Khai trương Bảo tàng Di tích chiến tranh

06:09, 08/09/2017

Vừa qua, tại Vườn Nghệ thuật Sông Thương (Bắc Giang) đã diễn ra lễ khai mạc Bảo tàng Di tích chiến tranh với nhiều hiện vật đáng quý qua các cuộc kháng chiến của quân và dân ta. Tại đây được trưng bày sơ đồ trận đánh sông Như Nguyệt lừng lẫy năm 1077 do Lý Thường Kiệt chống quân Tống xâm lược và sơ đồ Chiến dịch Chi Lăng - Xương Giang gây trấn động của nghĩa quân Lam Sơn đánh giặc Minh.

Mô hình tháp Eiffel tại Vườn Nghệ thuật Sông Thương.
Mô hình tháp Eiffel tại Vườn Nghệ thuật Sông Thương.

Bảo tàng cũng lưu giữ, phục dựng những đau thương mất mát của chiến tranh theo các chủ đề: Nhà tù; Chất độc màu da cam; Chiến trận; Hành trang người lính; Chiến trường - máu và hoa… cùng với nhiều hiện vật đặc sắc và phong phú. Những hiện vật tại bảo tàng không chỉ được sưu tầm từ những chiến trường xưa mà còn được các tướng lĩnh, sĩ quan và nhà văn - nhà thơ nổi tiếng trao tặng. Đây cũng là một lời nhắc nhở đối với các thế hệ trẻ phải luôn nhớ tới lịch sử và biết ơn công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập nước nhà”.

Gặp lại những cuốn sách quý

Từ ngày 8 đến 10-9, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm trưng bày 15 ấn phẩm quý của nhiều văn hào, tác giả nổi tiếng trong giới văn đàn Việt Nam, thuộc bộ sưu tập của Quán sách Mùa Thu và Những người bạn. Trong đó, cuốn sách được giới chuyên môn và các nhà sưu tập đánh giá rất cao là cuốn “Vang bóng một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân - ấn bản đặc biệt có chữ ký của tác giả kèm thủ bút, cùng với 5 phụ bản tranh khắc gỗ đẹp mắt của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. Bộ ấn phẩm “Kim Vân Kiều tân truyện”, được xuất bản vào những năm 1884-1885. Bộ sách gồm 3 cuốn của nhà Đông phương học người Pháp Albel Des Michels, trong đó có hai cuốn song ngữ Việt - Pháp và một cuốn chữ Nôm. Bên cạnh đó, tại triển lãm lần này, độc giả còn có cơ hội gặp lại “Lều chõng” (Ngô Tất Tố) - bản in năm 1941 của NXB Mai Lĩnh, “Ngồi tù khám lớn” (Phan Văn Hùm) - bản in năm 1929 của Nhà in Bảo Tồn, “Trường ca” (Xuân Diệu), NXB Thời Đại in năm 1945…

Ra mắt “Lược sử Việt ngữ học”

Là chủ đề bộ sách gồm 2 tập, được tập thể 26 nhà khoa học có uy tín ở Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Ngôn ngữ học, Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam biên soạn. Sách do NXB Tri thức và Cty CP Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam xuất bản và phát hành. Cuốn sách gồm 5 nội dung chính: Giới thiệu khái quát về Tiếng Việt và Việt ngữ học; Giới thiệu những thành tựu của Việt ngữ học thời cổ trung đại; Giới thiệu những thành tựu của Việt ngữ học thời cận hiện đại; Giới thiệu những ứng dụng của Việt ngữ học./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com