Bán kết Confed Cup 2013: Tâm điểm là Nây-ma

08:06, 25/06/2013

Giải đấu đang chiều lòng ban tổ chức lẫn người hâm mộ khi bốn đội mạnh nhất là I-ta-li-a, Tây Ban Nha, U-ru-goay và chủ nhà Bra-xin so tài ở bán kết. Trận thư hùng Tây Ban Nha - I-ta-li-a khiến CĐV liên tưởng đến chung kết EURO 2012; trong khi ở cặp  bán kết còn lại, fan U-ru-goay đang mơ màng nhớ về chung kết World Cup 1950.

Tây Ban Nha vừa đá vừa dạo chơi

Tây Ban Nha vẫn cuốn hút người hâm mộ bằng lối chơi thêu hoa dệt gấm. Đoàn quân của HLV Đen Bô-xquê đang biến Confed Cup 2013 thành show diễn của riêng mình. Vừa đá vừa dạo chơi, đội bóng đến từ bán đảo I-bê-ri-a vẫn thắng dễ Ni-giê-ri-a 3-0, trong trận đấu diễn ra vào sáng 24-6 (theo giờ Việt Nam). “Đại bàng xanh” Ni-giê-ri-a dựa nhiều vào thể lực nhưng trước “bò tót” Tây Ban Nha, móng vuốt của “đại bàng” hóa tầm thường trước lối chơi đầy kỹ thuật của đối thủ. Hàng thủ Ni-giê-ri-a choáng váng trước màn sô lô đỉnh cao của hậu vệ cánh An-ba, với bàn thắng mở tỉ số ngay ở phút thứ 3. Ni-giê-ri-a chủ động chơi áp sát, vào bóng rát nhưng I-ni-ê-xta, Xa-vi, Pha-brê-gát, Xôn-đa-đô, Tô-rét đều khéo léo thoát khỏi những pha chém đinh chặt sắt của đối thủ, trước khi tung ra những pha đập nhả tí tách khiến đối phương hoa mày chóng mặt.

Chưa nhìn ra điểm yếu của Tây Ban Nha, HLV tuyển I-ta-li-a Pran-đê-li đang lo mất ăn mất ngủ. Thua 0-4 trước Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2012 vẫn là vết thương lòng với I-ta-li-a. Không may cho đội bóng áo thiên thanh, trước trận bán kết gặp đương kim vô địch EURO và World Cup, HLV Pran-đê-li phải đối mặt với chấn thương của một số trụ cột, trong đó có Ba-lô-tê-li. Xét về khả năng tạo đột biến và gây áp lực cho hàng phòng ngự đối phương, tuyển I-ta-li-a không ai sánh bằng Ba-lô-tê-li.

Nây-ma đang là niềm cảm hứng chiến thắng cho đội tuyển Bra-xin. Ảnh: Getty
Nây-ma đang là niềm cảm hứng chiến thắng cho đội tuyển Bra-xin. Ảnh: Getty

Khả năng phòng ngự của I-ta-li-a cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn khi bị Nhật Bản giáng cho ba bàn thua, Bra-xin sút tung lưới bốn lần. Nếu Tô-rét, Xôn-đa-đô, I-ni-ê-xta không thể xuyên thủng mành lưới của Bút-phôn, thì không biết chừng, An-ba và Ra-mốt sẽ làm thay công việc cho hàng tiền đạo đội nhà.

Chủ nhà trông cả vào Nây-ma

Đối trọng với lối chơi tấn công đẹp mắt của Tây Ban Nha, người hâm mộ liên tưởng ngay đến chủ giải Bra-xin, với cặp tiền đạo một già một trẻ Phrét và Nây-ma. Trong đó, Nây-ma là niềm cảm hứng vô tận cho đội bóng vàng-xanh. Khi I-ta-li-a đang tạo được thế trận chắc chắn trước Bra-xin thì Nây-ma xuất hiện, sút phạt thần sầu tung lưới Bút-phôn, mở ra chiến thắng tưng bừng 4-2 cho đội nhà. Trong phòng thay đồ của đội tuyển vàng-xanh, Nây-ma tuy còn trẻ nhưng đã có tiếng nói vô cùng quan trọng. CĐV Bra-xin giờ chỉ mong tiền đạo con cưng này không bị “hắt hơi sổ mũi” trước trận đại chiến với U-ru-goay.

Trước Ta-hi-ti, hàng công U-ru-goay đã có màn tập dượt khá hoàn hảo bằng chiến thắng hoành tráng 8-0. Thế nhưng giới mộ điệu cho rằng, U-ru-goay tự lên giây cót tinh thần bằng chiến thắng hủy diệt trước Ta-hi-ti là chính; chứ xét tổng thể, Xu-a-rét cùng đồng đội khó lòng đương cự lại sức mạnh của đội bóng chủ giải Bra-xin. Dù được đánh giá cao hơn nhưng mỗi lần gặp U-ru-goay, thì Bra-xin vẫn luôn cẩn trọng. CĐV Bra-xin đang hô vang tên Nây-ma trước trận chiến gặp U-ru-goay. HLV Xcô-la-ri tán dương học trò cưng lên tận mây xanh khi cho rằng: “Nây-ma thật sự là một thiên tài. Số tiền 57 triệu ơ-rô Barcelona bỏ ra chiêu mộ Nây-ma xứng đáng đến từng xu”. Nây-ma cho thấy khả năng sút bóng tốt nhất thế giới hiện nay, thậm chí ngay cả Rô-nan-đô hay Mét-xi cũng phải ghen tị. Trận thắng Nhật Bản, Nây-ma ghi bàn từ một cú vô-lê nửa đẩy bằng chân phải. Trận thắng Mê-hi-cô, tiền đạo này ghi bàn từ cú vô-lê một chạm bằng chân trái. Trong chiến thắng tưng bừng 4-2 trước I-ta-li-a, Nây-ma sút phạt điệu nghệ khiến Bút-phôn chỉ còn biết… ngắm bóng bay vào lưới. Và trước U-ru-goay, sẽ là một cú vô-lê sấm sét từ đôi chân “vàng” của Nây-ma, đưa đội tuyển vàng-xanh vào chung kết?

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com