Phong trào tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở Nghĩa Hưng

05:03, 11/03/2017
Hội NCT huyện Nghĩa Hưng có 22.200 hội viên ở 25 xã, thị trấn. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian qua Ban đại diện NCT huyện đã chỉ đạo chi Hội NCT các xã, thị trấn thành lập, phát triển các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh để NCT rèn luyện, nâng cao sức khỏe, “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.
 
Ban đại diện NCT huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT (thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam) triển khai việc dạy các bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh. So với nhiều môn thể dục, thể thao khác, dưỡng sinh Thức vũ kinh rất phù hợp với NCT bởi bộ môn này đơn giản, dễ tập, dễ thuộc, dễ nhớ với 20 động tác gồm: 6 động tác khởi động, 8 động tác chính và 6 động tác thư giãn. Các động tác không thiên về thể lực mà rất uyển chuyển, nhẹ nhàng phù hợp với NCT, tạo sự lưu thông khí huyết, cân bằng năng lượng cho cơ thể, khiến cơ thể khoẻ mạnh tự nhiên nên được NCT đón nhận nồng nhiệt. Với sự vào cuộc của Hội NCT các xã, thị trấn và với lợi ích từ việc tập, phong trào dưỡng sinh Thức vũ kinh trong huyện từng bước lan tỏa. Từ các xã ban đầu: Nghĩa Thành, Nghĩa Thái, Nghĩa Phú, Nghĩa Tân, Thị trấn Rạng Đông..., đến nay toàn huyện có 55 CLB gồm 25 xã, thị trấn và 30 chi Hội NCT cấp xóm với mỗi CLB có trung bình từ 60-100 thành viên có độ tuổi từ 60-80 tuổi, nhiều người trên 90 tuổi vẫn tham gia. Hằng ngày, từ 5 giờ sáng mùa hè hoặc 5 giờ 30 sáng mùa đông, các hội viên CLB đã bắt đầu tập luyện trên sân nhà văn hóa các xóm, tổ dân phố, sân đình, chùa, nhà thờ... trong tiếng nhạc du dương phát ra từ các loa đài. Bên cạnh bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh, các CLB còn hình thành các tổ, đội: văn nghệ, thơ, bóng bàn, cầu lông... tạo “sân chơi” bổ ích và đa dạng, thu hút nhiều hội viên tham gia. Một số CLB còn tổ chức cho các hội viên được tư vấn, trang bị các kiến thức phòng, chữa những căn bệnh thường gặp ở NCT, cách phòng, chống một số bệnh lão khoa; được kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, qua đó nắm được tình hình sức khỏe của bản thân, phát hiện bệnh kịp thời và điều trị đúng hướng. 
CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xóm Đồng Thành, xã Nghĩa Lạc luôn thu hút đông hội viên tập luyện thường xuyên.
CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xóm Đồng Thành, xã Nghĩa Lạc luôn thu hút đông hội viên tập luyện thường xuyên.
Mặc dù mới triển khai hơn 3 năm nhưng phong trào tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở huyện Nghĩa Hưng được Ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị mạnh đứng đầu tỉnh, hoạt động đồng đều từ các xã, thị trấn đến các xóm, tổ dân phố. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xã Nghĩa Thái được thành lập năm 2014 hiện có 150 thành viên ở 17 nhóm, tập tại nhà văn hóa các khu dân cư; khi nào có sự kiện chính trị, xã hội lớn của xã mới tập hợp biểu diễn. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xã Nghĩa Minh có khoảng 70 thành viên chia thành 2 nơi tập luyện tại nhà văn hóa xóm 8 và nhà văn hóa thôn Đắc Thắng Thượng. Thành lập từ năm 2014 nhưng đến nay CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xã Nghĩa Phú có trên 500 NCT tập thường xuyên vào các  buổi sáng, trong đó một số CLB hoạt động nền nếp thuộc các thôn: Âm Sa, Hùng Minh, Đài Môn, Giáo Dục... CLB dưỡng sinh xã Nghĩa Tân có 200 thành viên duy trì tập trong khuôn viên nhà văn hóa các xóm. Các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh các xóm, tổ dân phố cũng hoạt động mạnh. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xóm Đồng Thành xã Nghĩa Lạc hiện có hơn 40 hội viên nhiều năm qua hoạt động sôi nổi, tập luyện thường xuyên vào buổi sáng trên sân nhà văn hóa xóm. Nhiều hội viên cao tuổi như cụ Vũ Thị Rực 90 tuổi, Nguyễn Thị Bình 85 tuổi nêu gương tập luyện đều đặn. Bà Nguyễn Thị Nữ, chủ nhiệm CLB cho biết: Nhờ tập luyện thường xuyên, sức khỏe của các hội viên cải thiện rõ rệt, một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như đau lưng, mỏi gối, tăng huyết áp, tiểu đường... đều được cải thiện. Tiêu biểu như ông Vũ Đình Cước 79 tuổi bị tai biến mạch máu não, đi lại khó khăn nhưng nhờ tập luyện thường xuyên nên sức khỏe ổn định. Sau mỗi buổi tập, các hội viên cũng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, chăm sóc, giữ gìn sức khỏe bản thân, dạy bảo con cháu, đã gắn kết tình đoàn kết, thân ái với nhau. Một điểm nhấn trong hoạt động của các CLB là thường tổ chức biểu diễn trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội NCT (20-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)... của các địa phương. Hằng năm, Ban đại diện NCT huyện, Phòng VH-TT huyện, Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã phối hợp tổ chức giao lưu biểu diễn Thức vũ kinh. Toàn huyện được chia 5 cụm, mỗi cụm gồm 5 CLB NCT các xã, thị trấn với quy mô khoảng 200 hội viên biểu diễn. Kết thúc giao lưu, Ban tổ chức trao giải thưởng cho các CLB biểu diễn đẹp, đồng đều để động viên phong trào. 
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó ban chuyên trách Ban đại diện NCT huyện Nghĩa Hưng cho biết: Phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh trên địa bàn huyện đang diễn ra sôi nổi, tạo được sân chơi bổ ích, tạo niềm vui, làm tăng tinh thần lạc quan cho NCT, khuyến khích NCT hăng hái rèn luyện sức khỏe. Trong năm 2017, Ban đại diện NCT huyện sẽ tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh đồng thời chỉ đạo các CLB tiếp tục vận động thu hút hội viên NCT tham gia; tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn chào mừng các sự kiện chính trị, xã hội của Đảng, đất nước, qua đó đưa phong trào ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com