Một điểm sáng của phong trào thể dục thể thao cơ sở

05:08, 20/08/2016
Nhiều năm qua, xã Trung Thành luôn là điểm sáng trong phong trào TDTT của huyện Vụ Bản. Đạt được kết quả trên, Đảng uỷ, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo, phát triển phong trào TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần cho nhân dân.
Một buổi tập luyện của CLB võ cổ truyền xã Trung Thành (Vụ Bản).
Một buổi tập luyện của CLB võ cổ truyền xã Trung Thành (Vụ Bản).
Đã thành nếp, từ 18 giờ trở đi các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 hằng tuần, tại sân nhà văn hoá thôn Phố, CLB võ cổ truyền của xã lại sôi nổi tập luyện. Được thành lập đầu tháng 6-2016, CLB hiện có trên 50 võ sinh là thanh, thiếu nhi do võ sư Phạm Ngọc Hưng ở Thành phố Nam Định về giảng dạy. Em Vũ Quang Hảo, 11 tuổi ở thôn Chinh cho biết: “Qua tập võ em đã được rèn tính kỷ luật, nâng cao sức khoẻ, tăng cường khả năng tập trung, đồng thời được giao lưu với nhiều bạn bè, tránh xa các tệ nạn xã hội”. Ngoài CLB võ cổ truyền Việt Nam, toàn xã hiện có gần 10 CLB thể thao được thành lập. CLB bóng bàn xã hiện có 25 thành viên gồm người dân trong và ngoài xã khác do ông Vũ Quang Châm làm chủ nhiệm duy trì tập luyện thường xuyên tại nhà văn hoá thôn Phố. CLB cầu lông của xã được thành lập từ năm 2010 duy trì tập trên 3 sân cầu lông ngoài trời trong khuôn viên trụ sở Đảng uỷ, UBND xã. CLB đá cầu xã thành lập năm 2015 gồm hơn 10 thành viên… Phát triển mạnh nhất là phong trào bóng đá với CLB bóng đá thanh niên xã do Đoàn Thanh niên xã phụ trách với gần 20 thành viên; 5 CLB bóng đá thanh niên ở các xóm, mỗi CLB có 10-15 thành viên. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh hiện có khoảng 70 thành viên là người cao tuổi thôn Phố và thôn Nhì. CLB aerobic thôn Phố được thành lập với khoảng 20 thành viên. Các môn thể thao khác như đi bộ, chạy việt dã… cũng phát triển, thu hút số lượng lớn người dân tập trên các trục đường liên xã. Bên cạnh việc phát triển các môn thể thao hiện đại, xã khuyến khích các thôn khôi phục các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong lễ hội. Nhiều năm nay, thôn Hoè khôi phục hội làng vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán có môn đấu vật thu hút hàng chục đô vật trong và ngoài xã tham gia. Sự phát triển của phong trào TDTT ở xã Trung Thành là cơ sở để người dân nơi đây tích cực đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện các môn thể thao. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 13/13 thôn của xã đã xây dựng nhà văn hoá có diện tích tập thể thao cho người dân. Ngoài ra, xã quy hoạch xây dựng 2 sân thể thao, mỗi sân rộng 4.000m 2 tạo điều kiện cho người dân các thôn: Tư 1, Tư 2, Đông, Chinh, Hoè tập luyện hằng ngày. Thôn Chùa xây dựng được sân bóng đá khang trang, là “điểm đến” yêu thích của các CLB bóng đá thanh niên trong xã. Ở cấp xã, ngoài SVĐ xã được xây dựng rộng hàng nghìn m 2 dự kiến cuối năm 2016, xã sẽ xây dựng Nhà tập luyện thể thao đa năng với tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng, gồm một sân cầu lông và 2 bàn bóng bàn đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân và tổ chức các giải thể thao của xã.
 
Từ nền tảng phong trào TDTT phát triển mạnh, hằng năm xã Trung Thành đều duy trì tổ chức các giải thể thao cơ sở. Vào các dịp lễ, tết, các CLB bóng đá trong xã lại tổ chức giải thi đấu giao hữu với các CLB bóng đá trong và ngoài xã. Sôi động nhất là dịp Tết Trung thu hằng năm, VH-TT, Đoàn Thanh niên xã tổ chức giải bóng đá nhi đồng xã với sự tham gia của 11/13 thôn. Giải được tổ chức từ 5-7 ngày với kinh phí tổ chức, hàng chục triệu đồng, chủ yếu từ sự huy động các nguồn lực xã hội. Cũng trong dịp Tết Trung thu, xã tổ chức giải chạy việt dã lứa tuổi thanh, thiếu niên; giải cầu lông thiếu niên, giải kéo co... Ngoài ra, 4 năm một lần xã duy trì tổ chức đại hội TDTT xã với các môn: bóng đá, cầu lông, chạy việt dã, kéo co, cờ tướng… Để khích lệ phong trào TDTT hằng năm xã đều tham dự đầy đủ các giải thể thao do huyện tổ chức và thường đạt thành tích cao ở 2 môn thế mạnh là bóng đá thiếu niên, nhi đồng và chạy việt dã. Nhiều VĐV việt dã của xã đạt thành tích cao tại Giải việt dã huyện và Giải việt dã tỉnh như Bùi Văn Tám ở thôn Nội, Phạm Thị Mai, Nguyễn Văn Phúc ở thôn Phố, Trần Văn Lễ ở thôn Bái. Ông Nguyễn Phú Thân và ông Bùi Văn Hùng ở thôn Nhì nhiều lần đoạt giải nhất, nhì Giải cờ người trong Lễ hội Phủ Dầy hằng năm…
 
Thời gian tới, xã Trung Thành tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện các môn thể thao. Tập trung phát triển các môn: cầu lông, bóng bàn ở thôn Nhì để nhân ra các thôn khác trong xã. Huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thể thao…, đưa phong trào TDTT xã ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com