Hoạt động của các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng

07:12, 31/12/2015
Thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh thành lập các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM) nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng thẩm mỹ âm nhạc trong thanh, thiếu niên gắn kết đoàn viên,  thanh niên (ĐVTN), tạo hạt nhân thúc đẩy phong trào Đoàn, Hội trên địa bàn dân cư.
 
Liên hoan TCM do Tỉnh Đoàn tổ chức diễn ra vào tháng 9 vừa qua ghi nhận những hoạt động sôi nổi, nghiêm túc của các đội TCM trong toàn tỉnh. Liên hoan thu hút 15 đội tuyên truyền ca khúc cách mạng với 30 tiết mục dự thi như: song ca, đơn ca, tốp ca, múa... Một số đội thi có sự đầu tư kỹ về đạo cụ, trang phục, lời dẫn và nội dung tuyên truyền hấp dẫn người xem. Những ca khúc cách mạng quen thuộc như “Đi theo tiếng gọi Bác Hồ”, “Người là niềm tin tất thắng”, “Tổ quốc gọi tên mình”, “Đất nước tình yêu”… đến các ca khúc truyền thống của Đoàn Thanh niên “Ngọn lửa tuổi hai mươi”, “Thanh niên làm theo lời Bác”… đều được các đội thi thể hiện chuyên nghiệp theo phong cách trẻ trung. Hội thi là dịp để những ca khúc cách mạng đến gần hơn với thanh niên, khơi gợi trong tuổi trẻ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn thế hệ cha anh đã chiến đấu, cống hiến máu xương xây dựng và bảo vệ đất nước... Thông qua hội thi còn phát hiện những giọng hát hay, xuất sắc làm nòng cốt để tổ chức Đoàn phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trong thanh niên. Nguyễn Thị Thu Hằng, thành viên đội TCM huyện Mỹ Lộc cho biết: “Liên hoan TCM thực sự là môi trường tốt để chúng em rèn luyện và trưởng thành, tạo ra sân chơi âm nhạc ý nghĩa cho thanh, thiếu niên nhất là trong điều kiện hiện nay, giới trẻ đang có xu hướng “thờ ơ” với âm nhạc truyền thống, thích các thể loại nhạc mới”... Từ cuộc thi, Ban Tổ chức Liên hoan các nhóm TCM tỉnh còn lựa chọn được đội TCM của Bộ CHQS tỉnh tham gia Liên hoan TCM cụm đồng bằng sông Hồng và đội đã xuất sắc giành giải 3. Trước đó, để chào mừng các sự kiện lớn của quê hương, đất nước trong năm, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tổ chức Liên hoan tổ TCM năm 2015 với chủ đề “Dưới cờ Đảng nối tiếp hào khí Đông A”. Tham gia liên hoan có 35 tiết mục do 70 cán bộ, ĐVTN đến từ các đội TCM  thuộc 7 đầu mối cơ sở Đoàn, các tổ chức Đoàn kết nghĩa, mỗi đội đã trải qua 3 phần thi bắt buộc bao gồm: Thể hiện các ca khúc cách mạng theo chủ đề; hát các bài hát quy định trong Quân đội và BĐBP; biểu diễn 1 tiểu phẩm kịch ngắn tuyên truyền. Đặc biệt, hầu hết các tiết mục ca múa, nhạc, kịch đều do chính các đội tự biên dàn dựng. Các tiết mục dự thi đều phong phú về nội dung, đa dạng về thể loại, thể hiện những tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, đời sống sinh hoạt, nhiệm vụ chính trị đặc thù của từng đơn vị. Trong đó, nhiều tiết mục tự biên, đặc biệt là kịch tuyên truyền mang tính giáo dục, định hướng tư tưởng, giáo dục pháp luật cao... Ngay trong đêm kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất để công diễn phục vụ bà con nhân dân các địa phương trên tuyến biên phòng.
Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Bộ CHQS tỉnh biểu diễn tại Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng do Tỉnh Đoàn tổ chức.
Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Bộ CHQS tỉnh biểu diễn tại Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng do Tỉnh Đoàn tổ chức.
Với mục đích tạo điều kiện cho ĐVTN, các bạn trẻ yêu thích các hoạt động văn hóa, văn nghệ có cơ hội rèn luyện năng khiếu, qua đó tạo hạt nhân thúc đẩy hoạt động phong trào Đoàn, Hội, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập được 15 đội TCM. Mỗi đội có số lượng thành viên dao động từ 10-20 người, trong đó là các bạn ĐVTN có niềm yêu thích, đam mê văn hóa, văn nghệ. Với mục đích tuyên truyền các ca khúc cách mạng, các tiết mục biểu diễn do các đội TCM xây dựng và tập luyện tập trung vào các nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam… Ít nhất 1 lần/tháng, các đội tổ chức sinh hoạt, giao lưu để trao đổi, học tập kinh nghiệm, cùng nhau xây dựng các tiết mục mới có chất lượng phục vụ cho hoạt động biểu diễn, giao lưu cũng như sinh hoạt đoàn thể, cơ quan khi có yêu cầu. Ngoài thời gian sinh hoạt định kỳ theo tháng, các thành viên trong đội tự tập luyện, học các bài hát, múa theo các chương trình cụ thể. Từ đầu năm 2015 đến nay, các đội TCM đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện lớn như: chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nam Định, (nhiệm kỳ 2015-2020). Mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Đoàn - Hội - Đội, ra quân, tổng kết Tháng Thanh niên, Chiến dịch Tình nguyện hè, các chương trình “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi 20” và đặc biệt là biểu diễn phục vụ sự kiện chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, (nhiệm kỳ 2015-2020)… Theo đó, các đội TCM đã phục vụ gần 100 chương trình văn hóa nghệ thuật lớn nhỏ, từ những xã khó khăn xa xôi đến các vùng ven biển, từ thành thị đến nông thôn, thậm chí đi cùng các đoàn đại biểu trong tỉnh ra Trường Sa, Hoàng Sa, các đội TCM cũng sẵn sàng mang lời ca, tiếng hát phục vụ. Đặc biệt, hằng năm trong dịp đón mừng năm mới, các đội TCM còn xây dựng chương trình văn nghệ Xuân để phục vụ chiến sĩ, bà con nhân dân ở những tuyến biên phòng của tỉnh… Không những công diễn phục vụ cho các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội, một số đội TCM mạnh như Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, BĐBP tỉnh… còn được mời biểu diễn phục vụ cho các hội nghị của tỉnh… Bên cạnh những chương trình tổng hợp, thường xuyên, các đội TCM căn cứ vào nhu cầu, mục đích tuyên truyền của tổ chức Đoàn, Hội trong tháng, quý còn xây dựng các chương trình chuyên đề để phục vụ công tác tuyên truyền của thanh niên như: tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS, ATGT, tệ nạn mại dâm, ngày hội văn hóa, TDTT…  
 
Với gần 300 thành viên đang sinh hoạt thường xuyên, các đội TCM là một nét mới trong hoạt động văn hóa, văn nghệ của tuổi trẻ, vừa tạo môi trường phát triển các nhân tố văn nghệ phục vụ cho hoạt động của Đoàn, Hội, vừa mở thêm một sân chơi văn hóa mới thiết thực cho ĐVTN; từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com