Mùa hoa dã quỳ

07:11, 15/11/2019

Chiếc xe du lịch vừa cua một đường vòng quanh núi, đã thấy phía trước mặt mở ra mênh mông những vạt hoa cúc quỳ. Giữa nền trời xám xịt màu chì và cái lạnh se se của những ngày đầu đông, màu hoa vàng tươi sắc nắng bừng lên giữa biếc xanh của lá khiến lòng tôi ấm áp. Bao năm rồi, những bông hoa dã quỳ cánh mỏng manh vẫn kiên cường, kiêu hãnh khoe sắc nơi đất núi cỗi cằn sỏi đá. Chợt thương về một người em gái từng bâng khuâng gieo vào lòng tôi những rung động đầu đời.

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Lâu lắm rồi, tôi mới trở lại vùng đất này, kể từ khi mang theo lời hứa hẹn bâng quơ với một sơn nữ có đôi mắt trong veo, đen láy. Thời sinh viên, tôi và đám bạn học cùng trường mỹ thuật thỉnh thoảng lại tổ chức những chuyến đi khám phá những miền đất mới. Có lần, cũng vào khoảng thời gian cuối thu đầu đông, sau một chặng đường dài mệt mỏi, cả bọn nghỉ chân ở quán nhỏ ven đường ngay dưới chân núi Ba Vì. Con gái bà chủ quán là một cô gái nhỏ xinh trạc 15, 16 tuổi, giúp mẹ bưng ra cho khách đĩa ngô nếp vừa luộc xong còn nghi ngút khói. Không biết có phải vì sự hiếu khách, ân cần của bà chủ hay vì ánh mắt trong trẻo của thiếu nữ mà cả đám quyết định ở lại, nhờ cô gái nhỏ dẫn đường đi vẽ vài phong cảnh núi rừng. Vác theo lỉnh kỉnh giá vẽ và bộ đồ vẽ, men theo con đường mòn lên núi, chúng tôi chợt vỡ òa trước bạt ngàn hoa dã quỳ đang bung nở. Trong không gian mờ ảo của mây núi Ba Vì, dưới cái nắng mặt trời giữa ngày đông ngọt ngào như rót mật vàng sóng sánh, cả một thảm hoa trải ra mênh mông, rực rỡ. Hoa dã quỳ mọc ven lối đi, trên sườn núi, chen chân với bạt ngàn lau lách cây cỏ, tạo nên một khung cảnh vừa hoang sơ vừa hùng vĩ. Cả bọn say sưa phóng bút, và trong bức tranh của tôi dần dần hiện ra hình ảnh một cô gái nhỏ có đôi mắt to tròn, đen láy đang mải mê bắt bướm giữa bạt ngàn hoa dã quỳ vàng rực…

Chia tay em, tôi hẹn mùa dã quỳ năm sau sẽ trở lại, cùng em đi hết các đường hoa. Nhưng tôi và đám bạn ra trường, tất bật, hối hả đi tìm việc, trụ lại ở thủ đô nên lời hứa năm nào vụt bay theo gió. Những mùa hoa dã quỳ ngắn ngủi vèo trôi, không thể đợi tôi về. Để hôm nay sau bao năm trở lại, ngắm màu hoa vàng tươi sắc nắng, chợt thấy day dứt về ngày xưa, người xưa xa lắc./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com