Lượt đi vòng 1/8 UEFA Europa League 2016-17: Lyon lội ngược dòng giành chiến thắng trước AS Roma

05:03, 11/03/2017

Dù bị đội khách AS Roma dẫn trước ở hiệp một nhưng Lacazette cùng các đồng đội đã có một hiệp hai bùng nổ mang về chiến thắng 4-2 cho chủ nhà Lyon trong trận đấu lượt đi vòng 1/8 UEFA Europa League 2016-17 rạng sáng 10-3.

Trước khi bước vào trận đấu, không nhiều cổ động viên của Roma lạc quan tin tưởng vào một chiến thắng cho đội nhà trong chuyến làm khách đến sân Stade des Lumieres của Lyon, bởi phong độ không tốt trong thời gian qua của đội bóng thành phố vĩnh cửu (nhận ba thất bại và chỉ giành được duy nhất một chiến thắng trong bốn trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường). Ở bên kia chiến tuyến, dù vừa có trận hòa với Bordeaux ở vòng 28 Ligue 1 vừa qua, nhưng nhìn chung đại diện đến từ nước Pháp đang có phong độ khá tốt với những chiến thắng đậm gần đây.

Tiền vệ Corentin Tolisso ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Lyon. (Ảnh: Getty Images)
Tiền vệ Corentin Tolisso ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Lyon.
(Ảnh: Getty Images)

Cả hai đội đều ra sân với những sơ đồ chiến thuật sở trường. Bên phía đội chủ nhà, HLV Bruno Génésio bố trí sơ đồ 4-3-3 với mũi nhọn đá cao nhất trên hàng công là tiền đạo đang có phong độ rất cao là Alexandre Lacazette, hỗ trợ cho anh là hai vệ tinh vô cùng cơ động Mathieu Valbuena và Rachid Ghezzal. Còn đội khách Roma vẫn trung thành với sơ đồ 3-4-3, dù hai cầu thủ chạy cánh người Brazil trong sơ đồ bốn tiền vệ là Emerson và Bruno Peres được HLV Luciano Spalletti kéo xuống đá khá thấp để hỗ trợ phòng ngự cùng ba trung vệ, tạo thành hàng thủ năm người khi cần trước sức ép rất lớn từ hàng công của đội chủ nhà.

Tuy nhiên, những toan tính chiến thuật của đại diện tới từ nước Ý bị đổ vỡ từ khá sớm khi ngay ở phút thứ 8 của trận đấu, xuất phát từ tình huống đá phạt bên phía cánh của Mathieu Valbuena, hậu vệ phải Rafael có pha đánh đầu chiến thuật để trung vệ Mouctar Diakhaby kịp thời có mặt và dễ dàng đệm bóng từ khoảng cách gần mở tỷ số cho Lyon.

Sau khi có được lợi thế dẫn bàn, Lyon chủ động giảm nhịp độ trận đấu và chơi chắc chắn bên phần sân nhà, còn Roma bắt đầu gia tăng sức ép lên khung thành của thủ môn Anthony Lopes nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Và đội khách đã có được điều mình mong muốn chỉ 12 phút sau đó với bàn thắng của Mohamed Salah. Pha đánh đầu phá bóng từ phần sân nhà của trung vệ Federico Fazio tưởng chừng không có gì nguy hiểm, nhưng người hùng của Lyon trong bàn mở tỷ số Mouctar Diakhaby lại có pha trượt ngã khá vô duyên, bóng tới chân Salah và tuyển thủ quốc gia Ai Cập có pha bứt tốc sở trường rồi khéo léo “xâu kim” thủ thành người Bồ Đào Nha bên phía đội chủ nhà để quân bình tỷ số trận đấu.

Khí thế của Roma dâng cao sau bàn gỡ, họ tiếp tục đẩy cao đội hình và có được bàn thắng thứ hai ở phút 33. Lần này là pha đánh đầu dũng mãnh của trung vệ người Argentina Federico Fazio sau pha tạt bóng chuẩn xác từ phía cánh phải của đội trưởng De Rossi. Tỷ số 2-1 nghiêng về đội khách là kết quả sau 45 phút đầu tiên của trận đấu.

Sau giờ nghỉ, HLV Bruno Génésio có những điều chỉnh chiến thuật và gần như ngay lập tức phát huy tác dụng. Phút 47, bộ ba cầu thủ Maxime Gonalons, Alexandre Lacazette và Corentin Tolisso thể hiện sự ăn ý với nhau bằng nhưng pha đan bóng một-hai vô cùng đẹp mắt trong vòng vây của các cầu thủ phòng ngự đội khách và kết thúc bằng cú sút trái phá vào góc xa của Tolisso, không cho thủ thành Alisson Becker bất kỳ cơ hội nào đề cản phá.

Hiệp hai của trận đấu thật sự là sân khấu riêng của Lyon khi họ không chỉ thể hiện hiệu quả ở những pha bóng tấn công, mà hàng thủ của đại diện đến từ nước Pháp cũng chơi rất tuyệt vời, đặc biệt là thủ môn Anthony Lopes với nhiều pha cản phá xuất sắc làm nản lòng các chân sút bên phía Roma. Đội bóng của HLV Luciano Spalletti dù sở hữu chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải đấu là Edin Džeko (tám bàn thắng sau bảy trận đấu), nhưng cũng đành bó tay trước các cầu thủ phòng ngự chơi kín kẽ và kỷ luật bên phía đội chủ nhà.

Phút 74, một lần nữa những sự điều chỉnh chiến thuật của HLV Bruno Génésio phát huy hiệu quả khi Nabil Fekir chỉ ba phút sau khi vào sân thay cho Emanuel Mammana ghi dấu ấn bằng pha “nhảy múa” trong vòng vây của bốn cầu thủ phòng ngự bên phía Roma, rồi tung ra pha dứt điểm bằng chân trái hiểm hóc hạ gục thủ thành người Brazil Alisson Becker.

Những phút sau đó, lần lượt các ba cầu thủ tấn công là Leandro Paredes, Diego Perotti và Stephan El Shaarawy được HLV Luciano Spalletti tung vào sân nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, những sự điều chỉnh này không cho thấy sự hợp lý, trái lại càng khiến đội khách để hở ra những khoảng trống nơi hàng phòng ngự, tạo điều kiện thuận lợi cho những đường phản công với tốc độ cao của Lyon.

Đòn kết liễu của đội chủ nhà được chân sút số một của họ là Alexandre Lacazette thực hiện ở phút 90+2, với pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm đầy uy lực sau pha kiến tạo của đồng đội Valbuena. 4-2 cũng là tỷ số cuối cùng sau 90 phút của trận đấu lượt đi trên sân Stade des Lumieres.

Thắng trận với cách biệt hai bàn trên sân nhà, Lyon sẽ “dễ thở” hơn trong chuyến làm khách trên sân Olimpico của Roma sau một tuần tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com