trước) nhưng đó mới chỉ là giải quyết phần ngọn, còn chiến lược lâu dài, kế hoạch đưa bắn súng tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh thì gần như chúng ta không có.

Bắn súng Việt Nam vẫn cần tới chuyên gia Park Chung-gun cho những kế hoạch dài hơi.
Bắn súng Việt Nam vẫn cần tới chuyên gia Park Chung-gun cho những kế hoạch dài hơi.

Khi Hoàng Xuân Vinh bước sang nhiệm vụ huấn luyện, thì bắn súng Việt Nam lộ rõ khoảng trống mênh mông. Ngày 20-3, tại Cúp bắn súng thế giới 2021 ở Ấn Độ, bắn súng Việt Nam không thể giành vé đến Thế vận hội Tokyo, khi cả 3 xạ thủ đều thi đấu không thành công. Tiếc nhất là Trần Quốc Cường khi anh đang đứng vị trí 17 thế giới, chỉ cần thi đấu thành công, có đủ điểm lên hạng 16 thế giới là đến Tokyo hè này nhưng ở phần thi 10m súng ngắn hơi nam, Cường không còn là chính mình khi chỉ bắn được 569 điểm, trong khi để vào vòng bắn chung kết cần 576 điểm. Kết thúc giải đấu, Trần Quốc Cường xếp thứ 16; xạ thủ Đình Thành được 573 điểm, xếp thứ 13; người đồng đội Minh Chuyên được 567 điểm, xếp thứ 20, đều ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Đây cũng là giải đấu mà nhiều xạ thủ khác không thành công giống như Trần Quốc Cường. Đó là trường hợp của xạ thủ Donkov Samuil (Bulgary), trước khi bước vào giải, anh đứng ở vị trí thứ 16 nhưng cũng bởi áp lực quá lớn nên bắn chung cuộc chỉ đạt 567 điểm, kém Trần Quốc Cường 2 điểm.

HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung cho rằng: "Sau Olympic Rio de Janeiro 2016, Hoàng Xuân Vinh rồi cả Trần Quốc Cường đều đã lớn tuổi. Dù muốn hay không, phong độ đi xuống là điều không tránh khỏi. Năm qua, rồi đầu năm nay, thể thao bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên mọi kế hoạch tập luyện, tập huấn, thi đấu cọ xát, tích điểm... của đội tuyển bắn súng Việt Nam không được như ý".

Chắc chắn thời gian tới, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ có những cuộc họp bàn kỹ lưỡng để đạt được những kết quả tốt cho các giải đấu tiếp theo, nhất là sớm lấy lại phong độ cho SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào cuối năm 2021.

Theo qdnd.vn