Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi

09:03, 13/03/2015

Nhằm giúp thanh, thiếu nhi rèn luyện kỹ năng sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh lần 10 năm 2015. Sản phẩm tham dự là các mô hình, giải pháp kỹ thuật, khuyến khích các lĩnh vực: đồ dùng học tập, dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và đồ dùng giải trí; bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, cải thiện tình hình giao thông, Robot phục vụ cuộc sống… Nhận sản phẩm dự thi đến ngày 17-5. Các sản phẩm tiêu biểu đạt giải cấp thành phố sẽ được tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần 11 năm 2015 tại Hà Nội.

Ra mắt tiểu thuyết về chiến dịch Đường 9 Nam Lào

Tiểu thuyết có tựa đề "Đối chiến” của nhà văn Khuất Quang Thụy vừa ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình "Tháng ba sách Trẻ”. Dày gần 800 trang, tiểu thuyết viết về cuộc đối chiến giữa cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 QĐND Việt Nam với các tướng lĩnh, sĩ quan và binh lính Quân lực Việt Nam Cộng hòa trong cuộc hành quân Lam Sơn 719 - mà ta gọi là Chiến dịch Đường 9 Nam Lào, năm 1971. Theo NXB Trẻ - đơn vị xuất bản cuốn sách, đây là cuốn tiểu thuyết mà lần đầu tiên các sĩ quan và binh sĩ Việt Nam Cộng hòa được nhìn một cách khách quan và đầy tâm trạng, khác xa với cái nhìn phiến diện đã có về kẻ địch. "Đối chiến” tuy viết về một chiến dịch nhưng hàm chứa một sức mạnh lớn...

Thưởng thức chùm tác phẩm của Richard Strauss

Vừa qua, nghệ sĩ kèn oboe người Đức Stefan Schilli đã cùng Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam mở màn mùa diễn 2015 của dàn nhạc này bằng các tác phẩm của nhà soạn nhạc Richard Strauss vào 20h hai đêm 11 và 12-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý là tác phẩm Concerto dành cho kèn oboe và dàn nhạc của nhạc sĩ Richard Strauss lần đầu tiên được biểu diễn tại Việt Nam. Người nghe còn được thưởng thức hai tác phẩm khác của nhạc sĩ này là giao hưởng thơ Don Juan Những trò chơi khăm thú vị của Till Eulenspiegel.

Tác phẩm Việt Nam được chọn trình diễn trong đêm khai màn này là "Người về đem tới ngày vui" của nhạc sĩ Trọng Bằng. Chỉ huy đêm diễn sẽ là nhạc trưởng quen thuộc Honna Tetsuji. Hai đêm diễn do Viện Goethe Hà Nội phối hợp với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam tổ chức.

Triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam ở Anh

Từ ngày 11 đến 15-3, tại AAF Battersea Exhibition Hall, London (Anh) diễn ra triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam lần thứ 13. Các tác phẩm trưng bày được thực hiện trên giấy và gỗ, sơn mài, màu nước và in khắc gỗ của 6 nghệ sĩ: Vũ Thu Hiền, Vũ Đức Trung, Đinh Thị Thắm Poong, Nguyễn Bảo Toàn, Trịnh Tuân, Vũ Đình Tuấn. Đặt giấy dó thủ công và tranh sơn mài truyền thống bên cạnh các kỹ thuật nghệ thuật đương đại giúp nối liền khoảng cách giữa quá khứ - hiện tại, văn hóa Đông - Tây. Các yếu tố thuộc phong cách ấn tượng, thể hiện, hình tượng, lập thể và trường phái dã thú hòa trộn với các chủ đề truyền thống thuần túy của Việt Nam, mang giá trị tinh thần và tình cảm sâu sắc.

Tháng 3 sách trẻ

Những bìa sách mới đáng chú ý trong “Tháng ba sách Trẻ”.
Những bìa sách mới đáng chú ý trong “Tháng ba sách Trẻ”.

Hội sách tháng 3 của NXB Trẻ bắt đầu từ 8-3 đến hết ngày 5-4 với nhiều hoạt động giảm giá sách, các hoạt động giao lưu, ký tặng của các tác giả. Với gần 200 tựa sách mới trong tháng 3, nổi bật với “Bảy bước tới mùa hè” - Nguyễn Nhật Ánh; Tản văn “Đong tấm lòng” - Nguyễn Ngọc Tư; “Tư duy và chia sẻ” của nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh; tự truyện của Phó tổng Thanh tra Nhà nước Mai Quốc Bình... Một số đầu sách mới khác gây chú ý như tác giả Đỗ Phấn với 2 tác phẩm “Rụng xuống ngày hư ảo”“Ngồi lê đôi mách với Hà Nội”; “Thiên đường ảo vọng” - Nguyễn Trí; “Ga ký ức” - Phong Điệp... Tủ sách văn học nước ngoài có “Con tằm” của Robert Galbraith; Hồi ký của Alex Ferguson - huấn luyện viên xuất sắc của bóng đá Anh./.

PV (Tổng hợp)

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com