Nâng cao chất lượng hoạt động của ban chủ nhiệm nhà văn hóa thôn, xóm

06:06, 01/06/2018

Toàn tỉnh hiện có 152 NVH xã, thị trấn, 3.005 NVH thôn, xóm, TDP. Để các NVH phát huy hiệu quả hoạt động, nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập Ban chủ nhiệm; xây dựng quy chế, kế hoạch sinh hoạt và tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhiều địa phương trong tỉnh đã phân công cụ thể chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã là công chức văn hóa - xã hội hoặc Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa - xã hội. Ở các thôn, xóm, TDP, Ban chủ nhiệm NVH gồm các thành phần: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các chi hội: CCB, Phụ nữ, Nông dân, NCT và Bí thư chi Đoàn. Trong quá trình hoạt động, Ban chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã, NVH thôn, xóm đã xây dựng quy chế, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT quần chúng, tạo điều kiện để các CLB, tổ, đội văn nghệ phát triển. Toàn tỉnh hiện có gần 870 đội văn nghệ, 60 CLB văn hóa, văn nghệ thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Nhiều huyện như: Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng… đã phát huy vai trò của Ban chủ nhiệm NVH trong việc khai thác, phát huy hiệu quả hoạt động. Ở huyện Xuân Trường, công chức văn hóa - xã hội hoặc Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa - xã hội trực tiếp quản lý hoạt động Trung tâm VH-TT xã; các NVH thôn, xóm đều thành lập Ban chủ nhiệm, thành phần gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, ban công tác Mặt trận và có quy chế hoạt động. Anh Nguyễn Văn Hiến (36 tuổi), công chức văn hóa - xã hội xã Xuân Tân được phân công là thành viên Ban chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã, anh đã phát huy các “tài lẻ” như đàn hát, làm trọng tài, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT ở địa phương. Tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Nam Định, Khoa Đạo diễn sân khấu từ năm 2003, là công chức văn hóa - xã hội xã, anh còn là thành viên của đội chèo thôn Nam Phú, phụ trách đội văn nghệ xung kích xã, là đạo diễn, xây dựng kịch bản cho các hội diễn văn nghệ ở địa phương… Những đóng góp của anh và Ban chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã đã góp phần giúp xã Xuân Tân trở thành đơn vị mạnh về công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT. Ở xã Xuân Bắc cả 12 xóm đều có NVH, trong đó tiêu biểu về quy mô là NVH xóm 1 và xóm 8. Đến thăm NVH xóm 8, nhiều người ấn tượng bởi những hàng cây xanh mát và “đường hoa” khoe sắc. Đồng chí Lê Nguyên Hưởng, Bí thư chi bộ xóm 8, Chủ nhiệm NVH xóm cho biết: Để tạo không gian trong lành, chi bộ Đảng đã giao chi Hội CCB và chi Hội Phụ nữ xóm phụ trách trồng và chăm sóc cây xanh, hoa ở đường dẫn vào NVH... Hiện tại, NVH có đủ các trang thiết bị như bàn, ghế, quạt, âm ly, loa đài để phục vụ các hội nghị, sinh hoạt văn hóa của các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Từ khi nhà văn hóa xóm được đưa vào hoạt động (năm 2016), Ban chủ nhiệm NVH xóm cũng được thành lập. Các đoàn thể trong xóm cũng thành lập các CLB. Trong đó chi Hội NCT thành lập CLB thơ - ca, CLB dưỡng sinh, CLB đọc sách... Chi Hội Phụ nữ và chi Đoàn Thanh niên xóm thành lập đội văn nghệ với 15 thành viên. Kinh phí hoạt động thường xuyên của NVH do nhân dân đóng góp bình quân từ 5-6 triệu đồng/xóm/năm, ngân sách xã hỗ trợ 4 triệu đồng/năm.

Một tiết mục biểu diễn của đội văn nghệ huyện Xuân Trường.
Một tiết mục biểu diễn của đội văn nghệ huyện Xuân Trường.

Huyện Giao Thủy có 22 NVH xã, thị trấn, 332 xóm, TDP có NVH; 175 sân bóng chuyền, 192 sân bóng đá mini, 218 sân cầu lông, 1 bể bơi, 2 sân tennis, 22 sân vận động... Hằng năm Phòng VH-TT huyện đều tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức văn hóa - xã hội. Tiếp đó, cán bộ công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn sẽ phổ biến, định hướng hoạt động cho Ban chủ nhiệm NVH các thôn, xóm, TDP. Từ năm 2013, anh Đinh Văn Dự, công chức văn hóa - xã hội xã Giao Thịnh được giao nhiệm vụ làm Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã. Anh cho biết: Là Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã, mỗi tuần anh đều dành thời gian tham gia sinh hoạt cùng Ban chủ nhiệm các NVH xóm để tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động NVH. Bằng sự sát sao cùng sự phối hợp đồng bộ nên các NVH ở xã Giao Thịnh đều hoạt động hiệu quả, thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt; là nơi nói chuyện thời sự, sinh hoạt chi bộ Đảng, đoàn thể và là nơi hoạt động của các CLB thơ ca của chi Hội NCT, CLB văn nghệ của chi Hội Phụ nữ, chi Đoàn Thanh niên...

Ở Hải Hậu, cả 546 TDP, thôn, xóm đều có NVH. Từ năm 2011, UBND huyện đã có văn bản hướng dẫn về việc xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban chủ nhiệm NVH xóm, TDP. Theo đó Ban chủ nhiệm NVH xóm, TDP gồm: 1 chủ nhiệm và 2 phó chủ nhiệm, trong đó chi hội trưởng Hội CCB là phó chủ nhiệm thường trực chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức các nội dung hoạt động. Các thành viên gồm: Trưởng ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể như: Chi Hội CCB, chi Hội Phụ nữ, chi Hội Nông dân, chi Hội NCT, Đoàn Thanh niên. Trong Ban chủ nhiệm, các thành viên được phân công phụ trách thành lập các loại hình CLB như: CLB Bạn đọc xây dựng tủ sách NVH do chi Hội CCB làm nòng cốt. CLB văn nghệ, CLB tiền hôn nhân, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc do chi Hội Phụ nữ, chi Đoàn Thanh niên đảm nhiệm. CLB thơ ca, thể dục dưỡng sinh do Ban công tác Mặt trận và chi hội NCT phụ trách. CLB TDTT tập trung vào các môn: cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá mini... do Hội CCB và Đoàn Thanh niên làm nòng cốt. Trong quy chế hoạt động ở các NVH xóm, TDP, chủ nhiệm các CLB xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức hoạt động đăng ký lịch sinh hoạt với thường trực ban chủ nhiệm NVH. Ban chủ nhiệm NVH xóm, TDP họp mỗi tháng 1 lần, 6 tháng sơ kết và hằng năm tổng kết đánh giá kết quả báo cáo trước hội đồng hương ước và nhân dân trong xóm (TDP) vào dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11). Nhờ cách làm đồng bộ, hiện nay nhiều NVH xóm ở Hải Hậu đã phát huy hiệu quả hoạt động. Đến xóm 4 xã Hải Bắc, chúng tôi ấn tượng bởi các phong trào văn nghệ, thể thao phát triển mạnh và tủ sách quy mô của NVH. Có được điều đó bởi thời gian qua ban chủ nhiệm NVH xóm 4 luôn quan tâm duy trì các hoạt động ở NVH. Bác Vũ Viết Hảo (70 tuổi), xóm 4, xã Hải Bắc có gần 20 năm là bí thư chi bộ xóm. Với vai trò là chủ nhiệm NVH xóm, bác Hảo luôn quan tâm việc phát triển văn hóa đọc cho nhân dân. Để có đủ số sách phục vụ cho bạn đọc, bác đã tích cực vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp vào tủ sách của xóm. Đến nay, tủ sách NVH xóm đã có hơn 1.000 cuốn sách các loại về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, sách dành cho thiếu nhi...

Việc thành lập Ban chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã, NVH thôn, xóm, TDP đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các NVH. Thời gian tới, ngành VH, TT và DL cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hoá, huy động các nguồn lực xã hội xây dựng, khai thác và sử dụng có hiệu quả thiết chế NVH. Thường xuyên tập huấn đội ngũ cán bộ văn hoá cơ sở bảo đảm có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng hoạt động của ban chủ nhiệm NVH thôn, xóm qua đó thường xuyên đổi mới hình thức hoạt động tại NVH, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, văn nghệ, TDTT, giải trí ngày càng cao của nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com