Đội tuyển đá cầu quốc gia và mục tiêu tại Giải vô địch thế giới 2017

07:06, 07/06/2017

Không giống như bóng đá, bóng chuyền hay quần vợt, bộ môn đá cầu ở nước ta vì nhiều lý do vẫn chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. Có lẽ không nhiều người biết rằng Việt Nam đang là quốc gia số một ở môn thể thao này và đã giữ vững thành tích đáng tự hào đó ở tám kỳ vô địch thế giới liên tiếp. Trong năm 2017, đội tuyển đá cầu quốc gia đang nỗ lực chuẩn bị để có thể một lần nữa bảo vệ ngôi vị cao nhất ở cấp độ thế giới.

Thành công tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ABG 5 năm 2016 sẽ là động lực không nhỏ để đội tuyển hướng tới những kết quả tích cực tại Giải vô địch thế giới 2017.
Thành công tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ABG 5 năm 2016 sẽ là động lực không nhỏ để đội tuyển hướng tới những kết quả tích cực tại Giải vô địch thế giới 2017.

Đá cầu là môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo và nhanh nhẹn, rất phút hợp với thể trạng của người Việt Nam. Đội tuyển của chúng ta đã sớm khẳng định ngôi vị số một ngay từ lần đầu tiên Giải vô địch đá cầu thế giới được tổ chức tại Hungary vào năm 2000. Xuyên suốt tám lần giải được tổ chức, đội tuyển đá cầu Việt Nam vẫn xuất sắc duy trì thành tích tuyệt vời này dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đối thủ trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trong nhiều năm trở lại đây, đá cầu là bộ môn thế mạnh của chúng ta, được xem như “mỏ vàng” của đoàn Việt nam ở các kỳ đại hội thể thao, minh chứng là những Huy chương vàng của đội tuyển tại các kỳ SEA Games 22, Đại hội thể thao trong nhà AIG 3 năm 2009 hay gần đây Đại hội thể thao bãi biển châu Á ABG 5 năm 2016 tại TP Đà Nẵng.

Một trong những vấn đề mấu chốt lý giải cho sự thành công của đội tuyển đá cầu quốc gia qua nhiều năm liền chính là tính kế thừa giữa các thế hệ, khi những vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp sau khi giải nghệ vẫn tiếp tục lựa chọn gắn bó với đá cầu trong công tác huấn luyện và đào tạo VĐV trẻ.

Về tình hình lực lượng ở đợt tập trung này, HLV phó Nguyễn Tiết Cương chia sẻ: “Đội tuyển hiện có ba HLV, 18 VĐV (gồm chín nam và chín nữ). Tương quan lực lượng không có nhiều thay đổi khi hầu hết các VĐV từ năm 2015 vẫn đang thi đấu. Ngoài ra, đội tuyển có sự bổ sung một vài VĐV trẻ có chuyên môn tốt. Đây cũng là lần tập trung đông nhất của đội tuyển đá cầu Việt Nam”.

Giải vô địch thế giới 2017 sẽ chính thức khởi tranh tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 20-7 tới đây. Giải đấu được tổ chức định kỳ hai năm/lần, bên cạnh đó, sự thiếu vắng các giải đấu cấp độ châu lục khiến đội tuyển đá cầu Việt Nam thường chỉ có thể tập trung và luyện tập cùng nhau trong khoảng hai tháng sau mỗi hai năm. Không có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát cũng như gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì liên tục công tác tập luyện, tuy nhiên ban huấn luyện và các VĐV vẫn rất xuất sắc giữ vững vị trí số một qua tám kỳ vô địch thế giới liên tiếp.

“Toàn đội sẽ quyết tâm và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt mục tiêu bảo vệ chức vô địch tại Hồng Kông”, HLV phó Tiết Cương nhấn mạnh.

Từ giờ cho đến khi giải đấu khởi tranh chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa, lúc này đội tuyển đang rất nỗ lực tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội nhằm bảo đảm sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào thi đấu chính thức. Những nội dung thế mạnh của đá cầu Việt Nam là đơn nam, đơn nữ và đồng đội.

Ở giải đấu tới, bên cạnh đối thủ lâu năm là Trung Quốc, thì những quốc gia mới nổi ở bộ môn này như Pháp, Đức hay Hungary cũng sẽ mang tới những khó khăn không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam. Toàn đội cần duy trì được sự tập trung cũng như phong độ tốt nhất để có thể tiếp tục gặt hái những thành công mới tại Giải vô địch thế giới 2017.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com