Hoạt động của Câu lạc bộ âm nhạc Giao Thủy

08:06, 01/06/2018

Vào mỗi tối cuối tuần tại Trung tâm VH-TT huyện Giao Thủy, CLB âm nhạc Giao Thủy lại tổ chức sinh hoạt. Những bản nhạc, lời ca tiếng hát của các thành viên CLB vang lên thu hút đông đảo người dân đến nghe, cổ vũ.

Một buổi sinh hoạt của CLB âm nhạc Giao Thủy tại Trung tâm âm nhạc Alton, Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy).
Một buổi sinh hoạt của CLB âm nhạc Giao Thủy tại Trung tâm âm nhạc Alton, Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy).

CLB âm nhạc Giao Thủy được thành lập năm 2016 tập hợp các bạn trẻ đam mê âm nhạc ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các em: Lê Quốc Việt, Tiến Dũng, Thanh Văn là những người khởi xướng CLB âm nhạc Giao Thủy. Quốc Việt (18 tuổi) là học sinh Trường THPT Giao Thủy. Sinh ra tại xã Giao Tiến trong một gia đình Công giáo, từ nhỏ Việt đã say mê âm nhạc. Với tinh thần tự học, chỉ trong thời gian ngắn Việt đã nắm vững các kiến thức cơ bản của nhạc lý và chơi được nhiều bản nhạc bằng đàn piano. Đến năm lớp 9, Việt thử sức với đàn ghita, học qua mạng internet. Với năng lực cảm thụ âm nhạc, chỉ sau vài tháng Việt đã biểu diễn được nhiều bản nhạc khó bằng đàn ghita. Khi bắt đầu vào lớp 10, Trường THPT Giao Thủy, Việt và một số bạn trẻ yêu thích âm nhạc đã tập hợp thành CLB chuyên biểu diễn các sự kiện của trường học và các địa phương. Em Lâm Xuân Kiên (17 tuổi), học sinh lớp 11, Trường THPT Thiên Trường (Giao Thủy) là chủ nhiệm CLB cho biết: Đến nay CLB âm nhạc Giao Thủy đã có 38 thành viên, đa số là học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện và sinh viên các trường đại học, cao đẳng nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Để mở rộng quy mô hoạt động của CLB trên mạng xã hội, CLB đã lập trang Fanpage trên Facebook mang tên CLB âm nhạc Giao Thủy thu hút trên 5.000 người tham gia đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh phát huy “nội lực”, thời gian qua CLB đã nhận sự giúp đỡ của Trung tâm âm nhạc Alton, Thị trấn Ngô Đồng về nhạc cụ và định hướng âm nhạc chuyên nghiệp cho từng thành viên. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như biểu diễn gây quỹ thiện nguyện hỗ trợ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, sau khi nghe thông tin một đồng hương Giao Thủy bị tai nạn giao thông, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có kinh phí để điều trị, CLB đã thống nhất biểu diễn đêm âm nhạc thiện nguyện và quyên góp được 4 triệu đồng giúp đỡ gia đình nạn nhân. Năm 2017, CLB đã phối hợp với CLB âm nhạc Xuân Trường biểu diễn tại chương trình “Đêm du ca” tại nhà thờ Bùi Chu (Xuân Trường) quyên góp kinh phí ủng hộ quỹ trẻ em mồ côi số tiền 2 triệu đồng. Hằng năm, hưởng ứng hoạt động “Mùa hè xanh” do Đoàn Thanh niên phát động, CLB đã tổ chức các hoạt động văn nghệ hưởng ứng phong trào. Để có kinh phí hoạt động thường xuyên, CLB đã ký hợp đồng biểu diễn với quán cà phê Golden Tea ở Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy). Mỗi buổi biểu diễn, CLB đều thu hút số lượng lớn khán giả đến cổ vũ. Hè 2018, CLB đang lên kế hoạch dạy miễn phí các em nhỏ đam mê âm nhạc. 

Hiện tại, nhiều thành viên CLB âm nhạc Giao Thủy là hạt nhân văn nghệ trong phong trào văn nghệ quần chúng của các nhà trường, địa phương. Em Xuân Kiên, chủ nhiệm CLB sinh ra trong một gia đình Công giáo có nhiều thế hệ tham gia đội nhạc của giáo xứ. Kiên có tình yêu đặc biệt với các nhạc cụ bộ hơi. Hiện nay, Kiên có thể biểu diễn các loại sáo và kèn saxophone. Ở trường học và địa phương, Kiên thường xuyên tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Ngoài học văn hóa ở trường, Kiên đang bồi dưỡng kiến thức để đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Em Trường Anh (16 tuổi), học sinh Trường THPT Giao Thủy hiện là phó chủ nhiệm CLB. Sinh ra trong một gia đình có bác và cha đều theo con đường âm nhạc nên Trường Anh có nền tảng vững chắc khi theo đuổi đam mê. Hiện nay, Trường Anh có thể chơi được nhiều loại nhạc cụ như piano, các loại trống. Với sự nghiêm túc theo đuổi đam mê, Trường Anh theo đuổi ước mơ trở thành sinh viên Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh… Nhiều thành viên trong CLB âm nhạc Giao Thủy sở hữu giọng hát hay, giàu nội lực như các em: Ngọc Anh, Ngọc Diệp, Lê Nguyên, Đinh Văn Học… Ngọc Anh quê Giao Thịnh hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Giao Thủy B. Ngoài bảng thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2017-2018, Ngọc Anh còn là giọng nữ chính trong CLB. Với thế mạnh nhạc trữ tình, Ngọc Anh đã gặt hái được những thành công nhất định khi tham gia biểu diễn cùng đội văn nghệ nhà trường và toàn đoàn đạt giải Ba cuộc thi Giai điệu tuổi hồng toàn tỉnh năm 2017. Em Trịnh Ngọc Diệp, xã Giao Long là học sinh lớp 11 Trường THPT Giao Thủy. Từ năm 4 tuổi Diệp đã có năng khiếu múa hát ở lớp học mầm non. Trong một lần tình cờ đến theo dõi các thành viên CLB âm nhạc Giao Thủy biểu diễn, Diệp đã say mê tiếng đàn ghita cùng giọng hát của các bạn trong CLB. Đam mê và tham gia CLB, Diệp đã được các thành viên trong CLB bồi dưỡng kỹ năng biểu diễn đàn ghita và thanh nhạc. Đến nay, sau 2 năm tham gia CLB, ngoài các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, Diệp có thêm sự tự tin trước đám đông, kỹ năng sống và trách nhiệm khi làm việc nhóm. Ở lớp học, Diệp là cây văn nghệ của lớp khi làm lớp phó phụ trách văn nghệ. Năm 2017, trong cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng” toàn tỉnh, Diệp cùng đội văn nghệ giành 1 giải nhì hát tốp ca và 1 giải nhất hát tam ca. Bên cạnh đó, Diệp còn tập hợp các bạn trong lớp có cùng đam mê tổ chức biểu diễn văn nghệ tình nguyện ở trường khuyết tật Giao Nhân; đại diện cho Huyện Đoàn và nhà trường đi biểu diễn ở một số xã trong huyện nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Nhiều thành viên trong CLB đã có bước tiến vượt bậc trên con đường âm nhạc như các em Lê Nguyên, Duy Hùng đều là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Hoạt động của CLB âm nhạc Giao Thủy đã góp phần phát triển phong trào văn nghệ ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện. Với hoạt động hiệu quả, sôi nổi, CLB âm nhạc Giao Thủy đã góp phần chắp cánh ước mơ cho những mầm non nghệ thuật trong tương lai./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com