Những người đưa ánh sáng văn hóa về cơ sở

03:03, 14/03/2015

Chúng tôi có dịp đi cùng đội chiếu bóng lưu động số 2 thuộc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh về phục vụ nhân dân Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh). Đúng 20h, hàng trăm khán giả đến NVH Thị trấn Cổ Lễ say sưa theo dõi bộ phim truyện nhựa “Đừng đốt”. Đây là bộ phim được xây dựng dựa trên câu chuyện của cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Thông qua ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim đã khắc họa hình ảnh anh hùng của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vừa dũng cảm, vừa bình dị, rất "con người” trong cuộc sống; là hình ảnh tiêu biểu cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam đã lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc, nên đã đi vào được lòng người và gây xúc động sâu sắc trong lòng khán giả.

Đội chiếu bóng lưu động số 2 thuộc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh chuẩn bị các trang thiết bị chiếu bóng lưu động.
Đội chiếu bóng lưu động số 2 thuộc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh chuẩn bị các trang thiết bị chiếu bóng lưu động.

Hiện nay, trước sự bùng nổ của các phương tiện nghe nhìn hiện đại nên hoạt động chiếu bóng lưu động gặp không ít khó khăn. Các bộ phim mới, hay, hấp dẫn khó đến được với khán giả nông thôn vì số lượng bản phim ít, các nhà phát hành không mặn mà với thị trường nông thôn vì doanh thu thấp, chi phí cao, khó quản lý. Mặt khác, từ năm 2014 các hãng phim không còn sản xuất phim truyện nhựa 35mm mà chuyển sang sản xuất phim kỹ thuật số trong khi các đội chiếu bóng lưu động của tỉnh với 1 máy chiếu video và 5 bộ máy chiếu phim nhựa 35mm đã trở nên lạc hậu. Đồng chí Ngô Thúy Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh cho biết: Khắc phục khó khăn, các đội chiếu bóng lưu động luôn bám sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tìm ra phương thức phục vụ tốt nhất. Để thu hút người dân, các đội chiếu bóng lưu động đã có những cách làm sáng tạo như quay lại cảnh sinh hoạt lao động, sản xuất của người dân trong thôn, đến tối phát lại cho mọi người xem. Cách làm này đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sự gắn kết giữa người xem với các thành viên trong đội. Hoạt động điện ảnh đã đem lại cho nhân dân không khí phấn khởi trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Nhiều buổi chiếu tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học theo từng chủ đề đã thu hút từ 500-1.000 người xem. Việc tổ chức các buổi chiếu phim của các đội chiếu bóng lưu động thu hút khá đông người xem, điều đó chứng tỏ những buổi chiếu phim vẫn có sức hấp dẫn riêng mà ti vi hay các phương tiện nghe nhìn khác không có được. Vào những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, Trung tâm đều lên kế hoạch cụ thể cho các đội chiếu phim lưu động bám sát yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của từng địa bàn, theo từng thời điểm; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền để tổ chức các buổi chiếu phim bảo đảm an toàn, đạt được mục đích và hiệu quả tuyên truyền. Trung tâm đã kết hợp chiếu phim truyện nhựa với các nội dung tuyên truyền theo nhiệm vụ chính trị để nâng cao hiệu quả buổi chiếu. Trong năm 2014, các đội chiếu bóng lưu động đã có mặt ở cả 9 huyện trong tỉnh với 87 buổi chiếu lưu động; trong đó có 10 buổi chiếu miễn phí cho thiếu niên, nhi đồng với các bộ phim về đề tài cách mạng về Bác Hồ kính yêu như: “Sống mãi tuổi 20”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Vượt qua Bến Thượng Hải”, “Nhìn ra biển cả”... Hoạt động chiếu bóng lưu động với việc tổ chức chiếu các bộ phim tài liệu, phim truyện về đề tài cách mạng đã góp phần phục vụ các đợt sinh hoạt chính trị lớn của tỉnh như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9... Bên cạnh đó, các đội chiếu bóng lưu động cũng thực hiện tốt chuyên đề tuyên truyền về ATGT, công tác Dân số - KHHGĐ, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày Gia đình Việt Nam”... Với những thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động điện ảnh cơ sở, năm 2014, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định đã được Bộ VH, TT và DL tặng Bằng khen.

Để phát triển hoạt động điện ảnh, chiếu bóng tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa, tuyến quốc phòng ven biển, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh mong nhận được sự quan tâm của Bộ VH, TT và DL, của UBND tỉnh trong việc đầu tư thiết bị như ô tô, máy chiếu phim kỹ thuật số HD để nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời có chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com