Đội tuyển Việt Nam dừng bước đáng tiếc ở tứ kết Asian Cup 2019

07:01, 25/01/2019

Các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất nỗ lực và tạo ra được khá nhiều tình huống có thể ghi bàn, nhưng vẫn không thể gây bất ngờ trước đội bóng đẳng cấp thế giới. Thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ để thua Nhật Bản với tỷ số tối thiểu 0-1 từ quả penalty được VAR công nhận, qua đó dừng bước đầy tiếc nuối ở tứ kết Asian Cup 2019.

Tình huống Ritsu Doan mở tỷ số từ chấm phạt đền cho Nhật Bản.
Tình huống Ritsu Doan mở tỷ số từ chấm phạt đền cho Nhật Bản.

Cả Nhật Bản và Việt Nam đều cho thấy sự thận trọng của mình ở trận tứ kết này khi không có bất kỳ sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát so với những trận đấu trước đó tại vòng 16 đội. Nhật Bản dù được đánh giá cao hơn nhưng nhập cuộc khá dè chừng, trong khi đại diện Đông - Nam Á lại tỏ ra tự tin khi là đội tạo được những tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu.

Công Phượng như thường lệ thi đấu rất năng nổ ở vị trí mũi nhọn trên hàng công. Chính tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai đem về cơ hội nguy hiểm đầu tiên cho Việt Nam với cú sút xa quyết đoán nhưng chệch cột dọc ở phút 14. Sau khoảng 1/3 thời gian đầu hiệp chơi thăm dò, đội bóng Đông Á bắt đầu tổ chức được những pha tấn công có nét hơn về phía khung thành của Văn Lâm.

Những nỗ lực tấn công của Nhật Bản cuối cùng cũng đem lại khác biệt ở phút 24. Đội bóng của HLV Hajime Moriyasu một lần nữa cho thấy hiệu quả từ những pha bóng cố định khi Maya Yoshida đưa được bóng vào lưới Việt Nam sau pha phạt góc bên phía cánh trái. Dù vậy, trọng tài chính người UAE, Mohammed Abdulla Hassan sau khi tham khảo công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR đã xác định bóng chạm tay trung vệ đội trưởng Nhật Bản trước khi đi vào lưới của Văn Lâm.

Đội bóng áo đỏ ngay sau đó liên tiếp có được những pha bóng đáp trả. Phút 27, Công Phượng đi bóng lắt léo và dứt điểm kỹ thuật, tuy nhiên bóng lại đi chệch khung thành Nhật Bản trong gang tấc. Sau đó là cú dứt điểm và đánh đầu của Văn Đức nhưng đều đi đúng vào vị trí của thủ thành Gonda. Xen giữa vào đó là pha cản phá xuất thần của Văn Lâm sau cú đánh đầu rất căng trong vòng cấm của tiền đạo Tomiyasu.

Những phút cuối hiệp 1 chứng kiến sức ép rất lớn của đội bóng áo xanh, tuy nhiên sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm giúp Việt Nam giữ sạch mành lưới sau 45 phút đầu tiên. Hiệp 1 khép lại không có bàn thắng nhưng là quãng thời gian đong đầy cảm xúc với tất cả những khán giả theo dõi, nhịp độ trận đấu luôn được duy trì ở mức cao và liên tiếp xuất hiện những pha bóng nguy hiểm về phía khung thành hai đội.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển Nhật Bản tiếp tục duy trì áp lực đáng kể lên phần sân Việt Nam, dù vậy hàng phòng ngự được tổ chức tốt và bọc lót cho nhau ăn ý giúp đội bóng áo đỏ đứng vững trước sóng gió. Tình huống bước ngoặt đến sau hơn 10 phút bóng lăn trở lại. Ritsu Doan đột phá vào vòng cấm và bị ngã sau pha truy cản của Tiến Dũng. Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan sau khi trao đổi khá lâu với các trợ lý đã quyết định tham khảo VAR lần thứ hai trong trận. Quả phạt đền sau đó được xác định khi tình huống quay chậm cho thấy trung vệ của đội tuyển Việt Nam đã giẫm lên chân của Ritsu Doan trong pha tranh chấp. Chính cầu thủ số 21 của Nhật Bản lãnh trách nhiệm đá phạt đền và thành công. Đội bóng Đông Á vượt lên dẫn 1-0.

HLV Park sau đó đã rất nỗ lực tìm kiếm phương án xoay chuyển thế trận khi lần lượt tung Văn Toàn, Hồng Duy và Xuân Trường vào sân. Mải mê dâng cao, suýt chút nữa Việt Nam nhận bàn thua tiếp theo khi Văn Hậu chuyền bóng hỏng giúp tiền đạo Takumi Minamino có cơ hội thoát xuống dứt điểm ở góc hẹp, tuy nhiên thủ thành Văn Lâm kịp thời khép góc cản phá bằng chân.

Không sớm bỏ cuộc, “Những ngôi sao vàng” vùng lên tấn công mạnh mẽ trong khoảng hơn 10 phút cuối trận, đẩy đội hình Nhật Bản phải lùi rất sâu về phần sân nhà để phòng ngự. Những cơ hội lần lượt được tạo ra nhưng rồi lại trôi qua chân những Công Phượng, Văn Toàn hay Hồng Duy một cách đầy tiếc nuối. Bốn phút bù giờ không đủ để các học trò HLV Park níu kéo được điều thần kỳ.

Để thua sát nút 0-1 trước đối thủ hàng đầu châu lục, các cầu thủ Việt Nam có quyền rời Asian Cup 2019 trong tư thế ngẩng cao đầu cùng sự tự hào của cả khu vực Đông - Nam Á cũng như người dân Việt Nam. Một trận đấu lịch sử của bóng đá nước nhà và là tiền đề để chúng ta hy vọng vào những thành công hơn nữa trong tương lai không xa của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Dù để thua nhưng tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu khi đã làm tất cả những gì có thể trước đối thủ mạnh. (Ảnh: AFC)
Dù để thua nhưng tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu khi đã làm tất cả những gì có thể trước đối thủ mạnh.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com