Đại An đa dạng các hình thức tập luyện thể thao

03:07, 16/07/2017
Thời gian qua, xã Đại An (Vụ Bản) luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB thể thao hoạt động; qua đó góp phần đa dạng các hình thức tập luyện TDTT của nhân dân.
 
Xã Đại An là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức đại hội TDTT cấp xã lần thứ VIII-2017 của huyện. Tham gia đại hội TDTT, có gần 400 người là cán bộ, hội viên các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã. Các hoạt động diễn ra trong ngày khai mạc đại hội TDTT xã gồm: diễu hành biểu dương lực lượng, biểu diễn dưỡng sinh Thức vũ kinh, Taekwondo và đồng diễn thể dục tay không. Đồng chí Phạm Văn Quang, cán bộ VH-TT xã Đại An cho biết, việc tổ chức đại hội TDTT xã - ngày hội biểu dương sức mạnh cộng đồng của các tầng lớp nhân dân. Những năm gần đây khi đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, các hoạt động TDTT trên địa bàn xã cũng đa dạng, phong phú hơn. Phát triển mạnh nhất là phong trào bóng đá thanh, thiếu niên. Hiện tại, ở cả 12 xóm trong xã đều thành lập các CLB bóng đá, thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu với nhau và với các CLB bóng đá các xã trong khu vực. Để tạo điều kiện cho các CLB bóng đá hoạt động, đến nay các thôn: An Duyên, An Cự, An Hưng, Ngói đã huy động các nguồn lực xã hội, xây dựng các sân bóng đá khang trang, trong đó SVĐ trung tâm xã nằm trên địa bàn thôn An Cự rộng hàng nghìn m 2 là nơi tổ chức các giải bóng đá, các trận đấu giao lưu của các CLB bóng đá. Phong trào cầu lông thu hút hàng chục người từ thanh niên, trung tuổi đến cao tuổi tập luyện mỗi ngày. Nhiều tay vợt cầu lông trưởng thành từ phong trào cơ sở như Vũ Công Toàn ở thôn An Cự, Vũ Văn Đại ở thôn An Hưng được xã tín nhiệm cử tham gia các giải cầu lông của huyện hằng năm, đại hội TDTT huyện lần thứ VIII-2017. Phong trào bóng bàn vẫn được một số xóm duy trì hoạt động, trong đó CLB bóng bàn Phương Đông của xóm Đông thôn An Duyên hoạt động sôi nổi. CLB hiện có trên 10 thành viên do ông Nguyễn Gia Thê làm chủ nhiệm tập luyện vào các buổi chiều hằng ngày trong nhà văn hóa xóm. Các phong trào đi bộ, chạy việt dã trên Quốc lộ 38B, các tuyến đường liên xóm cũng được nhiều người dân trong xã hưởng ứng. Phong trào dưỡng sinh của NCT trong xã bắt đầu từ năm 1995 ở thôn An Duyên, sau đó lan ra các thôn: An Hưng, Đại Đê. Ông Trần Văn Xuyến, 82 tuổi phụ trách CLB dưỡng sinh thôn An Hưng cho biết, CLB do ông Trần Khắc Nghiêm là cán bộ về hưu ở xóm Tiền vận động thành lập. Thời gian đầu, CLB mời ông Nguyễn Văn Vạn ở thôn An Duyên về hướng dẫn bài 38 động tác thể dục, từ năm 2013 đến nay tập các bài dưỡng sinh Thức vũ kinh. CLB hiện có trên 70 hội viên, được chia làm 2 CLB nam và nữ.
CLB Taekwondo xã Đại An thu hút đông thanh, thiếu nhi tập luyện.
CLB Taekwondo xã Đại An thu hút đông thanh, thiếu nhi tập luyện.
CLB dưỡng sinh của nam có khoảng 40 hội viên, trong đó có gần 35 hội viên tập luyện thường xuyên vào các buổi sáng sớm trên sân nhà trẻ của thôn. Từ hội viên cao tuổi nhất CLB là các ông: Vũ Văn Thân, Nguyễn Văn Sáng (84 tuổi) đến các hội viên trẻ như các ông: Trần Văn Hùng, Trần Văn Tương (46 tuổi) đều duy trì tập luyện chuyên cần. CLB dưỡng sinh nữ của thôn được thành lập năm 2013 có 33 hội viên chia làm 2 tổ tập luyện tại nhà bà Phạm Thị Quý ở xóm Hậu và bà Nguyễn Thị Mến ở xóm Liễu vào các buổi tối giúp nâng cao sức khỏe, giảm các triệu chứng của bệnh tuổi già như đau nhức, thoái hóa xương khớp... Hoạt động nền nếp, CLB dưỡng sinh người cao tuổi thôn An Hưng thường xuyên tham gia các hoạt động TDTT lớn của xã, trong đó tại đại hội TDTT xã lần thứ VIII-2017, các bài tập Thức vũ kinh của 44 hội viên CLB thôn đã tạo ấn tượng tốt đối với người xem. Phong trào cờ tướng thu hút ngày càng đông người cao tuổi, trung niên tham gia, trong đó xóm Thượng thôn An Duyên thành lập CLB cờ tướng hiện có trên 30 hội viên; CLB cờ tướng thôn An Hưng cũng vừa được thành lập gồm 27 hội viên sinh hoạt định kỳ ở nhà ông Nguyễn Văn Sáng xóm Hậu. Các CLB cờ tướng thường xuyên giao lưu với các CLB cờ tướng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hội viên Vũ Văn Điệp của CLB cờ tướng thôn An Hưng nổi tiếng với lối chơi thông minh, nhiều nước cờ độc đáo nhiều lần đại diện cho xã tham gia giải cờ tướng của huyện, giải cờ người trong lễ hội Phủ Dầy hằng năm... Bên cạnh duy trì hoạt động của các CLB đã có, UBND xã cũng tạo điều kiện cho các CLB mới thành lập vào hoạt động. CLB Taekwondo xã được thành lập ngày 19-5-2017. Hiện CLB có trên 80 võ sinh đến từ các xóm trong xã và một số xã lân cận, mỗi tuần học 3 buổi chiều. Võ sinh Trần Bùi Nguyên Khôi, sinh năm 2011 ở cầu Giành cho biết, cháu được mẹ là Hoàng Hồng Linh, cán bộ UBND xã Đại An xin vào lớp học từ ngày đầu thành lập. Ban đầu tập luyện chân tay bị đau nhức nhưng đến nay cháu đã quen, tăng dần khối lượng tập nên sức khỏe tốt, ăn khỏe, ngủ khỏe. 
 
Phát triển đa dạng các hoạt động TDTT là chủ trương đúng của xã Đại An nhằm tăng cường sức khỏe cho cán bộ, nhân dân. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh các chủ trương, chính sách của Đảng về TDTT, nhất là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” để nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân dân về vai trò của hoạt động TDTT; thành lập thêm các CLB thể thao mới; tăng cường các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao giữa các CLB; qua đó đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com