Thể thao "mũi nhọn" khởi sắc

08:08, 19/08/2016
Từ đầu năm 2016 đến nay, tham dự các giải thể thao trong nước và quốc tế thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục giành thành tích nổi bật với 75 huy chương các loại. Đây là cơ sở để Sở VH, TT và DL tiếp tục quan tâm đầu tư cho thể thao thành tích cao, góp phần vào sự phát triển chung của thể thao tỉnh nhà.
 
Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định là chiếc nôi đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh với các môn: điền kinh, bơi lội, võ cổ truyền, vovinam… Từ đầu năm 2016 đến nay, các VĐV của trường đã giành 61 huy chương các loại; gồm 14 HCV, 19 HCB, 28 HCĐ tại các giải thể thao trong nước và quốc tế, trong đó bộ môn điền kinh tiếp tục khẳng định là bộ môn “mũi nhọn” khi giành tới 2/3 số huy chương. Để đạt được thành tích trên, ngay từ đầu năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch, bố trí tập luyện khoa học cho các VĐV. Có 15 VĐV có khả năng giành thành tích cao của trường được tạo điều kiện tập huấn dài hạn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia I ở Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia II ở Đà Nẵng, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; số VĐV còn lại được tập luyện tại trường dưới sự huấn luyện của 16 HLV được đào tạo bài bản. Các HLV đã tích cực học hỏi kinh nghiệp huấn luyện của các HLV thế giới, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào giảng dạy, đồng thời quan tâm chăm sóc, động viên VĐV về đời sống, tinh thần nên thành tích ngày càng nâng cao. Tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tháng 7-2016, đội tuyển điền kinh của trường đoạt 2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; trong đó VĐV Dương Văn Thái tiếp tục duy trì phong độ cao khi đoạt 2 HCV nội dung 800m và 1.500m. Tham dự nội dung điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX-2016 diễn ra đầu tháng 8-2016 tại Nghệ An, các VĐV điền kinh lứa tuổi học sinh của trường đã xuất sắc giành 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, trong đó VĐV Hoàng Đại Dương giành HCV nội dung 200m nam THPT; VĐV Trần Đức Thịnh giành HCV nội dung 100m nam THPT và HCB chạy tiếp sức đồng đội 4x100m nam THPT. Ở các bộ môn khác, thành tích đạt được cũng khá ấn tượng. Tại Giải vô địch võ cổ truyền Việt Nam - Hào khí Đông A năm 2016, VĐV Trần Văn Sỹ đã xuất sắc giành HCB nội dung võ đối kháng hạng cân 50kg nam. Sau đó, Trần Văn Sỹ tiếp tục tham dự Giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I-2016 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoạt HCĐ nội dung đối kháng 50kg nam. 
Một buổi tập luyện của các VĐV môn boxing thuộc Trung tâm TDTT tỉnh (Sở VH, TT và DL).
Một buổi tập luyện của các VĐV môn boxing thuộc Trung tâm TDTT tỉnh (Sở VH, TT và DL).
Ngoài Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, Trung tâm TDTT tỉnh (Sở VH, TT và DL) cũng là nơi đào tạo VĐV thành tích cao. Hiện Trung tâm TDTT tỉnh có các bộ môn: bơi, vật, boxing, judo với gần 70 VĐV. Điều kiện tập luyện các bộ môn thể thao của Trung tâm TDTT tỉnh khá thuận lợi khi các môn võ được tập trong Cung thể thao tỉnh hiện đại; môn bơi lội tập trong Bể bơi có mái che có thể tập luyện trong mùa đông giá rét. Mặc dù thời gian tập chưa lâu, các VĐV đều còn trong độ tuổi học sinh, nhưng dưới sự huấn luyện của đội ngũ HLV được đào tạo bài bản, các VĐV đều có sự tiến bộ về thành tích. Tiêu biểu như ở bộ môn boxing có VĐV Phạm Thị Nhung, VĐV Lưu Diễm Quỳnh; ở môn vật có VĐV Trần Văn Lâm, Đỗ Hữu Đạt… từng đạt giải cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, các giải vật, boxing toàn quốc. Từ đầu năm 2016 đến nay, các bộ môn thể thao của Trung tâm TDTT tỉnh tiếp tục đạt nhiều thành tích cao. Tham dự Giải cúp boxing nam nữ toàn quốc năm 2016 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ, VĐV Lưu Diễm Quỳnh đoạt HCB hạng cân 75kg của nữ. Tham dự Giải vô địch vật các lứa tuổi năm 2016 được tổ chức tại Bắc Ninh, VĐV Trần Ánh Tuyết đoạt HCĐ vật tự do nữ hạng cân 62kg, VĐV Chu Minh Ngọc đoạt HCĐ vật tự do hạng cân 59kg nam. Đội tuyển vật cũng là lực lượng nòng cốt của đội tuyển đẩy gậy học sinh tỉnh thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX khu vực 2 năm 2016 giành 1 HCB, 3 HCĐ. Tham gia nội dung bơi lội tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX-2016 khu vực 2 tại tỉnh ta, các VĐV bơi lứa tuổi học sinh của Trung tâm đã xuất sắc giành 4 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ, trong đó VĐV Nguyễn Hương Giang đoạt 2 HCV cá nhân và 1 HCV bơi đồng đội; các VĐV bơi lội Nguyễn Thị Thảo, Lưu Hà Vy, Vũ Thị Hồng Nhung, Trần Phương Thuỷ đều giành huy chương, thành tích tiếp cận các VĐV trẻ hàng đầu của quốc gia.  
 
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2016 các bộ môn thể thao thành tích cao của Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định và Trung tâm TDTT tỉnh sẽ tham gia thi đấu ở nhiều giải thể thao quan trọng như: Giải bơi vô địch các CLB quốc gia, Giải bơi vô địch quốc gia, Giải vô địch boxing toàn quốc, Giải điền kinh trẻ quốc gia, Giải vô địch điền kinh quốc gia, Giải vô địch vovinam toàn quốc… Đây đều là những giải thể thao lớn, quy tụ các VĐV hàng đầu cả nước, đánh giá sự thành công hay đi xuống của thể thao thành tích cao mỗi địa phương nên dự kiến các cuộc tranh tài sẽ rất quyết liệt. Để chuẩn bị cho các cuộc tranh tài này, các VĐV các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh đang tích cực tập luyện. Bên cạnh sự tập luyện chuyên cần của các VĐV, HLV, tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ cho đội ngũ này theo Thông tư liên tịch số 149 của liên Bộ Tài chính và Bộ VH, TT và DL ngày 7-11-2011… Đây sẽ là cơ sở để các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục giành nhiều thành tích cao hướng tới các mục tiêu xa hơn là có nhiều VĐV tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (Sea Games) 29 năm 2017 tại Ma-lai-xi-a./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com