VTV cam kết luôn đặt tiêu chí phục vụ khán giả lên hàng đầu

07:03, 31/03/2012

Xung quanh những thông tin trái chiều về bản quyền giải Euro 2012 mà Đài truyền hình Việt Nam (VTV) có được từ Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), ngày 30-3, VTV đã gửi thông cáo tới các cơ quan báo chí nhằm giải thích rõ hơn về vấn đề bản quyền Euro 2012.

Ảnh minh họa/Internet

Ảnh minh họa/Internet

Theo thông tin mà VTV cung cấp, sau buổi họp báo ngày 27-3, trước rất nhiều câu hỏi của giới truyền thông như: “VTV sở hữu bản quyền hay thương quyền giải Euro 2012?” , “Các cơ quan báo giấy, báo điện tử có được sử dụng clip hoặc các hình ảnh liên quan đến giải Euro 2012 hay không?”…, sau khi nhận được trả lời từ UEFA, VTV khẳng định một số vấn đề như sau:

Một, VTV là đơn vị nắm giữ bản quyền độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam.

Hai, những cơ quan báo, đài, truyền hình… không ký hợp đồng trực tiếp với UEFA được khuyến khích sử dụng hình ảnh của UEFA để đăng tin nhưng phải theo những qui định nhất định được đăng trên website của UEFA.

Ba, các bên thứ 3 không được phép tự ý sử dụng các video clip EURO 2012. Trong trường hợp các đơn vị truyền thông trong nước có nhu cầu sử dụng clip trên 90 giây và dưới 3 phút về EURO 2012 (cho mục đích phi thương mại), có thể gửi công văn đề nghị VTV. UEFA sẽ phê duyệt danh sách, phạm vi chia sẻ bản quyền. Trên cơ sở đó, VTV sẽ cung cấp MIỄN PHÍ các video clip này để truyền thông phục vụ khán giả cả nước.

Bốn, bên thứ 3 không được phép thực hiện những chương trình dự đoán hoặc thương mại dưới bất kỳ hình thức nào trừ khi nằm trong nhóm hợp tác với UEFA.

Năm, những bên không giữ bản quyền có thể cử người nhưng phải đề nghị thông qua UEFA. Ngay cả trong trường hợp này, các đơn vị cũng chỉ được sử dụng hình ảnh, không được quay phim trong trận đấu cũng như tại địa điểm thi đấu.

VTV khẳng định luôn đặt tiêu chí phục vụ khán giả lên hàng đầu trong các hoạt động nói chung và trong hoạt động mua bản quyền truyền hình các giải thể thao nói riêng.

VTV luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để báo chí có thể tác nghiệp trong điều kiện có thể. Tuy nhiên, trong vấn đề bản quyền (ở đây là bản quyền EURO 2012) liên quan đến luật quốc tế, VTV phải tuân thủ qui định chung. VTV không cấm các đơn vị tác nghiệp mà chỉ yêu cầu các đơn vị tôn trọng bản quyền mà VTV buộc phải tuân thủ theo thông lệ quốc tế.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com