Mong muốn có nhiều giải đấu nữa

08:03, 03/03/2012

Giải bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV Bình Điền lần thứ VI đã kết thúc. Những người tổ chức đều “thở phào” sung sướng bởi thành công mỹ mãn, ngoài mong đợi.  Những vỉa hè dài xung quanh nhà thi đấu đa năng ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đầy ắp xe gắn máy vào mỗi buổi chiều; những tốp khán giả ngồi chật khoảng sân rộng trước cửa để coi tivi màn hình lớn, bởi không mua được vé vào coi trực tiếp trong nhà thi đấu…10 ngày sôi nổi, bừng bừng không khí náo nức, vui sướng, chờ đợi của người hâm mộ, không chỉ tại thành phố Vị Thanh, mà ở hầu khắp các huyện thị trong tỉnh, thậm chí ở cả các huyện thị lân cận của các tỉnh bạn, dành cho sự kiện giải bóng chuyền đỉnh cao lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang … đã qua đi, trả lại cho thành phố trẻ của một tỉnh mới thành lập giữa miền sông nước đồng bằng Nam bộ cái nhịp sống êm đềm tĩnh lặng vốn có, với nhiều lưu luyến và tiếc nuối. Có người tiếc không coi được trận nọ, trận kia. Có người “đau” vì chủ quan nên không mua được vé vào coi trận chung kết.      

Tiết mục văn nghệ của đội Tô Giang – Trung Quốc

Tiết mục văn nghệ của đội Tô Giang – Trung Quốc

Trả  lời câu hỏi đăng cai giải đấu tỉnh Hậu Giang được gì trong 10 ngày qua và hứa hẹn mở ra được gì cho thể thao tỉnh nhà thời gian tới, ông Trần Thành Lập, Phó chủ tich UBNN tỉnh, kiêm Trưởng ban tổ chức giải hồ hởi nói: “Được, chúng tôi được nhiều lắm. Là một tỉnh vùng sâu, vùng xa của đồng bằng, bà con nông dân luôn rất khát khao được thưởng thức các hoạt động văn hóa, thể thao. Giải đấu đã đáp ứng được cái này cho bà con. Đây cũng là một dịp tốt để lãnh đạo, chính quyền, ngành thể thao Hậu Giang tiếp cận, tập dượt việc tổ chức một giải thi đấu thể thao đỉnh cao. Nhận đăng cai giải đấu này quả là một bước “dũng cảm” của lãnh đạo, chính quyền tỉnh. Chúng tôi đã phải tập trung rất lớn, trong 6 tháng để hoàn thành nhà thi đấu, chỉ trước lễ khai mạc có vài ngày. Chúng tôi phải tổ chức rất chặt, rất kỹ công tác phục vụ, hậu cần, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và an toàn giao thông. Lượng khách trong nước và quốc tế đổ về dự giải là áp lực rất lớn đối với một thành phố trẻ, một tỉnh nghèo mới thành lập như Hậu Giang chúng tôi, vậy mà cả mười ngày của giải, đã không có một vụ việc mất an toàn nào xảy ra, thiệt mừng hết sức”.       

Nói về cái khó của tỉnh nhà, ông Lập bộc bạch: “Là một tỉnh mới thành lập, cơ sở  vật chất, kết cấu hạ tầng, sân bãi, dịch vụ  phục vụ…nói chung Hậu Giang còn rất thiếu thốn, nhất là để đáp ứng cho thể thao đỉnh cao. Qua giải đấu này, chúng tôi đã rút ra được những bài học vô cùng quý báu. Chúng tôi khẳng định sẽ khắc phục nhanh được những khó khăn về vật chất; nhưng cái khó về con người, tức năng lực tổ chức, quản lý, trình độ kỹ thuật thể thao, khả năng tìm kiếm, huấn luyện nhân tài…thì Hậu Giang còn phải khắc phục, rất lâu dài, chúng tôi sẽ cố gắng từng bước. Giải đấu này thành công mỹ mãn ngoài nỗ lực của tỉnh, còn nhờ sự chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ rất chặt chẽ, nhịp nhàng của Đài THVN, Công ty CPPB Bình Điền, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam và Tổng cục TDTT”. 

Đêm gala của giải bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV Bình Điền

Cái được lớn nhất vẫn là thuộc về khán giả, những người hôm mộ bóng chuyền ở vùng đất miệt vườn xa xôi này. Ông Phan Văn Khế, ở huyện Vị Đông vui vẻ nói: “Tôi ham môn nầy từ hồi trẻ. Có bữa tới tận tối mịt, không nhìn ra đường bóng bay nữa, mới chịu về, nhưng được coi trực tiếp một giải đấu quốc tế thế này, tôi thật may mắn hết sức”.  

Khán giả ở Hậu Giang có người đưa cả nhà đi xem, mang theo cơm nắm, cá kèo kho, trái cây, để ăn, xem cho hết mới về. Bằng chứng là nhà thi đấu trận nào cũng chật cứng khán giả. Đêm chung kết và lễ bế mạc, lượng khán giả được vào sân vượt gấp đôi sức chứa của khán đài. Chị Nguyễn Thị Thủy Hằng, ở đường Nguyễn Công Trứ, Phường 1, thành phố Vị Thanh tâm sự: “Hạnh phúc lớn nhất là được ngồi bên nhau thành hàng dài, chật kín trên khán đài của nhà thi đấu hò reo và cổ vũ hết mình cho đội mình yêu quí”.

Thành công, thắng lợi của bóng chuyền nữ Việt Nam, của các nhà tổ chức, nhà tài trợ công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, rõ rồi, nhưng trước hết và nhiều nhất vẫn thuộc về tỉnh Hậu Giang.

Ông Đinh Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn có nhiều những giải đấu như thế này, để gây men, khơi gợi và hâm nóng lòng ham mê thể thao cho bà con nông dân miệt vườn. Có được giải đấu thể thao, sẽ có cái gốc, cái rễ cho phong trào TDTT, rèn luyện sức khỏe nói chung và cho thể thao đỉnh cao của tỉnh nhà nói riêng”.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com