Hải Anh phát huy hiệu quả hệ thống nhà văn hóa xóm

06:09, 15/09/2017

Những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã Hải Anh (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo, quản lý, khai thác hiệu quả hệ thống NVH xóm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, từ năm 2011 xã Hải Anh đã tập trung rà soát, quy hoạch quỹ đất để xây dựng hệ thống NVH xóm. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách địa phương, xã đã đẩy mạnh xã hội hoá, huy động sự đóng góp của nhân dân. Trong đó, kinh phí xây dựng NVH ở các xóm được thu từ 300-500 nghìn đồng/khẩu. Nhiều cá nhân, tập thể đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng, hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị cho NVH. Đồng chí Lưu Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào xây dựng NVH xóm ở Hải Anh được đông đảo nhân dân trong xã đồng tình, hưởng ứng. Việc tổ chức xây dựng NVH được cấp uỷ chi bộ xóm và các tổ chức đoàn thể giám sát chặt chẽ. Đến nay, 24/26 xóm trong xã có NVH đạt chuẩn NTM, diện tích từ 350-650m2; kinh phí xây dựng mỗi NVH từ 300 triệu đến hơn 1 tỷ đồng với đầy đủ các trang thiết bị như: bàn, ghế, ti vi, hệ thống âm thanh loa, đài, thiết bị chiếu sáng… Các NVH xóm được xây dựng, đi vào hoạt động trở thành nơi tổ chức các sự kiện; sinh hoạt cộng đồng với các hoạt động thiết thực như: phổ biến pháp luật, truyền thông dân số - KHHGĐ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; luyện tập, biểu diễn văn nghệ...

Cán bộ và nhân dân đến đọc sách báo tại nhà văn hoá xóm 12, xã Hải Anh.
Cán bộ và nhân dân đến đọc sách báo tại nhà văn hoá xóm 12, xã Hải Anh.

Trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11), hằng năm, các NVH xóm đều tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Xóm văn hoá”; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích trong phong trào “Xây dựng NTM bền vững và phát triển”. NVH xóm 12 là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc khai thác, phát huy vai trò của hệ thống thiết chế NVH gắn với việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, NVH xóm 12 được xây dựng với kinh phí 1,3 tỷ đồng, trong đó xã hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại do nhân dân trong xóm và con em xa quê đóng góp, ủng hộ. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012, NVH xóm 12 luôn mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Ở xóm 2A, hoạt động của NVH cũng luôn duy trì ở hầu hết các ngày trong tuần. Hoạt động của NVH xóm được tiến hành theo chuyên đề gắn với sinh hoạt của các chi hội như: Chi Hội NCT sinh hoạt thơ ca với chủ đề “Sống vui, sống khoẻ, sống hữu ích” và phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; chi Hội CCB với CLB CCB phát triển kinh tế; chi Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chi Đoàn Thanh niên với các phong trào “Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Tuổi trẻ vì môi trường”… Hệ thống tủ sách NVH xóm ở Hải Anh do các chi Hội CCB xây dựng và quản lý. Với số lượng gần 3.000 đầu sách, báo, tạp chí được phân bổ ở cả 24 tủ sách NVH xóm đã góp phần nâng cao tri thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Cùng với việc khai thác, phát huy hiệu quả hệ thống NVH xóm, hiện xã đầu tư xây dựng khu thể thao trung tâm. Phong trào luyện tập TDTT phát triển mạnh, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể thao toàn xã chiếm gần 30%. Nhiều đội, CLB thể thao được thành lập như: CLB bóng chuyền xóm 2A, xóm 9; CLB dưỡng sinh, thơ ca NCT ở các xóm 2A, 6, 18, 19; đội cầu lông ở các xóm 3, 5, 6, 22… Các bộ môn bóng bàn, bóng đá, cờ tướng cũng thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hằng năm vào dịp lễ hội tại các di tích lịch sử - văn hoá, kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc khánh 2-9..., UBND xã đều tổ chức các giải thể thao phong trào thu hút đông đảo người dân tham gia. Ban tổ chức các giải thi đấu TDTT trong xã tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng để phục vụ cho các giải đấu. Qua các giải thể thao phong trào, xã đã tuyển chọn được nhiều thành viên tiêu biểu tham gia các giải thể thao của huyện tổ chức; trong đó đội cờ tướng xã đã giành giải ba tại Ngày hội văn hoá - thể thao huyện Hải Hậu năm 2017.

Nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống NVH xóm, Đảng uỷ, UBND xã Hải Anh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá cộng đồng ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của các tầng lớp nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com