Vụ Bản xây dựng đời sống văn hoá cơ sở

08:01, 08/01/2016

Bằng việc đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động các nguồn lực xã hội, đến nay hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở của huyện Vụ Bản từng bước được đầu tư cải tạo xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Toàn huyện hiện có 115/223 thôn, xóm, TDP có NVH; 10/18 xã, thị trấn có NVH đạt chuẩn NTM; trên 50 cổng làng được xây dựng, cải tạo. Nhiều xã 100% thôn, xóm có NVH; tiêu biểu là các xã: Hiển Khánh, Hợp Hưng, Trung Thành, Tân Thành. Các NVH thôn, xóm đều được trang bị tủ sách cộng đồng với hàng trăm đầu sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển sản xuất của bà con nông dân. Xã Hiển Khánh có 2.235 hộ với 8.335 khẩu, sinh sống ở 11 thôn. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nhân dân trong xã đã tập trung các nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hoá, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân. NVH xã với diện tích gần 2.000m2 có hội trường phục vụ các cuộc họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể; cả 11 xóm trong xã đều có NVH, sân thể thao phục vụ các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT của nhân dân. Nhiều năm qua, xã Hiển Khánh luôn là điểm sáng về phong trào TDTT của huyện Vụ Bản. Cả 11 xóm trong xã đều thành lập đội bóng chuyền, bóng đá và phát triển các môn thể thao cầu lông, cờ tướng, thái cực trường sinh… Ở xã Minh Tân nhiều gia đình đã hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng thiết chế văn hoá; tiêu biểu như bà Nguyễn Thị Ngận hiến 425m2, ông Nguyễn Văn Đáp hiến 379m2, ông Bùi Hữu Hộ hiến 363m2. Các đoàn thể của xã cũng tích cực vận động hội viên, đoàn viên tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh. Tiêu biểu Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ đã tích cực “vào cuộc” tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt việc tổ chức việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa. Hội Nông dân với phong trào “Nông dân tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi; Hội CCB với phong trào “CCB gương mẫu, nêu gương sáng cống hiến vì quê hương, đất nước”; Hội Khuyến học với phong trào “Gia đình, dòng họ hiếu học” đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhà văn hoá thôn Bối Xuyên Thượng, xã Cộng Hoà được xây dựng năm 2014 với kinh phí 750 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã hội hoá.
Nhà văn hoá thôn Bối Xuyên Thượng, xã Cộng Hoà được xây dựng năm 2014 với kinh phí 750 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã hội hoá.

Từ việc quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT ở Vụ Bản luôn diễn ra sôi nổi. Toàn huyện hiện có trên 50 đội, CLB văn nghệ, mỗi đội, CLB có từ 15-30 hạt nhân văn nghệ là các diễn viên, nhạc công hoạt động theo phương thức xã hội hóa. Đội chèo làng Vũ Nữ, xã Hợp Hưng có trên 15 thành viên thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân trong các ngày hội truyền thống với những vở chèo cổ như: “Trương Viên”, “Quan Âm Thị Kính… Bên cạnh việc dàn dựng các vở chèo cổ, các thành viên trong đội còn sáng tác các hoạt cảnh chèo phản ánh cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương; tiêu biểu như: “Vui hội làng”, “Mừng quê hương đổi mới”… Ngoài ra, phong trào văn nghệ quần chúng ở Vụ Bản còn phát triển mạnh ở các xã: Kim Thái, Cộng Hòa, Vĩnh Hào, Liên Minh, Minh Tân, Trung Thành… Tại xã Kim Thái, CLB văn nghệ do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt với 15 diễn viên, nhạc công thường xuyên sinh hoạt, tập luyện. Đội văn nghệ của xã với nhiều hạt nhân là thành viên CLB hát chầu văn tỉnh luôn giành thứ hạng cao trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện. CLB văn nghệ xã Trung Thành thành lập năm 2011, gồm 16 thành viên thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, Tết. Cùng với sự phát triển của phong trào văn nghệ quần chúng, phong trào thơ ca ở Vụ Bản những năm qua cũng phát triển mạnh, thu hút nhiều thành viên tham gia chủ yếu là các hội viên Hội NCT các xã như: CLB thơ - văn Thiên Bản, CLB thơ Hoàng Nguyên (xã Minh Tân), CLB thơ Lúa vàng (xã Tân Khánh), CLB thơ Trái ngọt đầu mùa (xã Đại An), CLB thơ Nắng gió Non Côi (Thị trấn Gôi)… Các CLB thơ trên địa bàn huyện với đề tài phong phú, tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, phong trào TDTT quần chúng được duy trì và phát triển mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền… Từ các giải thi đấu phong trào TDTT quần chúng ở các xã, thị trấn, xuất hiện nhiều VĐV tiêu biểu tham gia các giải đấu do huyện, tỉnh tổ chức và đạt nhiều thành tích cao.

Hệ thống thiết chế văn hoá ở Vụ Bản được xây dựng đồng bộ đã tạo điều kiện để các phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT quần chúng phát triển, thu hút sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng lành mạnh./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com