Phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo ở Thành phố Nam Định

09:03, 08/03/2012

Phong trào tập luyện môn Thái cực trường sinh (TCTS) ở Thành phố Nam Định được “khởi động” từ cuối năm 2007 khi các ông, bà Trần Văn Kiều, Hồng Tiến, Kim Thịnh, Phương Liên... vận động thành lập CLB TCTS 3-2 Thành phố Nam Định. CLB xây dựng điều lệ hoạt động với mục tiêu phát triển phong trào TCTS, đồng thời kết hợp với sinh hoạt văn hóa, văn nghệ theo phương thức xã hội hóa. CLB đã mời các hướng dẫn viên từ Trung tâm UNESCO TCTS Việt Nam về truyền đạt và duy trì việc tổ chức giao lưu với các CLB TCTS của các tỉnh trong khu vực. Đến nay CLB có gần 90 người thường xuyên sinh hoạt tập luyện. Để phát triển phong trào, các thành viên CLB xuống các phường, xã hướng dẫn người cao tuổi tập luyện TCTS với đủ 128 động tác cơ bản và 17 điệu múa bổ sung như quyền quạt, thái cực quạt, thái cực kiếm… tạo sự phong phú, hấp dẫn người tập. Nhiều hội viên đã cho mượn loa đài, nhà làm địa điểm để tập. Qua nhiều năm hoạt động, CLB đã góp phần phát triển phong trào tập luyện TCTS ở các phường, xã. Đến nay, Thành phố Nam Định là địa phương có số lượng CLB, số người tập luyện TCTS đông nhất trong toàn tỉnh với 750 hội viên chính thức và hàng nghìn người tham gia sinh hoạt ở 22 CLB. Nhiều CLB đã có số lượng hội viên đông đảo như CLB phường Văn Miếu 120 người, xã Lộc An 100 người, CLB phường Hạ Long trên 60 người…

Biểu diễn thái cực trường sinh đạo của các CLB Thái cực trường sinh khu vực 3 Thành phố Nam Định năm 2010. Ảnh: Đức Thiện (st)
Biểu diễn thái cực trường sinh đạo của các CLB Thái cực trường sinh khu vực 3 Thành phố Nam Định năm 2010.  Ảnh: Đức Thiện (st)

Thực tế đã khẳng định TCTS là môn thể dục rèn luyện sức khỏe phù hợp với người cao tuổi, nếu tập luyện thường xuyên sẽ có lợi cho hệ vận động, hệ tuần hoàn và hô hấp, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính, cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi. Ông Trần Đăng Ban, 75 tuổi, Chủ nhiệm CLB TCTS phường Văn Miếu cho biết: Tôi ham mê tập luyện thể thao, từng là VĐV cầu lông người cao tuổi tỉnh. Tuy nhiên, tuổi càng cao không còn phù hợp với sự vận động mạnh của môn cầu lông, đặc biệt sau khi bị tai biến năm 2006 tôi đã tìm đến CLB TCTS 3-2 Thành phố Nam Định. Sau một thời gian tập TCTS, sức khỏe của tôi đã được cải thiện nhiều nên tôi càng tích cực tập luyện và tham gia gây dựng phong trào. Được Hội Người cao tuổi các xã, phường nhiệt tình ủng hộ, các CLB đã nhanh chóng được thành lập, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của đông đảo người cao tuổi địa phương. Nhiều địa điểm công cộng như sân chơi khu vực tập thể Máy Tơ, Trạm Y tế phường Văn Miếu, sân nhà văn hóa thôn Lộng Đồng, xã Lộc An… đã trở thành điểm sinh hoạt, tập luyện của nhiều người cao tuổi. Năm 2010, ban chủ nhiệm CLB phường Văn Miếu đã tổ chức giao lưu giữa 5 CLB có sự tham gia của gần 450 thành viên với nhiều tiết mục...

Hình ảnh người cao tuổi khỏe khoắn biểu diễn các động tác dưỡng sinh, các bài múa gậy, quạt, trùy… đã tạo ấn tượng đẹp trong các sự kiện văn hóa, thể thao, các dịp kỷ niệm Ngày Người cao tuổi Việt Nam (10-5), Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) từ thành phố đến các khu dân cư. Sự phát triển của phong trào TCTS đã giúp người cao tuổi thành phố có phương pháp rèn luyện sức khỏe hữu hiệu, bổ ích./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com