"Người hùng xuống núi": Vở diễn mới của Đoàn Cải lương Nam Định

08:04, 27/04/2018

Đoàn Cải lương Nam Định vừa ra mắt vở diễn mới “Người hùng xuống núi” (Tác giả kịch bản NSND Doãn Hoàng Giang, đạo diễn NSND Quang Chí). Vở diễn được phóng tác theo truyện cổ dân gian, nội dung ca ngợi hình tượng người phụ nữ Việt Nam có tấm lòng thủy chung son sắt, nhất mực yêu chồng thương con, sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ đất nước khi có quân thù xâm lược... Mai Hương - nhân vật chính là hiện thân của người phụ nữ nông thôn tần tảo nuôi con, thủy chung với chồng. Mở đầu vở diễn là cảnh một ngôi nhà ở vùng quê hẻo lánh; lời hát ru con của Mai Hương, tiếng quát tháo và tiếng roi vun vút, tiếng trống thúc… Những âm thanh hỗn tạp ấy như điềm báo về cuộc đời “ba chìm bảy nổi” của nhân vật chính trong vở diễn. Trong khi đó Trịnh Lang - chồng của Mai Hương là người yêu vợ thương con nhưng bản tính nông nổi, đa nghi. Kịch tính được đẩy lên cao trào khi Trịnh Lang bỏ trốn binh ngũ để về nhà. Trong một lần nựng con, khi đứa trẻ ngây thơ nói “Bố tôi đến đêm mới về cơ…”, với bản tính gia trưởng, nông nổi, Trịnh Lang đã nổi ghen với vợ. Cực chẳng đã Mai Hương bỏ nhà ra đi và có ý định quyên sinh. Được một vị thiền sư giải cứu và giảng giải lẽ sống ở đời, nàng đã học võ nghệ, giả trai và lấy tên chồng là Trịnh Lang để tòng quân giết giặc. Trong vở diễn còn xuất hiện những nhân vật đứng về lẽ phải, đối đầu với thế lực đen tối. Có thể kể đến người lính trẻ bị tướng Trần Mỹ hạ sát, vị tướng Trần Dinh, vị thiền sư già bảo vệ Mai Hương… Bên phía đối lập, hình tượng nhân vật Trần Mỹ đại diện cho sự gian xảo, mưu mô dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích nhưng cuối cùng đã phải cúi đầu nhận tội giết tướng Lê Trung, cướp công của Mai Hương. Nhân vật thiền sư tuy xuất hiện không nhiều ở trong vở diễn nhưng chính là hiện thân của người bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý, là người truyền lửa niềm tin cho những người có lý tưởng. Cuối vở diễn, khán giả một lần nữa thấy được lòng vị tha của Mai Hương. Nàng sẵn sàng tha thứ cho Trịnh Lang để đoàn tụ bên gia đình. 

Một cảnh trong vở diễn “Người hùng xuống núi”.
Một cảnh trong vở diễn “Người hùng xuống núi”.

Thành công của vở diễn là tài năng diễn xuất của các diễn viên. Với dàn diễn viên trẻ, tài năng như Huyền Thương (vai Mai Hương), NSƯT Mạnh Tuyển (vai Trịnh Lang và phó tướng Trần Mỹ), Kim Oanh (vai Trịnh Đồng), Duy Phong (vai tướng Trần Dinh), Gia Huy (vai Lý trưởng), Lâm Sơn Thành (vai Tể tướng), Lương Xuân Dương (vai người lính), kết hợp với những nghệ sĩ tên tuổi, giàu kinh nghiệm như NSƯT Thu Thuỷ (thiền sư), NSND Quang Chí (nhà vua), vở diễn đã đem đến nhiều cảm xúc và hấp dẫn khán giả. Nhân vật chính trong vở diễn là Mai Hương do nghệ sĩ Huyền Thương đảm nhận là vai diễn khó bởi những phân cảnh đầu tiên diễn viên nhập vai là một người phụ nữ đảm đang, dịu hiền, chỉ bùng lên phản kháng khi bị lý trưởng ve vãn. Rồi sau đó diễn viên phải hóa thân thành một Mai Hương giả trai với tính cách cương nghị, đanh thép, thông minh, quyết đoán... Huyền Thương với khả năng làm chủ sân khấu, ngôn ngữ hình thể tốt, giọng hát truyền cảm đã thể hiện được cái hồn của nhân vật chính. NSƯT Mạnh Tuyển tham gia vở diễn với 2 vai Trịnh Lang - chồng Mai Hương và vai phản diện tướng Trần Mỹ. Với kinh nghiệm dạn dày trên sân khấu cùng giọng ca truyền cảm, khỏe khoắn, lối diễn nội tâm, NSƯT Mạnh Tuyển đã thể hiện xuất sắc 2 vai diễn đối nghịch. 

Đạo diễn, NSND Quang Chí cho biết: Qua vở diễn, người xem thấy được sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố nghệ thuật từ xử lý tiết tấu, tình huống kịch đến sự công phu của khâu thiết kế mỹ thuật, dàn diễn viên nhập vai… Từ lâu, thế mạnh của Đoàn Cải lương Nam Định là vũ đạo. Trong vở diễn, các diễn viên đã thể hiện những màn vũ đạo cải lương với các động tác kỹ thuật hình thể tinh tế, tạo hiệu ứng sân khấu cho các cảnh diễn. 

Vở diễn “Người hùng xuống núi” là đề tài dân gian nhưng vẫn mang hơi thở của thời đại. Với quan điểm “mượn chuyện của người xưa để nói những vấn đề của hôm nay”, “thông điệp” mà vở diễn đem đến cho người xem là những phẩm chất cao đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam. Sắp tới vở diễn sẽ được công diễn phục vụ khán giả tại rạp Bình Minh (TP Nam Định) và các địa phương trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com