Nếp sống văn hoá trong các trường học ở Nam Trực

08:05, 04/05/2018

Huyện Nam Trực có 88 trường học, trong đó có 33 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 22 trường THCS. Những năm qua, Phòng GD và ĐT huyện luôn đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn nếp sống văn hóa (NSVH), góp phần thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, tạo dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh trong các nhà trường.

Giờ học thực nghiệm của các em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nam Đào, Thị trấn Nam Giang.
Giờ học thực nghiệm của các em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nam Đào, Thị trấn Nam Giang.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn NSVH, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đều gắn với các nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xây dựng và nhân rộng các gương điển hình, tiêu biểu trong công tác dạy và học; thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...  Hằng năm, các trường học đều tổ chức thực hiện chỉnh trang cảnh quan môi trường để đạt tiêu chí “xanh - sạch - đẹp - an toàn”; đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, thực hiện nghiêm túc quy chế NSVH trong giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. Bên cạnh đó, các nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh các khối lớp tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, tham quan, du lịch, hội thi, nhằm tạo không khí vui tươi cho các em, đồng thời thành lập các CLB môn học như: CLB Toán học, CLB Vật lý, CLB Hóa học, CLB Văn học…, các cuộc thi: “Tìm hiểu kỹ năng sống”, “Tiếng hát học đường”, “Sáng tạo khoa học công nghệ”. Trường Tiểu học Nam Đào là một trong 4 trường học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên trên toàn quốc năm 1998. Nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật cao, tác phong chuyên nghiệp theo phương châm “Giỏi về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn kỹ năng giao tiếp, ứng xử”. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, hơn 10 năm qua, nhà trường luôn đề cao việc thực hiện NSVH. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng các quy định về NSVH học đường. Đối với các cán bộ, giáo viên khi đến trường trang phục phải gọn gàng, lịch sự, đúng quy định; không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; ứng xử, giao tiếp đúng mực với đồng nghiệp và học sinh. Đối với học sinh, nhà trường định hướng các em phát huy tính tự giác, ý thức trong việc thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; vui vẻ, hoà đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô, đồng phục gọn gàng, đến lớp đúng giờ…

Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá như: cắm trại, liên hoan văn nghệ, thi đấu TDTT... để các em có tinh thần thoải mái sau mỗi giờ học. Hằng năm nhà trường có 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; hơn 90% học sinh xếp loại học lực khá giỏi, 70% học sinh xếp loại học lực giỏi; học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%. Số lượng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh năm sau tăng hơn năm trước. Trường THCS Nam Hồng là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh và “lá cờ đầu” của ngành giáo dục huyện. Trường có 16 lớp học với 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng 528 học sinh. Thầy Lưu Xuân Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xây dựng NSVH trường học là một trong những phong trào được cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Trường đã xây dựng quy chế NSVH trường học với các nội dung cụ thể, trong đó đề cập đến việc thực hiện NSVH trong giờ làm việc, hội họp, sinh hoạt; giao tiếp, ứng xử với học sinh; giữ gìn an toàn, vệ sinh trong trường lớp; quan hệ với cha mẹ học sinh, nhân dân và chính quyền địa phương. Công tác Đoàn, Đội nhà trường được đẩy mạnh. Nhiều hoạt động, hội thi mang tính tuyên truyền như: giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên, ngăn ngừa phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, giữ gìn VSMT, ANTT, ATGT được tổ chức thường xuyên. Các hoạt động như: đối thoại giữa học sinh với các thầy cô giáo, công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, hướng nghiệp cho học sinh thường xuyên được đẩy mạnh trong các khối lớp... Xã có 5 di tích lịch sử - văn hoá, các nhà trường đều nhận tham gia gìn giữ, bảo tồn; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, tìm hiểu di tích, góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc của học sinh. Qua đó, nhà trường đã giữ vững và phát huy phong trào dạy tốt, học tốt. Tổng kết năm học 2016-2017, nhà trường có 32% học sinh đạt học lực giỏi, 60% học sinh đạt học lực khá; kết quả hạnh kiểm tốt của học sinh trong toàn trường đạt 98%; tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp đỗ vào các trường THPT hằng năm đạt trên 95%. 

Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng NSVH trong các trường học, thời gian tới ngành GD và ĐT Nam Trực tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua của ngành gắn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện NSVH của cán bộ, giáo viên các nhà trường; phát hiện, nghiêm khắc phê bình những trường hợp vi phạm. Lấy việc thực hiện NSVH trong trường học là tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các lực lượng xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học - khuyến tài; xây dựng gia đình, dòng họ, thôn làng học tập gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, thôn xóm văn hóa. Tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trường học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com